Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201410/dua-ra-nhieu-giai-phap-trong-hop-tac-phong-chong-toi-pham-su-dung-cong-nghe-cao-552398/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201410/dua-ra-nhieu-giai-phap-trong-hop-tac-phong-chong-toi-pham-su-dung-cong-nghe-cao-552398/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đưa ra nhiều giải pháp trong hợp tác phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 31/10/2014, 08:04 [GMT+7]

Đưa ra nhiều giải pháp trong hợp tác phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Sau 2 ngày làm việc, Hội nghị “Tăng cường hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (CNC) xâm phạm trật tự, an toàn xã hội” do Bộ Công an tổ chức đã kết thúc, đạt được các mục tiêu đề ra. Các đoàn đại biểu từ Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Liên Hiệp quốc; phái đoàn EU tại Việt Nam; các cơ quan thực thi pháp luật về phòng, chống tội phạm sử dụng CNC hơn 20 quốc gia, lãnh thổ đã có các bài tham luận và ý kiến tham luận tại hội nghị.
 
Trong ngày 30/10, các đại biểu chia thành 2 nhóm thảo luận: Nhóm về phối hợp điều tra và xử lý tội phạm sử dụng CNC và nhóm các giải pháp kỹ thuật trong phòng ngừa, điều tra tội phạm sử dụng CNC.
 
Tại cả 2 cuộc thảo luận nhóm này, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến thiết thực về những khó khăn, giải pháp, cũng như kinh nghiệm của họ trong công tác hợp tác và điều tra, phòng chống tội phạm sử dụng CNC. Bà Susan Dacanay, đại diện của Philippin cho biết, rất ủng hộ kiến nghị của Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm trong về hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm sử dụng CNC.
 
Bà Susan nhấn mạnh, muốn đấu tranh được với loại tội phạm này, bản thân người thực thi pháp luật phải có trình độ cao hơn về công nghệ thông tin, phải tính toán, xây dựng cơ chế về pháp luật liên quan đến vấn đề này đi trước một bước so với tội phạm. Đồng thời, các cơ quan chức năng phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân, nhất là giới trẻ hiểu và không vi phạm pháp luật trong quá trình sử dụng mạng Internet.
 
Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu kết luận hội nghị
Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu kết luận hội nghị
 
Ông Satoshi Iwase, đại diện của Nhật Bản cho biết, đối với các vụ án về tội phạm sử dụng CNC, việc duy trì, lưu giữ và bảo quản các chứng cứ điện tử là rất cần thiết và vô cùng quan trọng trong việc xử lý tội phạm sử dụng CNC. Nhật Bản, cũng như Mỹ, các nước châu Âu đã phê chuẩn Công ước về hệ thống lưu giữ dữ liệu điện tử. Vì thế, ông Satoshi Iwase cũng đề nghị các nước Đông Nam Á nghiên cứu để tham gia Công ước này, vì nó sẽ rất có lợi trong việc điều tra các vụ án về tội phạm sử dụng CNC xuyên quốc gia.
 
Ông Lan Yuan Ming, đại diện của Bộ Tư pháp Đài Loan (Trung Quốc) đưa ra một vụ án về tội phạm sử dụng CNC gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng mà các cơ quan chức năng Đài Loan đã phát hiện ra. Tuy nhiên, theo quy định của luật pháp Đài Loan, muốn xử lý được tội phạm lừa đảo thì ít nhất phải có một nạn nhân gửi đơn tố cáo. Trong các vụ án về CNC, hầu hết các nạn nhân không biết mình bị lừa và rất ít gửi đơn tố cáo. Ở vụ án nói trên cũng vậy, rất cố gắng, các cơ quan chức năng của Đài Loan phối hợp với Cảnh sát Malaysia mới tìm được một nạn nhân tại Malaysia.
 
Từ thực tế đó, ông Lan Yuan Ming nhấn mạnh, thời gian qua, việc hợp tác giữa các quốc gia trong phòng, chống tội phạm sử dụng CNC còn ít, hiệu quả không cao. Vì thế, thời gian tới, cần phải phá vỡ các hàng rào ngăn cản giữa các nước trong việc trao đổi thông tin về tội phạm sử dụng CNC: “Điều quan trọng là việc trao đổi phải có kết quả nhanh thì mới xử lý kịp thời được các đối tượng phạm tội sử dụng CNC”.
 
Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm tiếp song phương đoàn đại biểu của Trung Quốc
Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm tiếp song phương đoàn đại biểu của Trung Quốc
 
Đánh giá về kết quả hội nghị, Thượng tướng, TS Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong 2 ngày làm việc, các đại biểu đã đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam trong việc tổ chức hội nghị và tập trung trao đổi về tình hình, kinh nghiệm trong phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm sử dụng CNC tại các quốc gia và trên thế giới, cũng như những phương thức, thủ đoạn, phương tiện, công cụ mà loại tội phạm này đã và đang sử dụng để hoạt động phạm tội.
 
Đăc biệt, các đại biểu đã chia sẻ, đưa ra những giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về pháp luật của mỗi nước cũng như các vấn đề về hợp tác quốc tế trong đấu tranh với tội phạm sử dụng CNC.
 
Đồng chí Thứ trưởng đã nêu 4 nội dung mà các đại biểu đã thống nhất thực hiện sau hội nghị. Đó là mở rộng và tăng cường mối quan hệ hợp tác có hiệu quả trên lĩnh vực phòng, chống tội phạm sử dụng CNC giữa các quốc gia trong khuôn khổ song phương và đa phương. Thiết lập cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin, hợp tác chặt chẽ trong phòng, chống tội phạm sử dụng CNC, đặc biệt là việc đáp ứng các yêu cầu xác minh, tra cứu thông tin giữa các quốc gia phục vụ điều tra, xử lý loại tội phạm này trên nguyên tắc hợp tác, bình đẳng, tôn trọng lợi ích của các quốc gia. Đẩy mạnh phối hợp tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực và kinh nghiệm điều tra tội phạm sử dụng CNC. Thường xuyên trao đổi, giới thiệu về công nghệ và các công cụ, trang thiết bị mới phục vụ phòng, chống tội phạm sử dụng CNC giữa các cơ quan thực thi pháp luật các quốc gia.
 
.

Nguồn: cand.com.vn