Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201409/trung-doan-600-bo-tu-lenh-canh-ve-don-nhan-huan-chuong-bao-ve-to-quoc-hang-nhat-534719/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201409/trung-doan-600-bo-tu-lenh-canh-ve-don-nhan-huan-chuong-bao-ve-to-quoc-hang-nhat-534719/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trung đoàn 600- Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: Đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Nhất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/09/2014, 07:36 [GMT+7]

Trung đoàn 600- Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: Đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Nhất

Sáng 18/9 tại Hà Nội, Trung đoàn 600 thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (20/9/1954- 20/9/2014) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng. Đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước đã đến dự.
 
Tới dự Lễ còn có Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Lãnh đạo các Tổng cục, Bộ Tư lệnh thuộc Bộ Công an; đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, đại diện một số đơn vị Quân đội; cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 600. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ Công an gửi lẵng hoa chúc mừng.
 
Trong diễn văn khai mạc, Đại tá Đậu Văn Diễn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 600 nêu rõ: Khi cuộc kháng chiến chống Pháp bước vào giai đoạn quyết liệt, từ tháng 5 đến tháng 7/1950, Trung ương Đảng đã chỉ đạo thành lập 2 tiểu đội mang mật danh AD và AT. Với lực lượng ban đầu gồm 22 cán bộ, chiến sĩ, tiểu đội AD và AT được cấp trên giao trọng trách vũ trang bảo vệ Bác Hồ, đồng chí Trường Chinh, đồng chí Phạm Văn Đồng và cơ quan Ngân hàng ở chiến khu Việt Bắc.
 
 Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II, tháng 2/1951, tiểu đội AD và AT phát triển thành Đại đội 32 và đến tháng 5/1953, Tiểu đoàn 600 được thành lập. Đó là những mốc lịch sử quan trọng đánh dấu quá trình hình thành và phát triển của lực lượng vũ trang bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo cấp cao, các cơ quan Trung ương Đảng và Chính phủ trong kháng chiến.
 
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tặng ảnh Bác Hồ cho Trung đoàn 600
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tặng ảnh Bác Hồ cho Trung đoàn 600
 
Trong bối cảnh đó, ngày 20/9/1954, Trung đoàn 600 - Đoàn Tân Trào được thành lập để bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ về tiếp quản Thủ đô. Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 600 đã vượt qua biết bao khó khăn thách thức, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu quan trọng.
 
Những năm kháng chiến ác liệt, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 600 đã nêu cao tinh thần cảnh giác, không quản ngại hy sinh gian khổ, sát cánh cùng với quân và dân Thủ đô vừa chiến đấu vừa tổ chức bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trong mọi tình huống. Khi Bác Hồ Kính yêu vĩnh biệt chúng ta, nhiệm vụ bảo vệ công trình xây dựng Lăng Bác được giao cho Trung đoàn 600. Đây là vinh dự to lớn, niềm tự hào và cán bộ chiến sĩ Trung đoàn đã hoàn thành xuất sắc. Khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, Trung đoàn được giao nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu ở Sài gòn và một số tỉnh, thành phố phía Nam và làm nhiệm vụ quốc tế...60 năm qua, dù ở bất kể điều kiện hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 600 vẫn một lòng trung kiên, chỉ biết còn Đảng, còn mình, đứng vững trước mọi gian lao thử thách, lấy 5 lời thề danh dự và 6 điều Bác Hồ dạy CAND làm tiêu chí phấn đấu, rèn luyện bản lĩnh của người chiến sĩ cận vệ.
 
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã gắn Huân chương lên lá cờ truyền thống của Trung đoàn 600.
 
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gắn Huân chương lên lá cờ truyền thống của Trung đoàn 600
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gắn Huân chương lên lá cờ truyền thống của Trung đoàn 600
 
Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, phát biểu động viên cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh vệ và Trung đoàn 600, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đánh giá: Trung đoàn 600 có lịch sử gắn với Đảng, với cách mạng và với Bác Hồ. Đơn vị 600 vô cùng vinh dự, tự hào là một trong số rất ít đơn vị thuộc lực lượng vũ trang được Bác Hồ kính yêu đặt tên, giao nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu tiên. Trong 60 năm qua, gắn liền với lịch sử phát triển của đất nước, gắn liền với mỗi bước đi với mọi thời kỳ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, những năm tháng được bảo vệ, phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, mãi mãi là kỷ niệm, hành trang vô giá.
 
Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh, tập thể cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 600 đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn vững vàng, kiên định, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ  được Đảng, Nhà nước giao. Cùng với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, các đồng chí còn chăm lo công tác xây dựng lực lượng, xây dựng đơn vị vững mạnh. Trung đoàn đã được Đảng, Nhà nước tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và Huân chương Hồ Chí Minh cùng nhiều danh hiệu cao quý khác.
 
Phó Chủ tịch nước Nguyễn thị Doan, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cùng các đại biểu dự lễ kỷ niệm
Phó Chủ tịch nước Nguyễn thị Doan, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cùng các đại biểu dự lễ kỷ niệm
 
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng Bùi Văn Nam chỉ rõ:  Cùng với Quân đội nhân dân và lực lượng Công an nhân dân, toàn lực lượng Cảnh vệ trong đó có cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 600 cần tiếp tục phát huy bản chất tốt đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, không ngừng rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị của người chiến sĩ Cảnh vệ, tuyệt đối trung thành, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Đảng, bảo vệ lãnh tụ và các cơ quan trọng yếu của Đảng, Nhà nước. Không lơ là mất cảnh giác, không thỏa mãn với thành tích đã đạt được, khiêm tốn, tích cực học tập không ngừng, rèn luyện khả năng tinh nhuệ của đơn vị vũ trang có sức chiến đấu cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Đồng thời, thường xuyên làm tốt công tác xây dựng lực lượng, chăm lo đời sống cán bộ chiến sĩ, xây dựng Trung đoàn trong sạch vững mạnh toàn diện, trung thành, xứng đáng là lực lượng vũ trang tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, xứng đáng truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
 
.

Nguồn: cand.com.vn