Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201408/hop-bao-chinh-phu-thuong-ky-thang-8-nong-ve-lao-dong-nuoc-ngoai-va-tuyen-dung-cong-chuc-526456/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201408/hop-bao-chinh-phu-thuong-ky-thang-8-nong-ve-lao-dong-nuoc-ngoai-va-tuyen-dung-cong-chuc-526456/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8: 'Nóng' về lao động nước ngoài và tuyển dụng công chức - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/08/2014, 08:16 [GMT+7]

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8: 'Nóng' về lao động nước ngoài và tuyển dụng công chức

Chiều 28/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Nguyễn Văn Nên chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8.
 
Bức tranh kinh tế có dấu hiệu khả quan
 
Thông báo tóm tắt về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: Bức tranh chung về kinh tế - xã hội có những dấu hiệu khả quan. Cụ thể, kinh tế trên đà phục hồi đồng đều, có mặt tăng trưởng cao. Đến giờ này, GDP tăng 5,54%, con số này cho thấy nếu chúng ta quyết tâm thì cả năm có thể đạt con số đề ra là 5,8%.
 
Lĩnh vực chế biến - chế tạo đang đà phát triển. Lĩnh vực nông nghiệp cũng vậy, nhất là thủy sản gặt hái được những thành công đáng mừng. Dịch vụ phục hồi khá nhanh.
 
Kinh tế vĩ mô, lạm phát đã được kiểm soát. Đồng tiền ổn định. Dự trữ ngoại tệ cao. Xuất khẩu đến giờ này duy trì tốc độ tăng trưởng tuy không cao nhưng vẫn xuất siêu 1,7 tỷ USD. Đáng chú ý, từ trước đến nay, xuất khẩu ở khu vực FDI góp phần lớn, nhưng từ cuối năm 2013, khu vực trong nước đã có đóng góp cho xuất khẩu với mức tăng trưởng 11%.
 
Giải ngân ODA so với cùng kỳ tăng 41%, tức trên 3 tỷ USD, có lẽ là tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay. Hiện đang lo vốn đối ứng cho giải ngân ODA, riêng giao thông cần trên dưới 8.000 tỷ nhưng đáp ứng khoảng hơn 20%.
 
Dù kinh tế có nhiều điểm sáng, song Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên thừa nhận, kinh tế vĩ mô dù có quản lý, kiểm soát nhưng tính bền vững chưa thật cao, nợ xấu tăng, tăng trưởng tín dụng còn thấp. Tổng cầu chưa có chuyển biến khả quan, tình hình trật tự xã hội có mặt chưa làm chúng ta yên tâm.
 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp báo
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp báo
 
“Nóng” về vấn đề lao động nước ngoài và việc tuyển dụng công chức
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên về số lượng lao động tại nước ngoài ở Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm cho biết: Tính đến ngày 21/8, tại Vũng Áng có 33.952 lao động đang làm việc, trong đó lao động Việt Nam là 30.438 người, lao động nước ngoài là 3.514 người bao gồm 1.913 lao động Trung Quốc, còn lại là đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng trong dự án Formosa, tổng số lao động gần 27.000 người, trong đó lao động trong nước là trên 23.700 người, còn lại 3.212 lao động nước ngoài, gồm 1.799 lao động Trung Quốc.
 
Liên quan đến thông tin nói rằng gần 10.000 lao động Trung Quốc chuẩn bị sang làm việc ở dự án Formosa, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm khẳng định: Nhu cầu 10.000 lao động là số kế hoạch dự kiến đề nghị xin tuyển của 29 nhà thầu theo tiến độ xây lắp công trình. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét yêu cầu tuyển lao động nước ngoài của nhà thầu theo từng thời điểm, theo tiến độ yêu cầu nhà thầu. Đến ngày 27/8, UBND tỉnh Hà Tĩnh mới chấp thuận 2.063 chỉ tiêu. Các nhà thầu đang đề xuất thêm 2.700 chỉ tiêu mới trong thời gian tới nhưng chưa được chấp thuận.
 
Trong tổng số 3.514 lao động nước ngoài đang làm việc thì có 1.913 lao động Trung Quốc làm việc tại Vũng Áng, trong đó 1.799 người đã được cấp phép, số còn lại đang làm thủ tục tiếp.
 
Trả lời câu hỏi về quan điểm của Chính phủ đối với việc tuyển dụng công chức tại Cục Quản lý thị trường và Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) có biểu hiện tiêu cực, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chậm nhất là trong tháng 9. Bộ Công Thương đã chủ động báo cáo và làm việc với các cơ quan chức năng, tập trung làm rõ những vấn đề có liên quan.
 
Quan điểm của Chính phủ là đối với lĩnh vực cán bộ công chức, tuyển dụng, quản lý, thi cử phải công khai minh bạch, đảm bảo không có tiêu cực. Những hiện tượng xuất hiện gần đây ở một số địa phương, theo phân cấp quản lý cán bộ, cấp nào quản lý cán bộ có vấn đề thì cấp đó phải có trách nhiệm làm rõ, xử lý nghiêm minh.
 
Tại cuộc họp báo, đại diện Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công Thương cũng đã trả lời những câu hỏi của báo chí liên quan đến lĩnh vực mà Bộ, ngành quản lý.
 
.

Nguồn: dangcongsan.vn