Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201406/to-chuc-trong-the-le-trao-giai-bao-chi-quoc-gia-lan-thu-viii-nam-2013-499833/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201406/to-chuc-trong-the-le-trao-giai-bao-chi-quoc-gia-lan-thu-viii-nam-2013-499833/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tổ chức trọng thể Lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ VIII năm 2013 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 22/06/2014, 09:20 [GMT+7]

Tổ chức trọng thể Lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ VIII năm 2013

Kỷ niệm 89 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tối 21/6, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Hà Nội, Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đã tổ chức trọng thể Lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ VIII năm 2013.
 
Dự sự kiện có ý nghĩa to lớn của những người làm báo; chúc mừng các tác giả, tác phẩm xuất sắc trong năm, chúc mừng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam có các đồng chí: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị¸ Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông...
 
Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VIII cũng được đón tiếp nhiều đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam qua các thời kỳ; các nhà báo lão thành… cùng đông đảo những người làm báo trong cả nước.
 
Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu chỉ đạo tại lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VIII
Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu chỉ đạo tại lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VIII
 
Phát biểu khai mạc buổi Lễ, đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí Quốc gia, cho biết: Giải báo chí Quốc gia là một trong những hoạt động quy mô toàn quốc, vừa để tôn vinh các tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc nhất của năm, vừa để động viên, khuyến khích các nhà báo tiếp tục phấn đấu, nâng cao chất lượng thông tin, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Giải báo chí quốc gia lần thứ VIII năm 2013 đã thành công tốt đẹp. Số lượng tác phẩm dự thi cao nhất từ trước đến nay, với 1.665 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả, được tuyển chọn từ hàng vạn tác phẩm báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử đăng tải trong năm 2013, do 58 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 93 Liên chi hội, Chi hội Nhà báo và nhiều cơ quan báo chí Trung ương gửi về Hội đồng giải. Đây cũng là năm có số cấp Hội trong cả nước tham gia nhiều nhất từ trước đến nay.
 
Các tác phẩm dự giải đã phản ánh các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2013: Cả nước tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, thực hiện các nghị quyết, chính sách điều hành kinh tế- xã hội của Chính phủ trong năm 2013; việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"… Nhìn chung, các tác phẩm tham dự đều đáp ứng được các tiêu chí xét chọn của Hội đồng giải. Nhiều tác phẩm dự giải có tính phát hiện vấn đề, có tầm ảnh hưởng xã hội và được thể hiện một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn. Các tác phẩm đoạt giải năm nay có sự đa dạng về chủ đề phản ánh. Trong đó, chủ đề biển đảo vẫn là một trong những chủ đề được quan tâm và đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng trong tổng số 117 giải thưởng được trao ở giải báo chí năm nay.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ trao giải, đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương biểu dương và chúc mừng những thành tích, những kết quả đạt được có ý nghĩa rất quan trọng của đội ngũ những người làm báo trong cả nước; nhiệt liệt chúc mừng các nhà báo vinh dự được trao Giải Báo chí quốc gia.
 
Đồng chí Đinh Thế Huynh đánh giá cao vai trò của báo chí trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. "Báo chí đã đi đầu trong việc tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Phần thưởng cao quý nhất: Huân chương Sao vàng mà Đảng và Nhà nước tặng thưởng lực lượng báo chí cách mạng Việt Nam nhân kỷ niệm 85 năm ngày báo Chí cách mạng Việt Nam là sự ghi nhận những đóng góp to lớn đó", đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.
 
Đồng chí Đinh Thế Huynh chỉ rõ: Trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước hiện nay, nhiệm vụ đặt ra cho báo chí là hết sức nặng nề. Đồng chí đề nghị đội ngũ những người làm báo tiếp tục tuyên truyền, cổ vũ việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Hiến pháp năm 2013, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 về xây dựng Đảng, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 
Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: Báo chí phải góp phần tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong toàn xã hội để thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Phát hiện, cổ vũ, động viên, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, củng cố và tăng thêm niềm tin của nhân dân và thắng lợi của sự nghiệp đổi mới và tương lai của đất nước; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đối nội và đối ngoại; giới thiệu với nhân dân thế giới và đồng bào ta ở nước ngoài hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, về công cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; quyết tâm không gì lay chuyển nổi và chính nghĩa sang ngời của Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của Tổ quốc, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; tinh thần hòa hiếu, hữu nghị của nhân dân ta với các dân tộc khác, với nhân dân các nước láng giềng, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân thế giới. Đó là dòng thông tin chủ lưu của báo chí cả nước, của mỗi cơ quan báo chí, mỗi ấn phẩm, chương trình phát thanh truyền hình, trang thông tin điện tử.
 
Đồng thời, báo chí tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tiêu cực và tệ nạn xã hội với một tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao; góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng và trong xã hội. Báo chí phải là một lực lượng nòng cốt đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, đấu tranh phản bác các thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.
 
Đồng chí Đinh Thế Huynh bày tỏ tin tưởng, báo chí sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang trong 89 năm qua, đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
 
Đồng chí Đinh Thế Huynh và đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải A
Đồng chí Đinh Thế Huynh và đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải A
 
Tại buổi lễ, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đã trao giải cho 115 tác phẩm thuộc 11 loại giải, trong đó có 8 giải A; 27 giải B; 41 giải C và 39 giải khuyến khích. Tặng 68 bằng khen cho các tác phẩm vào chung khảo nhưng không đoạt giải.
 
Cụ thể, ở loại hình báo in: Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn (báo in): 1 Giải A, 5 Giải B, 6 Giải C, 6 Giải Khuyến khích. Giải xã luận, bình luận, chuyên luận (Báo in): 1 Giải A, 3 Giải B, 4 Giải C, 3 Giải Khuyến khích. Giải phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép (Báo in): 1 Giải A, 3 Giải B, 6 Giải C, 9 Giải Khuyến khích, Giải ảnh báo chí: không có giải A, 1 Giải B, 2 Giải C. Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, tọa đàm, chuyên đề phát thanh tổng hợp (Phát thanh): 1 Giải A, 2 Giải B, 2 Giải C, 1 Giải Khuyến khích. Giải phóng sự, Phóng sự điều tra, bút ký (Phát thanh): 1 Giải A, 2 Giải B, 4 Giải C, 5 Giải Khuyến khích. Giải tin, phóng sự, kỹ sự (báo hình): 1 Giải A, 4 Giải B, 6 Giải C, 4 Giải Khuyến khích. Giải bình luận, Giao lưu, Tọa đàm (Báo hình): 1 Giải A, 2 Giải B, 3 Giải C, 1 Giải Khuyến khích. Giải phim tài liệu truyền hình (Báo hình): không có giải A, 3 Giải B, 5 Giải C, 5 Giải Khuyến khích. Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận (Báo điện tử): 1 Giải A, 1 Giải B, 2 Giải C, 2 Giải Khuyến khích. Giải phóng sự, Phóng sự điều tra, Ký báo chí, Ghi chép (Báo điện tử): 1 Giải B, 2 Giải C, 3 Giải Khuyến khích.
 
Trong số các tác phẩm đoạt giải, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam được Hội đồng Giải báo chí quốc gia tặng Giải khuyến khích cho loạt bài: Năm năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, Khóa X về Nông nghiệp, Nông dân, Nông thôn: Thức dậy những miền quê - Nhóm tác giả: Đào Ngọc Dũng, Đỗ Thu Hiên.
.

Nguồn: dangcongsan.vn