Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201309/31097-bao-hoanh-hanh-mien-trung-402797/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201309/31097-bao-hoanh-hanh-mien-trung-402797/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bão hoành hành miền Trung - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/09/2013, 15:00 [GMT+7]
31097

Bão hoành hành miền Trung

 Bấm Play để xem video bão đổ bộ vào đảo Cồn Cỏ. Nguồn: VTC14
1. Địa phương đầu tiên hứng bão là đảo Cồn Cỏ. Lúc 13 giờ ngày 30/9, bão số 10 chính thức đổ bộ vào huyện đảo Cồn Cỏ. Cường độ và tâm bão có sức càn quét rất lớn. Thiệt hại hiện chưa thể cập nhật được.

Cho đến hiện nay, mọi thông tin liên lạc với huyện đảo Cồn Cỏ đã mất liên lạc với đất liền. Mọi phương tiện liên lạc như điện thoại đều nằm ngoài tầm phủ sóng.

Trong lúc bão đang đổ bộ vào đảo Cồn Cỏ và đang tiếp cận đất liền, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn cán bộ trung ương cũng đã có mặt tại Quảng Trị để đôn đốc các cấp chính quyền, người dân đề phòng và triển khai các phương án đối phó với bão.

 Bấm Play để xem video bão số 10 tiến vào Huế. Nguồn: VTC 14
2. Trưa nay Huế đã ngớt mưa mặc dù trước đó gió mạnh kèm mưa lớn khiến nhiều cây bị đổ và nhà tốc mái.
 
Tại xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc) sóng lớn đã làm hơn 300 m bờ kè sạt lở ăn sâu vào đất liền khoảng 4 m. UBND xã đã quyết định di hơn 1.000 khẩu ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên, đến trưa nay, một số người dân lại tìm cách quay về nhà dù được khuyến cáo nguy hiểm.

Tại huyện miền núi A Lưới, công tác phòng chống bão vẫn đang tiếp diễn. Quốc lộ 49 đã thông xe. Đèo Phú Gia trên quốc lộ 1 ghi nhận một số điểm sạt lở. Dọc theo tuyến đường huyết mạch này, cây cối và nhiều dây điện đứt ngang, nhiều biển hiểu dọc ven đường bị gió đánh hỏng.

3. Bão số 10 đã vào vùng biển các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16. Chiều nay, bão sẽ đổ bộ đất liền.

Mưa bão đã làm nhiều cây đỗ gãy nhiều cây cối tại huyện này. Nhiều hộ dân cố gắng ở lại giằng chống nhà cửa đã buộc phải di dời lên những toà nhà cao hơn. 

Tại Quảng Bình, từ 14h chiều nay bắt đầu có mưa to và gió lớn giật cấp 10-11.

bão số 10
Người dân Lệ Thủy chạy bão chiều 30/9

Hiện nay, ở các tỉnh Hà Tĩnh đến Đà Nẵng đã có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 40 – 100mm. 

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, khoảng chiều và tối nay (30/9), vùng tâm bão có khả năng đi vào địa phận các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Trị, sau đó đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 1 giờ ngày 1/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 105,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Trung Lào. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

bão số 10
Bão bắt đầu đổ bộ vào Quảng Bình

Trong khoảng 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, ở trạm đảo Lý Sơn đã có gió mạnh 16m/s (cấp 7), giật 22m/s (cấp 9); ở trạm đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh 16m/s (cấp 7), giật 21m/s (cấp 9); đảo Hòn Ngư có gió mạnh 16m/s (cấp 7), giật 20m/s (cấp 8); đảo Cồn Cỏ có gió mạnh 18m/s (cấp 8), giật 34m/s (cấp 12).

Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có gió mạnh 12m/s (cấp 6); giật 22m/s (cấp 9); Ở ven biển các tỉnh Thanh Hóa – Quảng Nam có gió giật cấp 6 – 7, riêng Tp.Đồng Hới, Tp.Đông Hà giật 19m/s (cấp 8); Tp.Huế có gió giật 17m/s (cấp 7).

Tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), theo các cơ quan chức năng, gần 1.000 hộ dân của cả xã miền biển Ngư Thủy Bắc đều đã chằng néo nhà cửa, cấp tập chạy về trụ sở UBND xã, trường học trên địa bàn để trú bão.

Từ đầu giờ chiều 30/9, tại huyện Lệ Thủy gió bão đã mạnh dần lên cấp 8 – 9, mưa rất nặng hạt. Hàng ngàn dân địa phương lo lắng chạy bão.

bão số 10
Trưa nay, gió bão đã giật vỡ hệ thống cửa kính hành lang của trụ sở xã Ngư Thủy Bắc

Tại xã Ngư Thủy Bắc – một trong 3 điểm xã ven biển của huyện Lệ Thủy được dự báo là có khả năng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão số 10 – người dân đang nín thở từng giờ chờ bão đổ bộ.

930 hộ dân thuộc 5 xóm toàn xã đều đã được sơ tán đến đến trụ sở UBND xã, trường học và trạm y tế. Nhiều bà mẹ ở làng chài này lo lắng bế con chạy trong mưa bão.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (thôn Tân Thuận) vừa một tay chằng néo nhà cửa, một tay nách 3 đứa con vượt mưa bão chạy đến trú ở trụ sở UBND xã.

Chồng chị Nguyệt là anh Trần Quang Thụy đang đi biển đánh cá, hiện vẫn chưa về.

“Từ buổi trưa nay gió đã rất to, mưa lớn. Dân làng phải sơ tán đi cả chứ không ai dám ngồi trong nhà nữa” – chị Nguyệt lo lắng cho biết.

bão số 10
Mẹ con chị Nguyệt chạy bão


Hàng xóm chị Nguyệt, bà Hồ Thị Vừng (SN 1966, thôn Tân Thuận) vốn là góa phụ, một mình nuôi 5 người con. Ngôi nhà 6 mẹ con chị đang ở vốn là nhà tình thương, hiện cũng đã được chằng néo cẩn thận.

Guơng mặt lo lắng, chị Vừng cho biết: “Khiếp lắm chú à, mưa to gió lớn thế này không biết nhà tôi có sao không. Mấy mẹ con tôi chỉ biết dắt nhau lên trj sở xã thôi”.

‘Trực chiến’ 24/24 tại trụ sở, ông Nguyễn Thanh Thoảng, Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Bắc cho biết: “Đây là cơn bão mạnh nhất trong vòng 28 năm qua tại địa phương. Chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng triển khai công tác phòng chống, sơ tán bà con nhân dân về các địa điểm kiên cố.

Trưa nay, gió bão đã giật vỡ hệ thống cửa kính hành lang của trụ sở xã, đúng lúc rất nhiều phụ nữ, trẻ em đang trú ẩn ở đây. Hiện các lực lượng vẫn đang bám sát tại cơ sở, sẵn sàng các phương án để hỗ trợ bà con nhân dân lúc bão đổ bộ”.


T.H
.