Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201210/23833-thu-tuong-chi-dao-ton-tao-khu-di-tich-lich-su-truong-bon-394495/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201210/23833-thu-tuong-chi-dao-ton-tao-khu-di-tich-lich-su-truong-bon-394495/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thủ tướng chỉ đạo: Tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/10/2012, 08:00 [GMT+7]
23833

Thủ tướng chỉ đạo: Tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc chỉ định thầu các hạng mục xây lắp Dự án đầu tư xây dựng công trình bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

UBND tỉnh Nghệ An quyết định và chịu hoàn toàn trách nhiệm quản lý bảo đảm chất lượng và chống thất thoát tiêu cực.

Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý về nguyên tắc triển khai thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng quốc 15A đoạn qua Khu di tích Truông Buồn, tỉnh Nghệ An dài 10km.

Bộ Giao thông vận tải sẽ bố trí vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch trung hạn 2013 - 2015 của Bộ trong kế hoạch ngân sách năm 2013 để thực hiện.

Việc chỉ định thầu Tư vấn thiết kế và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 ứng vốn để thi công Dự án quốc lộ 15A đoạn qua khu di tích Truông Bồn, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm, phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo thực hiện theo quy định, bảo đảm tiến độ.

Về nguồn vốn cho Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 15A, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải bố trí nguồn vốn cho dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Như đã đưa tin, Dự án xây dựng công trình bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt với tổng mức đầu tư khoảng hơn 175 tỷ đồng, từ nguồn đóng góp của ngân sách nhà nước và của các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước.

Còn Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 15A có tổng mức đầu tư trên 750 tỷ đồng, ngoài ý nghĩa lịch sử quan trọng còn góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng; cũng là công trình thí điểm của Bộ Giao thông vận tải về xây dựng kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng ở Việt Nam.

Truông Bồn nằm trên tuyến đường 15A, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là nơi duy nhất nối các huyết mạch giao thông, như mốc số 0, Quốc lộ 1A, đường 7, đường 34 để chi viện nhân tài, vật lực của hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến miền Nam.

Phát hiện đây là “yết hầu” của tuyến vận tải chiến lược của ta nên từ năm 1964, máy bay Mỹ liên tục đánh phá ác liệt. Ngày 31/10/1968, 13 thanh niên xung phong (11 nữ, 2 nam) thuộc Tiểu đội 2, Đại đội 317, Đội 6, Tổng đội Thanh niên xung phong Nghệ An đã ngã xuống sau trận bom ác liệt cuối cùng của địch tại Truông Bồn. Họ anh dũng hy sinh vào thời điểm chỉ còn không đầy 1 ngày sau đó, ngày 1/11/1968, do thất bại trên các chiến trường, Mỹ buộc phải tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc Việt Nam.


Nguồn: Chinhphu
.