Thứ Ba, 05/05/2020, 14:55 [GMT+7]

Nhật Bản thực hiện 'lối sống mới' để phòng dịch Covid-19

Chính phủ Nhật Bản kêu gọi thực hiện một “lối sống mới” để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Hội đồng chuyên gia tư vấn của chính phủ Nhật Bản vừa đề xuất các nguyên tắc cơ bản thực hiện "lối sống mới" nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

nhat ban thuc hien
Thủ tướng Nhật Abe đeo khẩu trang phòng chống Covid-19. Ảnh: Kyodo.

Ông Shigeru Omi, phó chủ tịch hội đồng nhấn mạnh: “Chúng ta phải luôn ghi nhớ các nguyên tắc và áp dụng các nguyên tắc này trong các tình huống cụ thể. Đó là các tình huống trong cuộc sống, tình huống trong công việc và tình huống trong thể thao”.

Các nguyên tắc cơ bản được đề xuất là đảm bảo khoảng cách vật lý, rửa tay và đeo khẩu trang. Cụ thể hơn là tránh nói chuyện ở vị trí đối diện; nhanh chóng rửa tay, rửa mặt và thay quần áo ngay sau khi trở về nhà; ưu tiên mua sắm trực tuyến, nếu cần thiết phải đi mua sắm thì ưu tiên sử dụng thanh toán điện tử, không sử dụng tiền mặt. Không nói chuyện trong khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng; ghi chép lại về tính danh và địa điểm gặp gỡ đề phòng nếu trong trường hợp bị lây nhiễm thì có thể truy nguyên nguồn khởi phát….

Ông Shigeru chia sẻ thêm: “Chúng tôi muốn tạo ra một hướng dẫn tổng quát. Sau đó, các ngành nghề riêng biệt sẽ dựa trên hướng dẫn này để tạo ra các hướng dẫn cụ thể phù hợp.”

Dịch Covid-19 tại Nhật Bản vẫn diễn biến phức tạp. Hôm 4/5, Thủ tướng Abe Shinzo đã tuyên bố kéo dài tình trạng khẩn cấp tới hết tháng 5. Tuy nhiên, để nhằm làm giảm tác động tới cuộc sống người dân và áp lực lên nền kinh tế đang suy thoái, nước này sẽ mở cửa lại một số hoạt động kinh tế xã hội tại các khu vực không nằm trong diện cảnh báo đặc biệt./.

 

.

Nguồn: vov.vn