Thứ Năm, 25/07/2019, 09:19 [GMT+7]

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa

Bình Nhưỡng đã phóng ít nhất hai quả tên lửa chưa được xác định vào sáng sớm 25/7 từ một khu vực gần Wonsan tại bờ biển phía Đông của Triều Tiên – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết.

Các vật phóng đã bay khoảng 430km về phía Biển Nhật Bản. Chúng được phóng đi vào lúc 5h34 sáng ngày 25/7 theo giờ địa phương, theo quân đội Hàn Quốc.

“Quân đội của chúng tôi, để chuẩn bị cho các lần phóng tiếp theo, đang duy trì tư thế sẵn sàng bằng cách theo dõi các động thái liên quan”, một quan chức tại văn phòng Tham mưu trưởng Liên quân nói với hãng CNN.

“Mỹ và Hàn Quốc đang ở trong quá trình phân tích các chi tiết trong vụ phóng này”, văn phòng này cho biết.

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa

Theo các nhà phân tích, các đặc điểm về hành trình bay, bao gồm tầm xa của hai tên lửa này là khá tương tự với lần phóng thử tên lửa mới nhất hồi tháng 5 của Bình Nhưỡng.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần thử tên lửa đầu tiên được báo cáo kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp mặt ở vùng phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên vào cuối tháng 6.

Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đều chưa chính thức phản hồi các yêu cầu bình luận về vụ việc. Tuy nhiên, một quan chức Quốc phòng Mỹ cho biết Washington tin rằng Triều Tiên đã phóng ít nhất một quả tên lửa tầm ngắn. Quan chức này cũng xác nhận vật phóng trông giống hai quả tên lửa tầm ngắn được phóng hồi tháng 5. Hai quả tên lửa này đã bay khoảng 420km.

Ông Vipin Narang, phó giáo sư khoa học chính trị tại đại học MIT cho biết dựa vào miêu tả của vị quan chức Mỹ, nhiều khả năng vật phóng này là tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn, thường được biết đến với cái tên Kimskander.

Vụ phóng này nhiều khả năng là phản hồi của Triều Tiên trước lời tuyên bố hôm 20/7 rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ thực hiện các chiến dịch quân sự chung như đã lên kế hoạch bắt đầu vào tháng sau, bất chấp cảnh báo của Bình Nhưỡng rằng làm vậy sẽ phá vỡ thỏa thuận Tổng thống Trump đã đưa ra với nhà lãnh đạo Kim Jong Un – theo nhận định của ông Narang.

“Không hẳn là gây chiến hơn lúc trước”, ông Narang nói về vụ phóng hồi tháng 5, “nhưng vẫn là ăn miếng trả miếng”.

.

Nguồn: Vietnamnet