Thứ Bảy, 25/05/2019, 11:12 [GMT+7]

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức trong xúc động

Sau vô vàn những áp lực liên quan tới tiến trình Brexit, nữ Thủ tướng Anh Theresa May ngày 24-5 đã xúc động tuyên bố sẽ rời khỏi vị trí Thủ tướng vào ngày 7-6 tới, khép lại chặng đường cầm quyền 3 năm đầy sóng gió của mình. 

Phát biểu trước báo giới bên ngoài Văn phòng Thủ tướng tại số 10 phố Downing, nữ Thủ tướng Anh Theresa May chia sẻ việc trở thành người đứng đầu nội các quốc gia này là vinh dự của cuộc đời bà.

"Tôi sẽ sớm rời bỏ công việc mà tôi đã vinh dự được làm trong cuộc đời. Nữ Thủ tướng thứ hai, nhưng chắc chắn không phải người cuối cùng", bà May chia sẻ. Bà cũng nói rằng sự ra đi của mình "không mang theo ý chí yếu đuối, mà với lòng biết ơn to lớn và bền bỉ".

Thủ tướng Theresa May tuyên bố từ chức. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Theresa May tuyên bố từ chức. Ảnh: Reuters

Theo Thủ tướng Anh, bà sẽ rời nhiệm sở vào ngày 7-6 tới. Bà May cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục lãnh đạo chính phủ cho đến khi người kế nhiệm được chọn. "Tôi biết rằng Đảng Bảo thủ có thể tự đổi mới trong những năm tới, rằng chúng tôi có thể thực hiện tiến trình Brexit và phục vụ người dân Anh bằng các chính sách lấy cảm hứng từ các giá trị của chúng tôi", bà chia sẻ.

Nữ chính trị gia cũng đồng thời hối thúc người kế nhiệm "đưa Anh trở thành một đất nước phục vụ lợi ích thực sự cho tất cả người dân" và kêu gọi sự đoàn kết trong chính phủ cũng như trong người dân trong giai đoạn khó khăn trước mắt.

Tuyên bố từ chức của bà May là cái kết buồn cho hành trình 3 năm đầy chông gai mà bà cùng các cộng sự của mình đã đi qua kể từ sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Anh năm 2016 được công bố, với việc nước Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Bà May xúc động khi đưa ra tuyên bố này. Ảnh: Reuters
Bà May xúc động khi đưa ra tuyên bố này. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của bà May được đưa ra sau cuộc họp với ông Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922, cơ quan nội chính của đảng Bảo thủ Anh. Ủy ban này đang chuẩn bị để khởi động một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm thứ hai đối với nữ Thủ tướng này nếu bà từ chối từ chức.

Thỏa thuận Brexit do bà May và nội các của mình soạn thảo, mặc dù đã được phía lãnh đạo EU chấp thuận vào cuối năm ngoái, nhưng lại vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nghị sĩ trong nước, với việc bị Quốc hội từ chối thông qua 3 lần liên tiếp.

Chính những bế tắc trong việc tìm tiếng nói chung đã khiến Anh không thể rời EU đúng thời hạn, vốn dự kiến diễn ra ngày 29-3 vừa qua. Lãnh đạo EU đã chấp nhận cho đảo quốc sương mù lùi thời hạn ly hôn đến ngày 31-10 tới.

Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, bà May từng tuyên bố rằng sẽ từ chức trước thềm cuộc tổng tuyển cử năm 2022 nếu như kế hoạch Brexit của bà thất bại. Bà cũng từng phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sau khi thỏa thuận Brexit đổ vỡ.

Các nhà quan sát nhận định, việc đàm phán giữa Công đảng đối lập và chính phủ Anh đổ vỡ vừa qua, trong một nỗ lực tìm kiếm sự đồng thuận về thỏa thuận Brexit, đã là giọt nước tràn ly buộc vị nữ Thủ tướng này phải từ chức.

.

Nguồn: An Nhiên/Báo CAND

.