Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201902/dao-mot-vong-quanh-sieu-thi-tai-trieu-tien-840353/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201902/dao-mot-vong-quanh-sieu-thi-tai-trieu-tien-840353/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dạo một vòng quanh siêu thị tại Triều Tiên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/02/2019, 09:01 [GMT+7]

Dạo một vòng quanh siêu thị tại Triều Tiên

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Kwangbok là siêu thị đầu tiên tại Bình Nhưỡng bán hàng cho cả người nước ngoài lẫn người Triều Tiên. Hàng hóa tại đây khá đa dạng, có cả hàng nhập khẩu và hàng nội địa.

Nhưng người nước ngoài vào đây hay vào bất kỳ cửa hàng nào tại Bình Nhưỡng cũng chỉ được phép tiêu ngoại tệ như USD, EUR hay Nhân dân tệ.

Hàng hóa bên trong siêu thị Kwangbok khá đa dạng, tầng 1 là đồ thực phẩm và gia dụng, tầng 2 là đồ may mặc, tầng 3 là đồ nội thất. Ngoài hàng sản xuất trong nước, còn có các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, Nga, Indonesia, Malaysia và cả Việt Nam. Những nhãn hiệu của phương Tây cũng bắt đầu xuất hiện, dù chỉ là hàng gia công tại Trung Quốc.

Ví như với đôi giày có giá 13USD, khách hàng khi đến đây mua, thay vì trả hoàn toàn bằng tem phiếu như trước đây, bây giờ có thể trả bằng USD, EUR hoặc đồng Won của Triều Tiên. Điều đó cho thấy Triều Tiên đang muốn mở cửa nền kinh tế để thu hút đầu tư nước ngoài cũng như thu hút du khách đến với đất nước này, bất chấp những biện pháp cấm vận hà khắc của quốc tế.

Siêu thị có 300 nhân viên, ngày thường có tới 6.000 khách hàng. Còn vào ngày lễ, số người đến đây lên tới 20.000 người, cho thấy sức hút của mô hình kinh doanh mới.

Những khách hàng tới mua sắm tại siêu thị Kwangbok được cho là những người thuộc tầng lớp khá giả và có học thức tại Bình Nhưỡng. Việc cho phép một số yếu tố thị trường như trả lương bằng tiền mặt thay tem phiếu, cho phép mở chợ, mở cửa hàng đã khuyến khích hoạt động mậu dịch. Kwangbok cũng là mô hình thu hút ngoại tệ cho nền kinh tế trong bối cảnh Triều Tiên bị cấm vận.

.

Nguồn: VTV