Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201810/indonesia-lai-hung-chiu-lu-quet-va-sat-lo-it-nhat-22-nguoi-thiet-mang-818742/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201810/indonesia-lai-hung-chiu-lu-quet-va-sat-lo-it-nhat-22-nguoi-thiet-mang-818742/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Indonesia lại hứng chịu lũ quét và sạt lở, ít nhất 22 người thiệt mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 14/10/2018, 09:44 [GMT+7]

Indonesia lại hứng chịu lũ quét và sạt lở, ít nhất 22 người thiệt mạng

Reuters dẫn nguồn tin quan chức Indonesia ngày 13-10 cho biết, ít nhất 22 người đã thiệt mạng cùng nhiều người khác được cho là vẫn mất tích sau đợt mưa lớn kéo dài gây lũ lụt và sạt lở tại miền Tây nước này.

Những trận mưa lớn kéo dài từ ngày 10-10 đã gây ra ngập úng cục bộ và sạt lở liên tục tại một số huyện trên đảo Sumatra.

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong 3 ngày qua tại tỉnh Bắc Sumatra, trong khi 5 trường hợp khác tử vong tại tỉnh Tây Sumatra vì bão lũ, chính quyền Indonesia cho biết, trong số đó có 11 học sinh.

Hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy sau đợt lũ quét và sạt lở đất. Ảnh: Twitter
Hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy sau đợt lũ quét và sạt lở đất. Ảnh: Twitter
Những hình ảnh về hậu quả của trận lũ lụt được người phát ngôn cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Twitter
Những hình ảnh về hậu quả của trận lũ lụt được người phát ngôn cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Twitter

"11 học sinh của một trường Hồi giáo tại ngôi làng Muara Saladi, huyện Mandailing Natal, tỉnh Bắc Sumatra đã thiệt mạng vào chiều ngày 12-10 trong lớp khi phòng học bị sập do lũ quét", người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết.

Hiện những học sinh còn lại tại ngôi trường ở Muara Saladi đã được sơ tán đến nơi an toàn. Giới chức địa phương đang nhanh chóng phối hợp với nhiều người dân để tìm kiếm nạn nhân còn mất tích.

Theo Reuters, hơn 500 ngôi nhà ở các tỉnh Bắc và Tây Sumatra đã bị ngập úng hoặc hư hại nặng nề, nhiều ngôi nhà bị lũ cuốn trôi. Lũ quét cũng phá hủy 3 cây cầu tại hai địa phương này.

Người dân đau xót nhìn nhà cửa bị cuốn trôi. Ảnh: Twitter
Người dân đau xót nhìn nhà cửa bị cuốn trôi. Ảnh: Twitter
Sạt lở đất tại một vùng núi nhìn từ phía xa. Ảnh: Twitter
Sạt lở đất tại một vùng núi nhìn từ phía xa. Ảnh: Twitter

"Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn đã triển khai lực lượng đến các huyện nhưng giao thông vẫn bị cản trở bởi lở đất ở một số khu vực", người đứng đầu cơ quan thảm họa Bắc Sumatra Riadil Lubis chia sẻ với các phóng viên.

Lở đất và lũ lụt khá phổ biến ở Indonesia, một quần đảo nhiệt đới rộng lớn thường hứng chịu thiên tai. Vào tháng 2 vừa qua, 12 người đã thiệt mạng trong một trận lở đất khiến bùn và đá rơi xuống một sườn dốc ở trung tâm Java, hòn đảo chính của Indonesia. Vào tháng 6-2016, gần 50 người đã thiệt mạng khi những trận mưa lớn đổ xuống gây lũ quét và sạt lở tại nhiều ngôi làng cũng ở tỉnh Trung Java.

Indonesia đang phải hứng chịu những đợt thiên tai khắc nghiệt, nhất là thảm họa kép động đất sóng thần xảy ra chiều tối ngày 28-9 tại đảo Sulawesi khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương. Chính quyền nước này đang bắt tay vào công cuộc tái thiết và phục hồi cơ sở vật chất cho người dân đảo Sulawesi, sau 2 tuần triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn.

.

Nguồn: Lam Ninh/Báo CAND

.