Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201809/chau-au-mang-xa-hoi-se-phai-tra-tien-trich-dan-tu-bao-chi-813785/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201809/chau-au-mang-xa-hoi-se-phai-tra-tien-trich-dan-tu-bao-chi-813785/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Châu Âu: Mạng xã hội sẽ phải trả tiền trích dẫn từ báo chí - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/09/2018, 16:50 [GMT+7]

Châu Âu: Mạng xã hội sẽ phải trả tiền trích dẫn từ báo chí

Ngày 12/9, Nghị viện châu Âu đã thông qua gói cải cách bản quyền nhằm trao thêm quyền cho các hãng tin tức và thu âm. 

Với gói cải cách bản quyền gây tranh cãi được thông qua, Nghị viện châu Âu trao thêm quyền cho các hãng tin tức và thu âm trong việc yêu cầu các "gã khổng lồ" Internet lớn như Google hay Facebook trả phí cho việc sử dụng những nội dung tin tức của họ. 

Với 438 phiếu thuận, 226 phiếu chống và 39 phiếu trắng, các nghị sĩ châu Âu đã nhất trí thông qua gói cải cách trên nhằm bảo đảm các hãng Internet lớn phải chia sẻ doanh thu một cách công bằng hơn với ngành công nghiệp sáng tạo tại châu Âu. 

Trong dự luật mới, cần được các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Nghị viện châu Âu thông qua mới chính thức có hiệu lực, EC cũng yêu cầu các nhà khai thác Internet nên thực hiện nhiều biện pháp chủ động, chẳng hạn như phát triển các công cụ mới để giám sát nội dung.

Dự luật này được thông qua với nhất trí cao
Gói cải cách này được thông qua với sự nhất trí cao

Cuối tháng 8 vừa qua, các nhà báo hàng đầu đến từ hơn 20 quốc gia trên thế giới đã kêu gọi Nghị viện châu Âu thông qua gói cải cách bản quyền nhằm bảo đảm các nhà sản xuất nội dung sáng tạo gồm tin tức, âm nhạc hay điện ảnh được chi trả công bằng trong thế giới kỹ thuật số. 

Điều khoản 11 nhấn mạnh cần có giải pháp khẩn cấp chống lại việc các hãng tin trực tuyến miễn phí đang đe dọa nghiêm trọng doanh thu của các hãng truyền thông truyền thống. Tuy nhiên, những người phê phán lại gọi đây là một dạng thuế kìm hãm các cuộc trao đổi hay thảo luận trên Internet. 

Bên cạnh đó, các hãng Internet lớn như Google hay Facebook cũng đặc biệt chỉ trích Điều khoản 13 quy định việc sử dụng nội dung được bảo vệ bởi nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ nội dung trên mạng. Tuy nhiên, dư luận tại EU đánh giá cuộc bỏ phiếu này là một tín hiệu mạnh mẽ và tích cực, là một bước đi cần thiết để đạt được mục tiêu chung là hiện đại hóa các quy tắc bản quyền tại EU.

.

Nguồn: Chinhphu.vn