Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201803/bau-cu-tong-thong-nga-nam-2018-gio-g-da-den-785473/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201803/bau-cu-tong-thong-nga-nam-2018-gio-g-da-den-785473/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bầu cử tổng thống Nga năm 2018-giờ G đã đến! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 18/03/2018, 16:07 [GMT+7]

Bầu cử tổng thống Nga năm 2018-giờ G đã đến!

Theo đánh giá của các chuyên gia, Tổng thống Putin giành được sự tín nhiệm cao do những công lao của ông đối với đất nước.

Ngày 18/3, 97.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước Nga đã mở cửa đón hơn 100 triệu cử tri đi bầu chọn tổng thống mới và là tổng thống thứ 7 trong lịch sử hiện đại của đất nước- người sẽ lãnh đạo nước Nga trong vòng 6 năm tới, với không ít khó khăn, thách thức thấy rõ.

Bầu cử Tổng thống Nga 2018. Ảnh minh họa: Sputnik.
Bầu cử Tổng thống Nga 2018. Ảnh minh họa: Sputnik.

Theo đánh giá của các chuyên gia, cuộc bầu cử tổng thống năm 2018 có nhiều điểm khác so với năm 2012. Trong 3 đến 4 năm gần đây kinh tế Nga rơi vào khủng hoảng, thu nhập, mức sống của dân cư đều giảm, do đó ảnh hưởng không ít đến tâm trạng của cử tri.

Mối quan hệ của Nga với các nước Phương Tây cũng khác trước. Nga đang trong tình trạng chiến tranh lạnh với các nước Phương Tây, phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt trong các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế như năng lượng, tài chính, ngân hàng… Bên cạnh đó là giá dầu giảm khoảng một nửa, tác động mạnh đến nguồn thu của đất nước. Thế nhưng, các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử đều cho thấy đương kim Tổng thống Vladimir Putin luôn chiếm ưu thế, với khoảng 70% số người ủng hộ.

Vậy đâu là lý do để người dân Nga dành cho ông sự tín nhiệm cao như vậy, bất chấp những khó khăn? Sau đây là ý kiến của bà Marina, một cử tri dành phiếu bầu cho đương kim tổng thống Putin: “Tôi sẽ bỏ phiếu cho ứng cử Vladimir Putin, bởi vì đây là vị tổng thống đích thực. Tôi tin tưởng 100% rằng ông sẽ dẫn dắt nước Nga đi theo đường lối phát triển đúng đắn.

Tôi nghĩ rằng đa số người dân Nga cảm ơn ông Putin vì những gì nước Nga có được ngày hôm nay, kinh tế tăng trưởng và đời sống người dân được cải thiện. Nước Nga đang bị phương Tây bao vây, cô lập, tuy nhiên tôi nghĩ rằng chính Phương Tây bị thiệt hại nặng nề hơn vì đã đánh mất thị trường Nga rộng lớn”.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Tổng thống Putin giành được sự tín nhiệm cao do những công lao của ông đối với đất nước. Đồng thời cũng cho thấy sự yếu kém của các ứng cử viên khác, với các cương lĩnh tranh cử mờ nhạt, chưa thu hút được sự quan tâm rộng rãi của cử tri.

Do đó cuộc bầu cử lần này được đánh giá không có nhiều yếu tố bất ngờ, tuy không phải là không có sự cạnh tranh thú vị. Trong 8 ứng cử viên, người đứng thứ hai sau ông Putin là ông Pavel Grudinin, Đảng cộng sản Nga, với tỷ lệ ủng hộ 10%, cao nhất là 14%.

Ông Vladimir, một cử tri ủng hộ ông Grudinin cho biết: “Tôi sẽ  bầu cho ông Grudinin. Ông là một ông chủ doanh nghiệp mạnh mẽ, ông biết điểm xuất phát từ số 0 của mình, ông biết ông đang ở đâu, vì điều gì để làm việc.Ông là một nhà kinh tế mạnh mẽ. Cá nhân tôi học được ông nhiều thứ”.

Ai là người giành chiến thắng cuối cùng thì quyền quyết định vẫn đang ở trong tay hơn 100 triệu cử tri Nga. Từ 8h đến 20h ngày 18/3 (theo giờ Việt Nam), các điểm bỏ phiếu trên toàn nước Nga mở cửa để chờ đón các cử tri đi bỏ phiếu, lựa chọn cho mình vị tống thống xứng đáng, đủ sức đưa đất nước vượt qua sóng gió bao vây, cấm vận, vững bước phát triển trong thời gian tới./.

.

Nguồn: Anh Tú/VOV.VN

.