Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201711/tuan-le-cap-cao-apec-2017-mo-dau-cac-hoat-dong-chinh-thuc-765666/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201711/tuan-le-cap-cao-apec-2017-mo-dau-cac-hoat-dong-chinh-thuc-765666/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuần lễ Cấp cao APEC 2017: Mở đầu các hoạt động chính thức - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/11/2017, 08:11 [GMT+7]

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017: Mở đầu các hoạt động chính thức

(Congannghean.vn)-Sáng 6/11, tại TP Đà Nẵng đã chính thức diễn ra, Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM 2017) và Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017. Đây là những sự kiện mở đầu các hoạt động trong Tuần lễ Cấp cao của Diễn đàn Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương năm 2017 (APEC 2017) từ 6 đến 11/11/2017 ở Việt Nam.
 
Tại khách sạn Furama, Hội nghị Tổng kết quan chức cao cấp chính thức diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn. Tham dự Hội nghị có hơn 200 đại biểu gồm các quan chức cao cấp (SOM) của 21 nền kinh tế thành viên APEC, đại diện Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Diễn đàn các đảo Thái Bình Dương (PIF), và Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC). 
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết các hoạt đông cấp cao APEC 2017
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết quan chức cấp cao APEC 2017

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam kiêm Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn bày tỏ vui mừng được gặp lại các đại biểu trong phiên họp cuối và cũng là quan trọng nhất của Hội nghị quan chức cao cấp APEC. Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, trong năm APEC 2017 do Việt Nam đăng cai chủ trì đã diễn ra ba hội nghị quan chức cấp cao APEC (SOM) tại các địa phương: Khánh Hòa, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trong 2 ngày 6 và 7/11 của hội nghị tổng kết quan chức cấp cao sẽ tập trung vào hai mục tiêu chính, đó là: điểm lại các bước tiến đã đạt được trong việc hoàn thành các mục tiêu và tầm nhìn APEC trong năm nay, và hoàn thành tuyên bố chung Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC (AMM) và tuyên bố chung của Hội nghị Hội đồng Tư vấn và Kinh doanh APEC (ABAC). APEC là khu vực trọng điểm chiến lược, tập trung các đối tác hàng đầu và các lợi ích quan trọng về kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ và đối ngoại.

Đại diện các nền kinh tế và các tổ chức tham dự tại hội nghị
Đại diện các nền kinh tế và các tổ chức tham dự tại hội nghị CSOM 2017

Việc đăng cai APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao tại Đà Nẵng tạo cơ hội rất tốt về nhiều mặt cho đất nước, trong đó có khía cạnh đối ngoại. Đây là cơ hội để chúng ta tăng cường quan hệ với các đối tác lớn, có quan hệ mật thiết, cũng như các đối tác giàu tiềm năng khác như một số nước ở khu vực Mỹ Latinh cũng là thành viên của APEC. Hy vọng rằng APEC 2017 sẽ mang lại cơ hội tốt cho người dân và doanh nghiệp Việt Nam có thể tác động tích cực vào thay đổi chính sách, có thể kết nối với các doanh nghiệp để quảng bá tạo nhiều hơn nữa cơ hội phát triển và việc làm, cải thiện cuộc sống. 

Sau khai mạc CSOM 2017, tại trường Đại học Đà Nẵng đã diễn ra Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 (VOF2017) do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017 và Ban Tổ chức Quốc tế VOF tổ chức với sự tham dự của 180 đại biểu thanh niên ưu tú đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC. Việt Nam có 15 thanh niên xuất sắc tham gia diễn đàn. Phó Thủ tướng Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 Phạm Bình Minh đã gửi thông điệp chào mừng diễn đàn. 
 
Tại diễn đàn, ông James Soh, Đồng Chủ tịch, Hội đồng Lãnh đạo Tiếng nói APEC khẳng định: Chủ đề "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung" do nền kinh tế chủ nhà lựa chọn hoàn toàn phù hợp với thế hệ trẻ khu vực châu Á- Thái Bình Dương. “Khi thanh niên phát huy sự sáng tạo, tính năng động và được nuôi dưỡng theo đúng hướng, họ chính là động lực cho tương lai mỗi quốc gia. Hy vọng rằng, tại diễn đàn, các đại biểu thanh niên sẽ có cơ hội để hiểu hơn về hoạt động của APEC; được giao lưu, học hỏi…”- ông James Soh nói.
Đại biểu tham dự Diễn đàn chụp ảnh lưu niệm
Đại biểu tham dự Diễn đàn chụp ảnh lưu niệm
Cũng tại phiên khai mạc, đồng chí Nguyễn Long Hải- Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam cho biết: Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC lần này là cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm của thanh niên các nền kinh tế APEC vì sự phát triển chung. Với chủ đề "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung", hy vọng rằng, các đại biểu thanh niên sẽ tích cực tham gia thảo luận về những nội dung, chương trình, kế hoạch hành động; cùng tập trung trí tuệ đưa ra sáng kiến và đề xuất giải pháp có giá trị để thúc đẩy hợp tác thanh niên APEC cũng như tăng cường sự tham gia của thanh niên APEC trong quá trình giải quyết các vấn đề phát triển của khu vực cũng như toàn cầu... 
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại diễn đàn
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại diễn đàn VOF2017

Tham dự và phát biểu, thay mặt Đảng bộ và chính quyền thành phố Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ- Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng mong muốn các đại biểu tận dụng cơ hội này để chia sẻ những giá trị văn hóa, kết nối và phát triển tình bạn, đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị giữa các nền kinh tế thành viên trong tương lai. Diễn đàn nhằm tăng cường hiểu biết về các mục tiêu và mục đích của APEC, đóng góp vào quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác giữa thanh niên các nền kinh tế APEC; thúc đẩy vai trò tích cực và mang tính xây dựng của thanh niên tại các khu vực trong quá trình xây dựng tương lai chung "hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng". Diễn đàn tạo cơ hội để thanh niên các nền kinh tế APEC bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về những vấn đề thanh niên lên các nhà lãnh đạo APEC.

Dịp này, các đại biểu sẽ tham dự một số hoạt động của Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017, đối thoại với Tiến sĩ Noeleen Heyzer, Cựu Phó Tổng Thư ký Liên hợp Quốc, Giám đốc điều hành Ủy ban kinh tế xã hội châu Á- Thái Bình Dương của Liên hợp quốc và một số thành viên Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC). Bên cạnh đó, các đại biểu sẽ có nhiều hoạt động xã hội tại làng Hòa Bình, Quảng Nam, thăm Làng Bích họa Tam Thanh và Phố cổ Hội An.  Diễn đàn dự kiến sẽ thông qua Tuyên bố thanh niên APEC.

 

.

Xuân Thống

.