Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201711/indonesia-canh-bao-nguy-co-phun-trao-nui-lua-o-bali-769128/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201711/indonesia-canh-bao-nguy-co-phun-trao-nui-lua-o-bali-769128/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Indonesia cảnh báo nguy cơ phun trào núi lửa ở Bali - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/11/2017, 08:49 [GMT+7]

Indonesia cảnh báo nguy cơ phun trào núi lửa ở Bali

Chính quyền hòn đảo du lịch Bali, Indonesia ngày 27-11 đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất do lo ngại núi lửa Agung có thể phun trào, đồng thời yêu cầu người dân sống trong phạm vi bán kính từ 8-10km buộc phải sơ tán ngay lập tức.

Các chuyến bay đến và đi từ đảo Bali buộc phải chuyển hướng, sân bay quốc tế Bali phải đóng cửa trong 24h do sự xuất hiện được cho là tro bụi từ núi lửa.

Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia cho biết, các luồng khói liên tục xuất hiện mang theo những âm thanh như tiếng núi lửa phun trào và những tiếng nổ nhỏ được nghe thấy rõ từ khoảng cách 12km.

Hình ảnh ghi lại núi Agung nhìn từ xa hôm 26-11. Ảnh: Reuters
Hình ảnh ghi lại núi Agung nhìn từ xa hôm 26-11. Ảnh: Reuters

"Lửa trên ngọn núi được nhìn thấy rất rõ bắt đầu từ tối hôm qua cho đến sáng nay. Đây là dấu hiệu cho thấy một đợt phun trào lớn có thể xảy ra", cơ quan này nói thêm.

Bali, nơi nổi tiếng với các bãi biển đẹp và đền thờ, thu hút khoảng 5 triệu khách du lịch vào năm ngoái, đã bất ngờ chứng kiến sự sụt giảm về lợi nhuận kinh doanh kể từ khi những cơn địa chấn gần núi lửa Agung bắt đầu gia tăng từ hồi tháng 9 vừa qua.

Những người dân được yêu cầu buộc phải sơ tán khỏi khu vực núi Agung. Ảnh: Reuters
Những người dân được yêu cầu buộc phải sơ tán khỏi khu vực núi Agung. Ảnh: Reuters

Các nhà chức trách Bali đã buộc phải tăng mức cảnh báo lên mức cao nhất, đồng thời sơ tán khoảng 140.000 người dân đang sinh sống quanh khu vực núi Agung trong tháng 9. Song khu vực này lại giảm mức cảnh báo trong 2 tháng vừa qua khi hoạt động địa chấn dịu lại.

Tuy nhiên, trong những ngày qua, núi lửa Agung đã nhả cột khói bụi cao hàng nghìn mét lên không trung. Sáng sớm 27-11, núi lửa này vẫn phun cột tro bụi cao tới 3.400m.

Các nhà nghiên cứu đánh giá đây là thời điểm núi lửa đã bước vào một giai đoạn mới của sự phun trào với việc xuất hiện tia lửa và nham thạch lộ thiên.

Núi lửa Agung từng nhiều lần phun trào trong các năm 1963 và 1964, cướp đi sinh mạng của hơn 1.600 người và khiến hàng trăm người bị thương.

.

Theo Báo CAND

.