Quốc tế
Vụ máy bay rơi: Vị trí có thể không ở biển Đông
Reuters dẫn lới một quan chức giấu tên trong quân đội Malaysia cho biết chiếc máy bay đã đổi hướng sau khi đến Kota Bharu và hạ thấp độ cao. Chiếc máy bay sau đó đã bay vào eo biển Malacca.
Eo biển Malacca, một trong những kênh hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới, chạy dọc bờ biển phía tây Malaysia. Hôm 8-3, Malaysia Airlines cho biết hệ thống radio và radar đã mất liên lạc với chiếc MH370 ở thị trấn Kota Bharu, bờ biển phía đông Malaysia.
Chiếc máy bay chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn có liên lạc lần cuối ở phía thị trấn Kota Bharu thuộc bờ đông Malaysia.
Chiếc máy bay mất tích đang thách thức công nghệ định vị và tìm kiếm của thế giới. Khu vực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 và vị trí eo biển Malacca - Đồ họa: Như Khanh |
Chiếc Boeing 777-200 rời Kuala Lumpur sau nửa đêm 8-3 và dự kiến đến Bắc Kinh lúc 6g30 giờ địa phương.
Cảnh sát Malaysia trước đó cho biết họ đã điều tra khả năng liệu có bất kỳ hành khách hay nhân viên phi hành đoàn nào trên máy bay có vấn đề về tâm thần hay không. Điều này có thể giải thích về sự biến mất của chuyến bay. Cùng lúc, nhiều giả thiết được đặt cho sự mất tích của chuyến bay như không tặc, tấn công bằng chất nổ hoặc hỏng hóc động cơ.
Còn theo tờ New Straits Times vừa đưa tin, sáng nay (11/3), 8 dân làng ở Kampung Pantai Seberang Marang đã trình báo với cảnh sát quận Marang rằng, họ đã nghe được một tiếng ồn rất lớn vào sớm 8/3.
Số người này đều cho rằng, tiếng động mà họ nghe được xuất phát từ phía Pulau Kapas và tin rằng âm thanh ồn ĩ này có liên quan tới chiếc máy bay mã hiệu MH370 bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Hình ảnh mô tả |
Một trong số các người dân này, anh Alias Salleh, 36 tuổi, cho biết, vào lúc 1h20 sáng ngày 8/3, khi anh và 7 người dân ngồi trên một chiếc ghế cách bãi biển Marang khoảng 400m thì họ nghe được tiếng động trên. Âm thanh này giống như tiếng cánh quạt động cơ phản lực.
"Tiếng ồn ĩ đó xuất phát từ phía đông bắc Pulau Kapas và chúng tôi đã chạy về phía đó để tìm kiếm lý do. Chúng tôi chạy lòng vòng trên bãi biển Rhu Muda, nhưng không thấy bất cứ cái gì khác thường cả", anh Salleh cho biết.
Một người dân làng khác, anh Mohd Yusri Mohd Yusof 34 tuổi, nói rằng khi anh nghe được tiếng ồn lạ kia, anh đã tưởng là có sóng thần ập vào bờ biển. "Bạn tôi và tôi đã nghe được tiếng ồn đó trong khoảng 2 phút. Tôi quyết định trình báo cảnh sát sau khi đọc được tin tức về vụ máy bay mất tích", anh này nói.
Trước đó, đầu giờ sáng hôm nay, tờ Berita Harian của Malaysia cũng dẫn lời Tổng tư lệnh không quân Rodzali Daud cho biết, chiếc máy bay mất tích được phát hiện lần cuối cùng trên sóng radar quân sự vào lúc 2h40 ngày 8/3, gần đảo Pulau Perak ở tận cùng phía bắc eo biển Malacca.
Ông này cho biết thêm, vào thời điểm đó, chiếc máy bay này đang bay ở độ cao khoảng 9.000m. "Máy bay được tháp điều khiển phát hiện sóng radar lần cuối vào lúc 2h40 tại vị trí rất gần Pulau Perak ở eo Malacca", tờ Berita Harian dẫn lời ông Rodzali cho hay.
Cảnh sát Malaysia công bố hình ảnh 2 người đàn ông đi trên chuyến máy bay bằng hộ chiếc đánh cắp |
Những người phụ nữ để lại tin nhắn ủng hộ và hy vọng cho hành khách của chuyến bay, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur |
Tổng thư ký Interpol - Ronald Noble (thứ 2 từ phải sang) phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở Interpol ở Lyon |
Một phụ nữ mang tấm biển: Hãy trở về nhà MH370, chúng tôi nhớ các bạn! |
Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam - Đỗ Minh Tuấn chỉ vào một bản đồ trong một cuộc họp báo sau một cuộc tìm kiếm tại sân bay Phú Quốc trên đảo Phú Quốc |
Một nhà báo nhìn qua cửa kính máy bay Việt Nam trong một chuyến bay tìm kiếm |
Việt Nam huy động mọi lực lượng phương tiện để tìm kiếm |
Cảnh sát Malaysia giơ bức ảnh 1 trong 2 người đi hộ chiếu lậu cho phóng viên khai thác |
Các sỹ quan cao cấp Việt Nam chỉ đạo hoạt động tìm kiếm trên tàu biển |
T.H (Nguồn: Reuters, Tuổi trẻ)