Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201211/23995-quyet-tam-bo-phieu-bau-tong-thong-truoc-khi-chet-394363/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201211/23995-quyet-tam-bo-phieu-bau-tong-thong-truoc-khi-chet-394363/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết tâm bỏ phiếu bầu tổng thống trước khi chết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 07/11/2012, 07:50 [GMT+7]
23995

Quyết tâm bỏ phiếu bầu tổng thống trước khi chết

* Một người đàn ông tại Massachusette đột tử ngay tại điểm bỏ phiếu. Ông được các nhân viên y tế cấp cứu kịp thời và sống lại, thều thào hỏi xem ông đã bỏ phiếu hay chưa.
 
Khi nhân viên y tế nói điều quan trọng hon giờ là sức khỏe, thì cử tri này cãi ại rằng có hai điều quan trọng với ông, đó là "nói rằng tôi yêu vợ, và đã bỏ phiếu".
 
Cử tri này đã bỏ phiếu trước khi ngừng thở lúc trước.
 
(Khối thịnh vượng chung Massachusetts là một trong 13 tiểu bang đầu tiên của Hoa Kỳ, có thành phố lớn nhất là Boston, phía bắc giáp với New Hampshire và Vermont, phía nam giáp với Connecticut và Đảo Rhode, phía đông là biển Đại Tây Dương và phía tây giáp với New York.)
 

* Về kết quả bỏ phiến đến nay, theo kết quả bỏ phiếu do kênh truyền hình CNN cập nhật, ông Romney đang dẫn trước cả về số phiếu đại cử tri và số phiếu phổ thông. Ông Romney giành được 50,9% lượng phiếu bầu phổ thông và Obama giành được 48,1%.

Theo kết quả của The New York Times, Romney hiện được 154 phiếu đại cử tri, Obama 124. Theo kết quả của ABCNews, Romney dẫn với 153 phiếu, Obama 143. Ứng viên nào giành được 270 phiếu đại cử tri hoặc hơn sẽ là tổng thống.

Nhiều bang trên nước Mỹ đã kết thúc bỏ phiếu, trong đó có các bang then chốt như Ohio, Michigan và các bang quan trọng khác như Wisconsin, Colorado. Ông Obama giành chiến thắng ở bang Michigan và Pensylvania, nhưng các bang then chốt khác tỷ lệ khá sít sao và chưa phân định kết quả.

Hai bang Indiana và Kentucky, kết thúc bỏ phiếu đầu tiên, lúc 18h00 (6h sáng giờ Hà Nội). Kết quả bỏ phiếu chiến thắng cho ông Romney tại hai bang này không bất ngờ vì đây là hai bang truyền thống của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Barack Obama cũng đã có được chiến thắng đầu tiên ở bang Vermont như dự kiến. Tại bang Virginia, nơi ông Obama giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu năm 2008 và là bang rất quan trọng trong chiến lược của ông Romney, cuộc đua đang rất sít sao, theo kết quả cuộc thăm dò sau bỏ phiếu và một số ít báo cáo chính thức.

Các phiếu bầu của cử tri đoàn được phân bổ cho các bang theo tỷ lệ dân số. Các phiếu bầu đại cử tri này rất quan trọng, một ứng viên sẽ giành chiến thắng khi gom được 270 phiếu.

Các bang đã có kết quả ban đầu dựa trên trưng cầu ý kiến cử tri sau bỏ phiếu. Đồ họa: NYT
Các bang đã có kết quả ban đầu dựa trên trưng cầu ý kiến cử tri sau bỏ phiếu. Bang xanh ủng hộ Obama, bang đỏ ủng hộ Romney. Đồ họa: NYT

Nhiều cử tri tham gia bầu cử cho biết cuộc bỏ phiếu diễn ra trật tự và vui vẻ. "Ở̉ nơi tôi đi bỏ phiếu, mọi người xếp hàng dài, nhưng nói chung đều trật tự và vui vẻ hạnh phúc. Bang Virginia năm nay trở lại với cách bỏ phiếu bằng giấy, tôi thấy thật lãng phí và cách rách. Khi chúng tôi hỏi tại sao lại thế, các viên chức bầu cử giải thích rằng làm cách này chính xác hơn và tiện kiểm phiếu hơn", cô Aaron Maxa, bang Virginia, cho hay.

Tại bang Colorado, ông Roy D Moore Jr., 89 tuổi, dán miếng dính "I Voted" sau khi bỏ phiếu bầu cử. "Tôi sẽ còn đi bầu nữa, bốn năm sau đây", ông nói. Các quan chức bầu cử ở nơi ông bỏ phiếu cho biết số lượng cử tri xếp hàng chờ đợi đông hơn mức trung bình và mỗi người phải chờ khoảng 45 phút.

Tại một điểm bỏ phiếu ở Staten Island, New York, nơi vừa trải qua cơn bão Sandy kinh hoàng, các cử tri đến bỏ phiếu trong một chiếc lều không có hệ thống sưởi, được chiếu sáng bằng đèn flash. Giới chức bang cho biết những người phải sơ tán hoặc chưa trở về nhà do bão Sandy có thể bỏ phiếu ở bất kỳ nơi nào.


T.H
.