Thứ Tư, 28/08/2024, 14:49 [GMT+7]

Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm truy nã

(Congan.nghean.gov.vn)-Thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An được giữ vững; tuy nhiên vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, nhất là một số tội phạm sau khi gây án bỏ trốn khỏi địa phương. Trước thực tế trên, ngay từ đầu năm, Công an Nghệ An đã triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp truy bắt, vận động đối tượng truy nã đầu thú; góp phần hạn chế việc phát sinh tội phạm mới và bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật.

Gian nan hành trình “tầm nã”

Năm 2014, Lầu Bá Giờ (48 tuổi, trú xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy trong vụ mua bán 18 bánh hêrôin. 04 năm sau, đối tượng này tiếp tục bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa truy nã về tội vận chuyển trái phép chất ma túy, trong vụ 60 bánh hêrôin. Để che giấu hành tung, Lầu Bá Giờ bỏ trốn sang Lào. Tại đây, đối tượng liên tục thay đổi chỗ ở, thiết lập các mối quan hệ cá nhân đặc biệt, di chuyển qua nhiều địa phương khác nhau để ẩn náu. Tin tưởng bản thân đã “lọt lưới”, Lầu Bá Giờ tạo vỏ bọc mới để thực hiện hành vi phạm tội liên quan đến ma túy. Với bản tính ma mãnh, hắn luôn thủ sẵn vũ khí “nóng” bên người, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Tuy nhiên, hành tung của đối tượng không thoát khỏi “tầm ngắm” của lực lượng chức năng.

Công an Nghệ An thường xuyên bám cơ sở, vận động Nhân dân tích cực tham gia
Công an Nghệ An thường xuyên bám cơ sở, vận động Nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, trong đó có tội phạm truy nã

Sau nhiều năm kiên trì xác minh, lần theo dấu vết đối tượng, các trinh sát phát hiện nơi ẩn náu cuối cùng của Giờ tại bản Thông Xén, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhamxay (Lào). Một kế hoạch vây bắt tỉ mỉ, chặt chẽ được xác lập, các tổ công tác xây dựng phương án vây bắt đối tượng theo nhiều hướng, nhiều tổ để khép chặt vòng vây, chờ đợi thời cơ phá án chín muồi. Ngày 03/8/2024, khi bị bắt, mặc dù Lầu Bá Giờ chống trả quyết liệt nhưng với tinh thần mưu trí, dũng cảm, hiệp đồng chiến đấu chặt chẽ giữa tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn và Phòng An ninh đối ngoại Công an Nghệ An cùng Công an tỉnh Bolikhamxay, đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này đã bị bắt giữ sau hơn 10 năm lẩn trốn. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 1.600 viên ma túy tổng hợp, 02 khẩu súng và một số tang vật liên quan.

Trước đó, ngày 14/6/2024, Nguyễn Ánh Dương (SN 1988), trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh - đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội “chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” vào năm 2022 được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh di lý từ nước ngoài về Việt Nam. Mặc dù trong quá trình lẩn trốn đã thay tên, đổi họ, tạo vỏ bọc là chủ doanh nghiệp tại Campuchia, song Nguyễn Ánh Dương vẫn không thoát khỏi vòng vây của pháp luật.

Trên đây chỉ là 02 trong số rất nhiều những thành tích, chiến công của lực lượng Công an Nghệ An trong công tác truy bắt đối tượng truy nã. Mỗi đối tượng truy nã được bắt giữ thành công là những hành trình thấm đẫm mồ hôi cùng những nhọc nhằn, gian khó của các cán bộ, chiến sỹ Công an Nghệ An. Với đặc thù diện tích đất nước rộng lớn, địa hình đa dạng, phần lớn là đồi núi nên công tác truy bắt đối tượng truy nã không hề đơn giản. Với trận tuyến “tầm nã” ngoài biên giới lại còn khó khăn, hiểm nguy bội phần, đặc biệt là với các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, luôn thủ sẵn vũ khí “nóng”. Để trốn tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng, sau khi lẩn trốn sang nước ngoài, các đối tượng nhiều lần thay đổi nhân dạng, tên, tuổi, sống ẩn dật ở nơi xa xôi, hẻo lánh, “nay đây mai đó”; đồng thời tìm cách hợp pháp hóa giấy tờ tùy thân do nước ngoài cấp, tạo “vỏ bọc” hợp pháp bằng con đường lao động, kết hôn, nhập quốc tịch...

Được chứng kiến cán bộ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh nghiên cứu hồ sơ các đối tượng truy nã mới thấy khâm phục sự kiên trì, nhẫn nại cũng như tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm đến cùng của các anh. Lật dở hồ sơ vụ án hàng chục năm về trước, có những tài liệu đã ố màu do dấu tích thời gian; tấm ảnh của đối tượng cũng đã nhạt màu. Mọi thông tin ban đầu về đối tượng gần như là con số 0 tròn trĩnh. Hướng tiếp cận đối tượng từ gia đình cũng không khả thi vì để che dấu tung tích, chúng cắt đứt hoàn toàn liên lạc với người thân.

Công an huyện Quế Phong bắt giữ đối tượng truy nã Lương Thị Hiền sau 15 năm lẩn trốn tại Lào
Công an huyện Quế Phong bắt giữ đối tượng truy nã Lương Thị Hiền sau 15 năm lẩn trốn tại Lào

Ròng rã nhiều năm liền lần theo dấu vết mơ hồ của đối tượng, lực lượng “tầm nã” phải chia làm nhiều tổ, tỏa ra các địa bàn dày công tìm kiếm, xác minh, điều tra từ những nguồn tin nhỏ nhất. Những hành trình này có lúc đi vào ngõ cụt, bế tắc. Song với sự kiên trì, mưu trí, dũng cảm, tinh thông các biện pháp nghiệp vụ, trên hết là tinh thần đấu tranh với tội phạm đến cùng, phạm vi tìm kiếm được thu hẹp dần và thông tin về đối tượng cũng dần hé mở. Cuộc “đấu trí, đấu lực” dù thầm lặng nhưng quyết liệt giữa lực lượng truy bắt và các đối tượng truy nã chỉ kết thúc khi hành tung của các đối tượng bị lật tẩy và bắt giữ thành công. Với nhiều người, chuyện các đối tượng truy nã phạm tội tưởng đã bị lãng quên, nhưng với lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm Công an Nghệ An, chừng nào thủ phạm chưa đền tội thì vụ án chưa thể đi vào hồi kết.

Quyết liệt đấu tranh

Xác định công tác bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú là nhiệm vụ quan trọng, góp phần hạn chế việc phát sinh tội phạm mới, đồng thời bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai có hiệu quả nhiều biện pháp truy bắt và vận động đối tượng truy nã đầu thú gắn với làm tốt các biện pháp hạn chế đối tượng truy nã phát sinh. Thường xuyên rà soát, phân loại số đối tượng truy nã trên địa bàn toàn tỉnh; chủ động phối hợp với các ngành chức năng nắm tình hình, quản lý địa bàn, kiểm tra nhân khẩu, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng; tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý cư trú, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự… nhằm hạn chế những nguyên nhân, điều kiện để đối tượng truy nã lẩn trốn, phạm tội mới.

Công an thị xã Hoàng Mai bắt giữ đối tượng truy nã Lý Nhìa Chùa tại huyện Mường Phu Cụt, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào
Công an thị xã Hoàng Mai bắt giữ đối tượng truy nã Lý Nhìa Chùa tại huyện Mường Phu Cụt, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào

Cùng với triển khai hiệu quả các biện pháp chuyên môn nghiệp vụ, lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở còn chú trọng phát huy hiệu quả công tác dân vận, thường xuyên phối hợp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn lẩn trốn, đặc điểm nhận dạng của tội phạm truy nã để Nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác; vận động các đối tượng ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật… Trong 06 tháng đầu năm 2024, Công an Nghệ An đã tổ chức gần 1.200 buổi tuyên truyền pháp luật và phòng, chống tội phạm, 192 diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân. Qua đó, Nhân dân đã cung cấp nhiều tin có giá trị liên quan đến tội phạm, trong đó có đối tượng truy nã; giúp lực lượng Công an kịp thời phát hiện, bắt giữ, vận động đối tượng truy nã đang lẩn trốn ra đầu thú, góp phần hạn chế nguy cơ phát sinh tội phạm mới, ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Quán triệt phương châm “không bỏ lọt tội phạm”, cùng với sự phối hợp của các ngành chức năng và sự giúp đỡ của Nhân dân, trong năm 2023 và 06 tháng đầu năm 2024, Công an Nghệ An đã bắt, vận động đầu thú 108 đối tượng truy nã; trong đó có 36 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Đặc biệt, đã phối hợp với lực lượng Công an Lào tổ chức truy bắt thành công 13 đối tượng truy nã lẩn trốn tại Lào; phối hợp Công an tỉnh Tây Ninh bắt 01 đối tượng lẩn trốn tại Campuchia; vận động 02 đối tượng lẩn trốn tại nước ngoài về Việt Nam đầu thú. Đặc biệt, đã đấu tranh, khám phá thành công nhiều chuyên án truy xét, truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm; trong đó có nhiều chuyên án tạo tiếng vang. Cùng với làm tốt công tác truy bắt, vận động đối tượng truy nã đầu thú, công tác hạn chế đối tượng truy nã phát sinh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Số đối tượng truy nã phát sinh có chiều hướng giảm đáng kể.

Những con số “biết nói” này là minh chứng thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm, cương quyết trong công tác truy bắt, vận động đầu thú đối tượng truy nã của lực lượng Công an toàn tỉnh; được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

  

                                                        

 

.

Hồng Hạnh

.