Thứ Hai, 30/09/2024, 16:16 [GMT+7]

Họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước

Ngày 30/9/2024, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước.

Các đồng chí: Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Đỗ Hùng Việt, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đồng chủ trì họp báo.
Các đồng chí: Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Đỗ Hùng Việt, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đồng chủ trì họp báo.

Cùng dự có các thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2024; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan; các phóng viên, đại diện các cơ quan báo chí trong và ngoài nước.

Tại buổi họp báo, đồng chí Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, đặc xá là một trong những chế định pháp lý được quy định tại Điều 88 của Hiến pháp năm 2013, thể chế hóa bằng Luật Đặc xá năm 2018 và các văn bản pháp luật liên quan. Trong những năm qua, xuất phát từ truyền thống nhân đạo của dân tộc, Đảng và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt, trở về với cộng đồng, xã hội. Năm nay, nhân dịp 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, theo đề nghị của Hội đồng Tư vấn đặc xá, ngày 29/9/2024, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 957/QĐ-CTN của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024 cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Đồng chí Phạm Thanh Hà phát biểu và công bố quyết định.
Đồng chí Phạm Thanh Hà phát biểu và công bố quyết định.

Đặc xá năm 2024 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Cũng như các lần đặc xá trước đây, quá trình xét, quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và bảo đảm dân chủ theo quy định của pháp luật…

Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo.

Thừa ủy quyền, đồng chí Phạm Thanh Hà đã công bố Quyết định số 957/QĐ-CTN của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024. Theo đó, đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 02 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2024.

Thay mặt các cơ quan chức năng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm đã giải đáp một số câu hỏi của các phóng viên thông tấn báo chí để làm rõ thêm những nội dung liên quan đến đặc xá năm 2024.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm trả lời các câu hỏi tại buổi họp báo.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm trả lời các câu hỏi tại buổi họp báo.

Đồng chí Thứ trưởng cho biết, trong số các phạm nhân được đặc xá có 3.201 phạm nhân nam và 564 phạm nhân nữ. Về thành phần phạm nhân được đặc xá người dân tộc thiểu số có 561 người, trong đó, 60 người dân tộc Mông, 35 người dân tộc Thái, 49 người dân tộc Mường, 54 người dân tộc Dao, 121 người dân tộc Tày, 70 người dân tộc Nùng, 08 người dân tộc Ê-đê, 06 người dân tộc Chăm, 29 người dân tộc Khmer... Có 64 phạm nhân phạm tội giết người, 205 phạm nhân phạm các tội về ma tuý, 91 phạm nhân phạm tội hiếp dâm, 156 phạm nhân phạm các tội về cướp, cướp giật tài sản, 77 phạm nhân phạm tội về trộm cắp, 403 phạm nhân phạm các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, 275 phạm nhân phạm các tội về chức vụ, 2.494 người phạm các tội khác… được đặc xá trong đợt này.

.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an