Thứ Năm, 09/02/2023, 10:37 [GMT+7]

Xây dựng phim tài liệu hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân

Chiều 08/02/2023, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì cuộc họp bàn triển khai tổ chức sản xuất phim về đồng chí cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang và sản xuất phim tài liệu điện ảnh hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (CAND).

    Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; các đồng chí nguyên Trợ lý đồng chí cố Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Công an; đại diện một số ban, bộ, ngành Trung ương...

    Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại cuộc họp.
    Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại cuộc họp.

    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND (19/8/1945 - 19/8/2025), để tuyên truyền đến cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân hiểu thêm về quá trình tham gia cách mạng và những đóng góp to lớn của đồng chí cố Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng lực lượng CAND; cũng như cổ vũ, động viên, khích lệ các thế hệ đi sau tiếp bước, noi gương, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, trực tiếp là Cục Công tác đảng và công tác chính trị tham mưu, đề xuất xin ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư về việc tổ chức sản xuất phim về đồng chí Trần Đại Quang.

    Trên cơ sở chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, để phim về đồng chí Trần Đại Quang bảo đảm các nguyên tắc về đường lối, đáp ứng yêu cầu chính trị, nghiệp vụ, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đề nghị các đại biểu tham dự cuộc họp tập trung cho ý kiến về việc xây dựng kế hoạch tổ chức sản xuất phim và sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành liên quan trong cung cấp thông tin, tư liệu... 

    Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy phát biểu tại cuộc họp.
    Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy phát biểu tại cuộc họp.

    Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thuỷ cho biết, Thường trực Ban Bí thư đã giao Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đảng uỷ Công an Trung ương, Ban cán sự đảng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương thu thập tư liệu, hình ảnh về đồng chí Trần Đại Quang để lưu trữ, bảo quản đầy đủ; có thể dùng tư liệu, hình ảnh của đồng chí với tư cách là nhà lãnh đạo, người đứng đầu tổ chức trong dịp thành lập ngành Công an. Việc sản xuất, sử dụng và tuyên truyền bộ phim thực hiện theo Kết luận số 88 của Bộ Chính trị, sau này đến thời gian kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí (12/10/2056) có thể bổ sung, cập nhật thêm.

    Theo Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, việc sớm xây dựng phim tài liệu về đồng chí cố Chủ tịch nước là rất cần thiết, phù hợp với tình hình, để kịp thời thu thập, lưu trữ, bảo quản tốt nhất, đầy đủ các tư liệu, hình ảnh. Thống nhất quan điểm của Ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Trung ương Đảng, Tỉnh uỷ Ninh Bình và các cơ quan liên quan xây dựng kịch bản, dựa vào tư liệu sưu tầm, chắt lọc nội dung phục vụ việc sản xuất phim...

    Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại cuộc họp.
    Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại cuộc họp.

    Qua nghe các ý kiến thảo luận, thay mặt Đảng uỷ Công an Trung ương và Bộ Công an, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ xúc động, trân trọng cảm ơn các đại biểu đã đóng góp ý kiến tâm huyết, trách nhiệm vào công tác triển khai xây dựng bộ phim tài liệu về đồng chí Trần Đại Quang. Quán triệt chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, sớm ban hành kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức sản xuất phim để Đảng uỷ Công an Trung ương chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương triển khai sản xuất phim với tinh thần đầy đủ, chất lượng nhất.

    Với trách nhiệm của mình, Bộ Công an sẽ chủ động, tích cực vào cuộc, tạo điều kiện tốt nhất về tư liệu, hình ảnh để phục vụ việc xây dựng phim bảo đảm tiến độ, đạt chất lượng cao, sớm về đích, phục vụ công tác tuyên truyền nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND...

    *Trước đó, chiều cùng ngày, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cũng đã chủ trì cuộc họp với Cục Truyền thông CAND và một số đơn vị về việc sản xuất phim tài liệu điện ảnh hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống CAND.

    Đại diện cơ quan Thường trực báo cáo khái quát công tác tham mưu, đề xuất tại cuộc họp, Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND cho biết, việc sản xuất phim tài liệu điện ảnh nhằm tuyên truyền, tri ân những công lao, đóng góp của một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trưởng thành từ lực lượng CAND và những người đứng đầu lực lượng CAND qua các thời kỳ với quê hương, đất nước nói chung và lực lượng CAND nói riêng.

    Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ chủ trì cuộc họp với Cục Truyền thông Công an nhân dân và một số đơn vị.
    Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ chủ trì cuộc họp với Cục Truyền thông Công an nhân dân và một số đơn vị.

    Thông qua các bộ phim nhằm khắc hoạ chân dung các đồng chí lãnh đạo hết lòng, hết sức phụng sự đất nước, phụng sự Nhân dân, tuyên truyền để các cán bộ, chiến sỹ Công an nói riêng, các tầng lớp Nhân dân nói chung hiểu về quá trình tham gia cách mạng, những đóng góp to lớn của các đồng chí lãnh đạo với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; với quá trình xây dựng, phát triển của lực lượng CAND và những kỷ niệm, dấu ấn hoạt động của các đồng chí lãnh đạo với Nhân dân, qua đó giáo dục cán bộ, chiến sỹ CAND và các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ noi gương các đồng chí lãnh đạo, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

    Về phương pháp thực hiện là tổng hợp tư liệu lịch sử, chuyên gia phân tích, thống kê, nhân chứng, so sánh, đối chiếu và các thủ pháp trong sản xuất phim tài liệu điện ảnh. Về phạm vi, thời gian xuyên suốt chiều dài lịch sử cận hiện đại của dân tộc gắn liền với quá trình rèn luyện trưởng thành của các đồng chí lãnh đạo qua các thời kỳ. Về không gian, bao gồm các hoạt động trong nước và hợp tác quốc tế. Thời gian thực hiện, từ tháng 02/2023 đến tháng 7/2025. 

    Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông Công an nhân dân trình bày báo cáo tại cuộc họp.
    Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông Công an nhân dân trình bày báo cáo tại cuộc họp.

    Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ hoan nghênh ý tưởng và đánh giá cao công tác tham mưu của Cục Truyền thông CAND trong việc sản xuất phim tài liệu điện ảnh về một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trưởng thành từ lực lượng CAND và những người đứng đầu lực lượng CAND qua các thời kỳ, xác định việc sản xuất phim để trình chiếu vào dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập lực lượng CAND là hết sức cần thiết. 

    Đồng chí Thứ trưởng mong muốn các đơn vị thống nhất quan điểm, nhận thức, phương pháp, cách làm, bảo đảm tuân thủ các quy định của Đảng, Nhà nước và của ngành Công an, đúng pháp luật, nghiệp vụ. Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ giao Cục Truyền thông CAND - Cơ quan Thường trực chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo sản xuất phim tài liệu điện ảnh hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống CAND do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định.

    Các đại biểu thảo luận tại cuộc họp.
    Các đại biểu thảo luận tại cuộc họp.

    Cục Truyền thông CAND phối hợp Cục Công tác đảng và công tác chính trị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, có dự thảo phân công nhiệm vụ của từng đơn vị, dự thảo quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo, dự toán kinh phí sản xuất phim... Công tác tổ chức phối hợp xây dựng phim phải bảo đảm kịp thời, đầy đủ, chính xác, hiệu quả, hoàn thành đúng tiến độ, tái hiện những hình ảnh của các đồng chí lãnh đạo một cách trang trọng, chân thực, khách quan, nêu bật được những đóng góp to lớn của các đồng chí đối với Đảng, Nhà nước, lực lượng CAND và Nhân dân...

    .

    Theo Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

    .