Thứ Hai, 11/01/2021, 09:05 [GMT+7]

Indonesia huy động tổng lực tìm kiếm máy bay bị nạn

Hiện nhà chức trách Indonesia đã huy động một lực lượng lớn gồm tàu hải quân, máy bay, các đội thợ lặn đặc nhiệm, tàu nghiên cứu công nghệ cao vào cuộc tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay J 182 của Hãng hàng không Sriwijaya Air  gặp nạn trên biển từ tối 9/1.
Bộ trưởng Bộ GTVT Indonesia Karya Sumadi thị sát hiện trường nơi máy bay rơi. Ảnh: Antara News
Bộ trưởng Bộ GTVT Indonesia Karya Sumadi thị sát hiện trường nơi máy bay rơi. Ảnh: Antara News
Hãng thông tấn Indonesia Antara cho biết chiếc máy bay Boeing 737-500 mang số hiệu SJ 182 của hãng hàng không Sriwijaya Air đã mất liên lạc sau khi cất cánh từ sân bay Soekarno - Hatta đến thành phố Pontianak (tỉnh Tây Kalimantan).
 
Trên chiếc máy bay gặp nạn có 62 người, gồm 50 hành khách và 12 phi hành đoàn.
 
Khi thông tin về tai nạn máy bay được xác nhận vào chiều 9/1, cơ quan chức năng Indonesia đã mở ngay một cuộc tìm kiếm.
 
Tối 9/1, tại họp báo về vụ tai nạn, Bộ trưởng GTVT Indonesia đã công bố những thông tin ban đầu về vụ việc.
 
Theo đó, chiếc máy bay nói trên cất cánh vào lúc 14h36’ (giờ địa phương) và được phép nâng độ cao lên 29.000 feet (hơn 8.800 m) lúc 14h37 và sau đó, chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar.
 
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chỉ thị Bộ GTVT tổ chức các hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Nhiều lực lượng gồm cảnh sát, tàu hải quân, máy bay của không quân Indonesia đã được huy động cho cuộc tìm kiếm, cứu nạn.
 
Thông tin từ Chủ tịch Ủy ban An toàn GTV quốc gia Indonesia  vào tối 9/1 xác nhận toàn bộ hành khách trên chiếc máy bay rơi tại vùng biển Jakarta đều là công dân Indonesia. Được sản xuất từ năm 1994 nhưng chiếc máy bay này được bảo dưỡng theo quy định và vẫn đang ở trong tình trạng tốt.
 
Liên quan đến vụ việc, Chủ tịch một ủy ban của Quốc hội Indonesia yêu cầu Bộ GTVT với tư cách là cơ quan quản lý phải yêu cầu các công ty bảo hiểm thực hiện ngay việc bồi thường cho các nạn nhân và giám sát chặt công việc này.
 
Hiện công cuộc tìm kiếm đang được triển khai ráo riết.
 
Sáng 10/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Indonesia Karya Sumadi đã đến khu vực hiện trường nơi máy bay rơi. Ông Karya Sumadi bày tỏ sự chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình những người bị nạn và cam kết sẽ nỗ lực tối đa việc tìm kiếm các nạn nhân.
 
Sáng 10/1 từ thủ đô Jakarta, trên tài khoản mạng xã hội instagram@jokowi của mình, Tổng thống Joko Widodo cho biết ông đang theo dõi cuộc tìm kiếm chiếc máy bay rơi và bày tỏ lời cầu nguyện, lời cảm thông tới gia đình những người bị nạn.
 
Hàng chục phương tiện cứu hộ gồm tàu chiến, máy bay trực thăng và thợ lặn thuộc các lực lượng hải quân, cảnh sát và bảo vệ bờ biển của Indonesia đang phối hợp tìm kiếm tại khu vực nằm giữa đảo Laki và Lancang, cách Jakarta khoảng 30 km về phía Tây Bắc.
 
Một trung tâm xử lý khủng hoảng đã được thành lập tại nhà ga sân bay Soekarno - Hatta nhằm trợ giúp các gia đình người bị nạn.
 
Lúc 10h39’ (giờ địa phương), truyền thông sở tại cho hay đội cứu hộ đã tìm được một số bộ phận cơ thể người và mảnh vỡ nghi là từ chiếc máy bay bị nạn.
 
Lúc 12h12’,  người ta đã vớt được thêm các mảnh vỡ của chiếc máy bay bị rơi, gồm mảnh vỡ của cánh quạt, một số tấm của bộ phận máy bay, dây cáp từ động cơ cùng lốp máy bay từ độ sâu 17-25 m. 
 
*Lúc 13h, đội thợ lặn cũng tìm được một số mảnh vỡ, áo pháo… được cho là từ chiếc máy bay bị nạn ở độ sâu khoảng 23 m.
 
*Lúc 14h02, tàu Hải quân Indonesia Kri Kurau chuyển tới một số đồ vật do thợ lặn tìm thấy từ chiếc máy bay rơi, trong đó có cả quần áo trẻ em. Được biết, trên chiếc máy bay SJ 182 có 7 trẻ em và 3 trẻ sơ sinh.
 
*Vào lúc 15h50’, Bộ Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư Indonesia đã điều tàu nghiên cứu ARA Boat hỗ trợ tìm kiếm chiếc may bay bị nạn.
 
Chiếc tàu này trang bị công nghệ cao như radar GPS tinh vi, máy đo âm thanh, máy lập sơ đồ dưới đáy để xem xét các điều kiện dưới đáy biển.
 
ARA Boat có thể tìm kiếm vật thể dưới biển ở độ sâu 100 m.
Những mảnh vỡ từ chiếc máy bay được tìm thấy. Ảnh: Antara News
Những mảnh vỡ từ chiếc máy bay được tìm thấy. Ảnh: Antara News
*Lúc 16h10’, Bộ trưởng Bộ truyền thông Indonesia tuyên bố đội cứu nạn đã tìm thấy địa điểm chiếc máy bay bị rơi và công việc tìm chiếc hộp đen đang được tiến hành.
 
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Indonesia cho biết sẽ đưa thiết bị tìm kiếm hộp đen tới nơi máy bay gặp nạn.
 
Chiếc máy bay SJ 182 bị rơi xung quanh khu vực các đảo Palau Laki, Lancang, Kepulauan Seribu, nơi cách sân bay quốc tế Soekarno – Hatta khoảng 11 km, từ độ cao 13.000 feet (gần 4 km) so với mực nước biển.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.