Thứ Ba, 12/05/2020, 09:21 [GMT+7]

Mỹ tiếp tục bơm 11 tỷ USD nâng cao khả năng xét nghiệm COVID-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/5 tuyên bố viện trợ thêm 11 tỷ USD cho các tiểu bang, vùng lãnh thổ để hỗ trợ công tác xét nghiệm COVID-19 bổ sung.
 
Trước đó khi nói với các phóng viên tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết số tiền viện trợ sẽ chỉ là 1 tỷ USD, tuy nhiên, số liệu được hiển thị trong cuộc họp báo cho thấy số tiền này lên đến 11 tỷ USD, như các quan chức Nhà Trắng từng cho biết trong một hội nghị trước đó trong ngày.
 
Số tiền hỗ trợ này được cấp phép bởi Đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh Kinh tế (CARES) về COVID-19 mà ông Trump đã ký thành luật vào ngày 27/3.
 
“Khoản đầu tư lớn này sẽ đảm bảo rằng Mỹ tiếp tục tiến hành nhiều xét nghiệm hơn bất kỳ quốc gia nào cho đến nay”, ông Trump nói.
 
Ông Trump lưu ý rằng Mỹ đã thực hiện 9 triệu xét nghiệm cho virus Corona chủng mới cho đến nay, cả số lượng lẫn tỷ lệ trên đầu người đều cao nhất thế giới. Ông cho biết thêm rằng 300.000 xét nghiệm đang được thực hiện hàng ngày - tăng gấp đôi công suất chỉ trong vài tuần qua.
 
Tổng thống Mỹ cũng đề cập đến một xét nghiệm kháng nguyên mới được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) ủy quyền vào tuần trước để sử dụng trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe đủ năng lực.
 
“Một trong những ưu điểm chính của xét nghiệm kháng nguyên là tốc độ xét nghiệm, có thể cho kết quả sau vài phút. Tuy nhiên, xét nghiệm kháng nguyên có thể không phát hiện tất cả các bệnh nhiễm trùng đang hoạt động, vì chúng không hoạt động giống như xét nghiệm phản ứng chuỗi PCR”, FDA cho biết. “Kết quả dương tính từ xét nghiệm kháng nguyên có độ chính xác cao, nhưng có nhiều khả năng âm tính giả hơn, vì vậy kết quả âm tính không có nghĩa là hoàn toàn không nhiễm bệnh”.
 
Trả lời câu hỏi về việc ông nghĩ gì về việc FBI và Bộ An ninh Nội địa kết luận rằng tin tặc Trung Quốc đã cố gắng đánh cắp thông tin vaccine của Mỹ, ông Trump đáp lại: “Nói điều gì khác mới mẻ hơn đi”. “Có lẽ đó là câu hỏi bạn nên hỏi Trung Quốc. Đừng hỏi tôi, hãy hỏi Trung Quốc câu hỏi đó”, ông Trump nói với phóng viên của đài CBS, khi được hỏi tại sao ông cứ khăng khăng phải đưa vấn đề xét nghiệm và số người chết thành một “cuộc đua quốc tế”.
 
Cho đến nay, hơn 1,34 triệu người Mỹ đã được chẩn đoán mắc COVID-19 và hơn 80.000 người đã chết, dẫn đầu thế giới ở cả hai hạng mục. Một mô hình của các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington ước tính rằng 137.000 người Mỹ có thể chết vì COVID-19 vào tháng 8 này
.

Nguồn: CAND

.