Thứ Năm, 26/09/2019, 15:25 [GMT+7]

Thứ trưởng Lê Quý Vương làm việc tại Nghệ An

(Congannghean.vn)-Sáng 26/9, Đoàn công tác liên ngành Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm do Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh Nghệ An.
 
Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.
Thứ trưởng Lê Quý Vương, Ủy viên trung ương Đảng, Thứ trưởng bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Lê Quý Vương, Ủy viên trung ương Đảng, Thứ trưởng bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc
Đấu tranh tích cực và có hiệu quả với tội phạm ma túy
 
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quý Vương và đoàn công tác đã ghi nhận về sự chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt của Tỉnh Nghệ An trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Thể hiện bằng việc triển khai thực hiện nhiều đề án, văn bản một cách có hệ thống từ Tỉnh xuống cơ sở để huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy. Nổi bật là: Qua 8 tháng năm 2019, toàn tỉnh phát hiện, bắt giữ 1.076 vụ, 1.317 đối tượng phạm tội về ma túy, so với cùng kỳ năm 2018, tăng 92 vụ (=9,3%), tăng 108 đối tượng (=5,3%).
 
Trong đó, đã phát hiện, triệt xóa 02 đường dây vận chuyển trái phép MTTH rất lớn, có người nước ngoài tham gia với thủ đoạn lợi dụng vỏ bọc thuê kho hàng hóa, cất giấu ma túy trong các thiết bị loa máy để ngụy trang việc tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy (Công an tỉnh đã triệt xóa 01 đường dây, bắt 03 đối tượng người Việt Nam, truy nã 02 đối tượng người nước ngoài, thu 700 kg ma túy dạng đá; phối hợp Cục Cảnh sát PCTP về ma túy - Bộ Công an, Công an tỉnh Hà Tĩnh triệt xóa 01 đường dây, bắt 05 đối tượng, thu 600 kg ma túy dạng đá, 40 bánh hêrôin). Lực lượng chức năng của tỉnh đã tấn công truy quét, đẩy đuổi 05 nhóm, bắt, xử lý 09 đối tượng mang theo vũ khí “nóng” lén lút hoạt động mua bán trái phép chất ma túy ở các huyện biên giới. 
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị một số đề xuất với đoàn công tác của Trung ương.
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị một số đề xuất với đoàn công tác của Trung ương.
Số người nghiện ma túy được kìm giữ, không gia tăng so với các địa phương khác
 
Đánh giá về công tác cai nghiện ma túy tại Nghệ An, đồng chí Thứ trưởng đã biểu dương về những cách làm hay, hiệu quả của tỉnh. Trong đó công tác cai nghiện ma túy tại các cơ sở bắt buộc kết hợp với dạy nghề cho người nghiện ma túy là một cách làm hay, cần được nhân rộng trên nhiều tỉnh, thành phố. Số người nghiện ma túy được kìm giữ, không gia tăng so với các địa phương khác. Hiện nay, toàn tỉnh có 6.823 người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý (giảm 78 người so với cùng kỳ năm 2018); có 404/480 xã, phường, thị trấn có ma túy (chiếm 84,1%), trong đó có 83 xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy, 29 tụ điểm, 67 điểm nghi bán lẻ chất ma túy. 
 
08 tháng năm 2019, các cơ sở cai nghiện ma túy đã tổ chức cai nghiện cho 2.514 học viên, trong đó năm 2018 chuyển qua 1.430 học viên, tiếp nhận mới 1.084 học viên (bắt buộc 787 học viên đạt 112%; tự nguyện 297 học viên đạt 59%), tái hòa nhập cộng đồng cho 649 học viên. Hiện các cơ sở đang quản lý 1.523 học viên. Tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng cho 591 người nghiện ma túy đạt 74%. Tổ chức truyền nghề và dạy nghề cho 749 học viên. Ngân hàng Chính sách đã cho 26 người nghiện ma túy, gia đình có người nghiện ma túy sau cai vay vốn theo Quyết định số 29/2014/QĐ-TTg ngày 26/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số tiền 710.000.000 đồng để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người nghiện ma túy sau cai.
 
Đã chỉ đạo xây dựng và đưa vào hoạt động 12 cơ sở điều trị và 16 cơ sở cấp phát thuốc Methadone trên toàn tỉnh. Tính đến nay, tổng số bệnh nhân đăng ký tham gia điều trị là: 3.313 người. Tổng số bệnh nhân được điều trị là: 2.761 người và tổng số bệnh nhân hiện đang điều trị là: 1.092 người. Ngoài ra, từ tháng 4/2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ban, ngành triển khai khởi liều điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Buprenorphine tại huyện Diễn Châu và Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An. 
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã chỉ ra những khó khăn như về nguồn kinh phí và phương tiện nghiệp vụ hỗ trợ cho công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn... Tỉnh Nghệ An kiến nghị với Đoàn công tác đề nghị Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương xem xét sửa đổi bổ sung quy định pháp luật phòng chống ma túy và các văn bản luật có liên quan. Sớm hỗ trợ địa phương đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhằm đảm bảo công tác cai nghiện ma túy trong tình hình hiện nay; có cơ chế đặc thù riêng đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy và mại dâm ở các vùng có điều kiện khó khăn, vùng dân tộc ít người.
 
Phát biểu kết luận tại cuộc làm việc, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị Nghệ An cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tác hại của ma túy, mại dâm; nâng cao trách nhiệm của gia đình, cộng đồng, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các nguồn lực cho công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy; củng cố và nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị người nghiện HIV/AIDS; quản lý chặt chẽ người bán dâm, người có biểu hiện liên quan đến tệ nạn mại dâm tại cộng đồng….Những khó khăn, vướng mắc mà tỉnh Nghệ An nêu lên sẽ được đoàn tiếp thu, tổng hợp và trình Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương xem xét trong thời gian tới.
Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó chánh văn phòng Bộ Công an cùng đoàn công tác đến thăm Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An.
Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó chánh văn phòng Bộ Công an cùng đoàn công tác đến thăm Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An.
700kg ma túy dạng đá được Công an Nghệ An thu giữ trong tháng 4/2019
700kg ma túy dạng đá được Công an Nghệ An thu giữ trong tháng 4/2019

 

.

Đức Vũ - Xuân Bắc

.