Thứ Hai, 22/07/2019, 08:32 [GMT+7]

Tiết lộ không ngờ về nghi phạm phóng hỏa xưởng phim Nhật Bản

Là một kẻ nghiện game, có lối sống tách biệt và từng gây gổ với người khác, đó là những gì mà hàng xóm mô tả về Aoba, nghi phạm vụ phóng hỏa gây cháy xưởng phim hoạt hình Kyoto khiến 34 người thiệt mạng.
 
Cảnh sát Nhật Bản ngày 21-7 đã ban hành lệnh bắt đối với người đàn ông 41 tuổi có tên Shinji Aoba, kẻ bị nghi ngờ đã dùng xăng phóng hỏa xưởng phim hoạt hình Kyoto, gây ra vụ giết người hàng loạt kinh hoàng nhất trong 2 thập kỷ qua tại nước này.
 
Theo đó, việc bắt giữ sẽ được thực hiện ngay sau khi nghi phạm Aoba hồi phục. Hắn bị bỏng nặng trong vụ phóng hỏa và hiện đang được điều trị tại một bệnh viện địa phương.
Người dân địa phương đặt hoa, bày tỏ nỗi đau trước sự ra đi của các nạn nhân vụ phóng hỏa xưởng phim. Ảnh: Reuters
Người dân địa phương đặt hoa, bày tỏ nỗi đau trước sự ra đi của các nạn nhân vụ phóng hỏa xưởng phim. Ảnh: Reuters
Theo Reuters, Aoba sống một mình tại tầng trệt của một căn hộ hai tầng ở vùng ngoại ô Omiya, một khu vực nằm gần Tokyo và cách thành phố Kyoto, nơi vụ phóng hỏa xảy ra, khoảng 500 km.
 
Hàng xóm của Aoba mô tả hắn là một kẻ có bộ dạng nhợt nhạt, nhếch nhác với giờ giấc sinh hoạt bất thường, lối sống lôi thôi và hầu như không nói chuyện với bất kỳ ai.
 
"Tôi không bao giờ thấy anh ta ra ngoài vào ban ngày, thậm chí còn không đến cửa hàng tiện lợi. Thay vào đó, anh ta thường ra ngoài vào lúc nửa đêm", một người đàn ông sống gần nhà nghi phạm chia sẻ.
 
Cũng theo người hàng xóm này, Aoba có thói quen mở nhạc game rất to mọi lúc vì hắn nghiện game nặng, gây ảnh hưởng tới khu dân cư, nhưng hắn dường như không để tâm tới điều này, bất chấp lời phàn nàn của mọi người.
 
Vào hôm 14-7, chỉ vài ngày trước khi vụ phóng hỏa xảy ra, Aoba đã đập mạnh vào tường và gây gổ với một người hàng xóm vì khó chịu với tiếng ồn mà hắn nghĩ là phát ra từ nhà người hàng xóm này.
 
Khi người hàng xóm đến để giải thích với Aoba về việc tiếng ồn phát ra từ một nhà khác, Aoba đã túm lấy người này, liên tục la mắng với đôi mắt đỏ ngầu và yêu cầu anh ta im lặng.
 
Sau khi vụ phóng hỏa gây cháy lớn xưởng phim 3 tầng của hãng phim hoạt hình Kyoto xảy ra hôm 18-7 khiến 34 người thiệt mạng, Aoba đã thừa nhận với cảnh sát rằng hắn là kẻ thực hiện vụ tấn công.
 
Theo đó, hắn đã đổ xăng ra lối đi dọc tòa nhà, trước khi hét lớn lên "Chết đi!" và châm lửa đốt. Hắn cho rằng hãng phim Kyoto đã đạo văn cuốn tiểu thuyết của mình.
 
Đáng lưu ý, căn hộ mà Aoba đang sinh sống ở Omiya suốt 3 năm qua cũng là địa chỉ duy nhất mà hắn chuyển vào kể từ sau khi ra tù vì tội ăn cắp tại cửa hàng tiện lợi năm 2012. Theo NHK, kẻ phóng hỏa cũng có một số vấn đề về mặt tâm thần,
.

Nguồn: CAND

.