Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201904/chau-au-tuyen-bo-sap-het-kien-nhan-voi-anh-847059/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201904/chau-au-tuyen-bo-sap-het-kien-nhan-voi-anh-847059/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Châu Âu tuyên bố sắp hết kiên nhẫn với Anh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/04/2019, 10:59 [GMT+7]

Châu Âu tuyên bố sắp hết kiên nhẫn với Anh

Đại diện châu Âu tuyên bố sắp hết kiên nhẫn với Anh, sau khi Hạ viện Quốc hội Anh lần thứ ba bác thoả thuận Brexit nhưng không đưa ra phương án nào thay thế.
 
"Chúng tôi nay đã biết rõ là Hạ viện Anh đã nói "không" với (thỏa thuận Brexit), nhưng chúng tôi không hiểu họ sẽ nói "có" với cái gì", Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 31-3 nói với báo giới sau khi Quốc hội Anh lần ba bác thoả thuận Brexit, Reuters đưa tin.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Reuters
Ông Juncker nói rằng Liên minh châu Âu (EU) đã rất kiên nhẫn với Anh về Brexit, song sự kiên nhẫn này sắp hết. Khi được hỏi liệu một cuộc trưng cầu dân ý lần hai ở Anh có thể xảy ra hay không, đại diện EC tuyên bố đó là vấn đề nội bộ của người Anh.
 
Tối 29-3, Hạ viện Quốc hội Anh đã một lần nữa bác bỏ thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Anh Theresa May đã nhất trí với các nhà lãnh đạo EU hồi cuối năm ngoái, trong động thái có thể dẫn tới kịch bản Anh rời EU không có thỏa thuận.
 
Hồi tháng 3, bà May đã xin và được EU cho phép lùi thời hạn Brexit tới trước ngày 12-4. Châu Âu chấp thuận lời đề nghị và nới hạn chót cho London là ngày 22-5, ngay trước cuộc bầu cử châu Âu.
 
Với thất bại mới nhất, giới truyền thông Anh nói rằng bà May có thể sẽ xin EU cho lùi thời hạn rời khối thêm lần nữa, song điều này phải được châu Âu cho phép.
 
Tối nay (1-4 theo giờ Anh), các nghị sĩ Anh sẽ bỏ phiếu về 9 đề xuất liên quan đến vấn đề Brexit xem liệu họ có phương án nào thay thế cho thoả thuận đã có của Thủ tướng Theresa May, vốn được châu Âu thông qua tháng 11 năm ngoái hay không.
 
Guardian nói rằng, hiện cả 9 đề xuất này đều không giành được sự ủng hộ đa số. Đáng chú ý, một trong số đề xuất này gồm việc nước Anh tiếp tục ở lại Liên minh hải quan của EU và tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần hai về Brexit.
.

Nguồn: Thiện Minh/CAND

.