Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201903/viet-nam-the-hien-duoc-vi-the-cua-mot-cuong-quoc-ngoai-giao-the-gioi-841943/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201903/viet-nam-the-hien-duoc-vi-the-cua-mot-cuong-quoc-ngoai-giao-the-gioi-841943/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Việt Nam thể hiện được vị thế của một cường quốc ngoại giao thế giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/03/2019, 08:38 [GMT+7]

Việt Nam thể hiện được vị thế của một cường quốc ngoại giao thế giới

Đây là nhận định của rất nhiều chuyên gia, học giả về Việt Nam – nơi vừa tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2. Cũng theo các chuyên gia, học giả, Việt Nam đã tạo ấn tượng mạnh mẽ về sự hiếu khách, hoàn thành tốt vai trò của mình, đảm bảo an ninh trật tự và để lại ấn tượng đẹp đẽ trong mắt bạn bè quốc tế.
 
Điểm đến cho các cuộc gặp cấp cao
 
Một tuần qua, cùng với Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, cụm từ Việt Nam được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng internet. Dù Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều có những diễn biến bất ngờ nhưng theo các nhà phân tích, một điều không thể phủ nhận là Việt Nam đã trở thành địa điểm lý tưởng để tổ chức các cuộc gặp cấp cao, tầm quốc tế. 
Các báo nước ngoài đưa tin cảnh cờ Việt Nam, Mỹ, Triều Tiên tung bay trên đường phố Hà Nội.
Các báo nước ngoài đưa tin cảnh cờ Việt Nam, Mỹ, Triều Tiên tung bay trên đường phố Hà Nội.
Báo chí Nhật Bản như tờ Nikkei Asian Review và Japan Today bình luận, việc Việt Nam đảm nhận vị trí chủ nhà, cung cấp địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh là nhằm thể hiện mong muốn đóng góp cho hòa bình, ổn định của thế giới. Trong những năm gần đây, Việt Nam không chỉ tăng cường quan hệ với các nước láng giềng mà còn thúc đẩy quan hệ với nhiều nước phát triển, trong đó có Mỹ và Nhật Bản, nhằm phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh đất nước.
 
Ông Dương Đan Chí, chuyên gia các vấn đề Đông Á của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc tronglần trả lời báo giới cho biết: “Những ngày qua, Việt Nam đã tự thể hiện được là một quốc gia ổn định, an toàn, thực sự là nơi lý tưởng cho việc tổ chức Hội nghị. Bên cạnh đó, sự lãnh đạo và quản lý đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam thể hiện được sự mạnh mẽ hiệu quả. Trong khi nhiều nơi vẫn dấy lên những lo ngại về an ninh khi tổ chức Hội nghị đa phương, thì ở Việt Nam lại không. Đây chính là điểm nổi bật nhất”. 
 
Cũng theo ông Dương Chí Đan, qua Hội nghị Thượng đỉnh APEC Đà Nẵng năm 2017 và nhiều hội nghị quốc tế khác, Việt Nam đã chứng tỏ được kinh nghiệm, năng lực tổ chức của mình và là địa chỉ đáng tin cậy. 
 
“Thông qua tổ chức Hội nghị lần này, Việt Nam càng cho thấy những vai trò mà một nước đang phát triển có thể phát huy được trong tiến trình quốc tế hóa. Đây là cơ hội rất tốt với Việt Nam để mở cửa hơn nữa với thế giới và phát triển thịnh vượng. Xét cả dưới góc độ sức mạnh cứng và sức mạnh mềm, việc tổ chức Hội nghị đều rất có lợi cho Việt Nam”, ông Dương Chí Đan nhấn mạnh.
Và người dân thì hào hứng, thân thiện trước sự kiện lịch sử này. ảnh: ABCNews.
Và người dân thì hào hứng, thân thiện trước sự kiện lịch sử này. ảnh: ABCNews.
Cùng chung quan điểm này, Chủ tịch Viện Nghiên cứu địa chính trị Hàn Quốc Lee Woong-Hyeon nhận định sau khi tổ chức thành công cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, Việt Nam đã khẳng định vị thế của một cường quốc ngoại giao thế giới.
 
Theo đó, về công tác tổ chức của Việt Nam, Chính phủ Việt Nam cho thấy khả năng lớn trong việc tổ chức một sự kiện lịch sử. Không có bất kỳ sự cố nào gây ảnh hưởng đến hội nghị thượng đỉnh. Người dân Việt Nam đã thể hiện sự chào đón nồng nhiệt và thân thiện đối với nhà lãnh đạo của cả hai nước. Không có sai sót ngoại giao hay lỗi về nghi thức trong suốt hai ngày diễn ra sự kiện.
 
Ông Lee Woong-Hyeon dự báo, sau sự kiện này, rất nhiều quốc gia sẽ tìm kiếm một nơi an toàn và nồng ấm cho các hội nghị của mình như Việt Nam. Nhờ đó, Việt Nam cũng sẽ có thêm nhiều cơ hội để trở thành một cường quốc về kinh tế và chính trị trên thế giới cũng như ở Đông Á. Tạp chí Forbes của Mỹ thậm chí còn đưa Việt Nam vào top 14 điểm đến ấn tượng nhất của năm 2019. Forbes nhận xét: “Một điểm đến ấn tượng không chỉ cần có những sự kiện lễ hội hay các nhà hàng ẩm thực ấn tượng; một điểm đến còn cần phải có những sự chuyển đổi thú vị về cảnh vật, để đưa lại sự đa dạng, tươi mới về mặt cảm nhận”.
 
 
Lan toả hình ảnh Việt Nam ra thế giới
 
Thực tế, không lâu sau khi trở về nước sau hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi Việt Nam là một đất nước tuyệt vời. Tài khoản Twitter cá nhân của ông có dòng viết: "Thật tuyệt khi trở về từ Việt Nam, một đất nước tuyệt vời. Chúng tôi đã có các cuộc đàm phán ý nghĩa với ông Kim Jong-un - chúng tôi biết họ muốn gì và họ biết chúng tôi phải có gì. Mối quan hệ rất tốt đẹp, hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra".
 
Trước đó, trong các cuộc gặp với lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, Tổng thống Donald Trump luôn khen ngợi và tự hào khi được chứng kiến sự phát triển, thịnh vượng của Việt Nam. Trong khi đó, các hãng thông tấn nước ngoài cũng không tiếc lời ngợi khen về sự chuẩn bị chu đáo của nước chủ nhà Việt Nam. 
Hoa Đà Lạt được mang ra để trang hoàng cho Hà Nội, phục vụ Hội nghị.
Hoa Đà Lạt được mang ra để trang hoàng cho Hà Nội, phục vụ Hội nghị.
Tờ nhật báo The Australian của Australia và một loạt tờ báo của CH Czech, Pháp, Đức đều đăng các bài viết, nhấn mạnh Hà Nội đã để lại ấn tượng mạnh mẽ về niềm tin, sựthân thiện hiếu khách trong lòng bạn bè quốc tế. 
 
Cũng theo các bài báo này, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 đã mang lại cho Hà Nội cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, con người và những thành tựu phát triển của mình trên tất cả các lĩnh vực, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy du lịch.
 
Và Hà Nội cũng đã “tận dụng” cơ hội vàng này một cách khéo léo để giới thiệu hình ảnh một thành phố yêu chuộng hòa bình, thân thiện, có nền văn hiến lâu đời, nhiều tiềm năng để hợp tác phát triển bằng việc tổ chức nhiều sự kiện lớn như biểu diễn nghệ thuật với những nghệ sĩ nổi tiếng. Thông tin về Hà Nội và Việt Nam được cung cấp đầy đủ, bắt mắt tại Trung tâm báo chí quốc tế. 
 
Chưa hết, Hà Nội còn có món quà tặng các phóng viên tác nghiệp tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2là bộ tem đặc biệt kỷ niệm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, mô hình trống đồng thu nhỏ làm bằng gốm Chu Đậu có logo của Giải đua xe Công thức 1 (F1) sẽ được tổ chức tại Hà Nội năm 2020v à hàng loạt các món ăn đặc sắc, gia truyền của Hà Nội như bún chả, bún thang bà Ẩm, phở Thìn Hà Nội, xôi Phú Thượng, bánh khúc cô Lan...
Hình ảnh đường phố Hà Nội được trang hoàng đẹp đẽ được đăng tải trên nhiều tờ báo nước ngoài.
Hình ảnh đường phố Hà Nội được trang hoàng đẹp đẽ được đăng tải trên nhiều tờ báo nước ngoài.
Các tuyến đường của Thủ đô Hà Nội được trang trí các giỏ hoa, cây xanh, cụm pano, mô hình tại khu vực sân bay, dải phân cách tuyến phố chính, bùng binh, góc ngã tư, trục đường chính… Cùng với đó, thành phố thực hiện tuyên truyền trên màn hình LED, bảng quảng cáo tấm lớn tại các tuyến đường… 
 
Báo Today của Singapore bày tỏ sự ấn tượng với hình ảnh đường phố và con người Việt Nam trong giờ phút chứng kiến một sự kiện lịch sử mà cả thế giới mong đợi. Hãng tin Reuters của Anh có nhiều bài viết về sự chuẩn bị chu đáo của Việt Nam với đường phố được trang hoàng cây xanh và hoa tươi; cũng như cách người dân Hà Nội đón chào Hội nghị thượng đỉnh… "Tất cả đều tạo nên một hình ảnh mới, tươi đẹp, năng động, yên tĩnh nhưng cũng đầy quyến rũ, lãng mạn và cổ kính của thủ đô của dải đất hình chữ S luôn yêu chuộng hoà bình" hãng AP viết.
.

Nguồn: CAND

.