Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201811/can-thiet-phong-ham-cap-tuong-doi-voi-giam-doc-cong-an-tinh-thanh-pho-trong-diem-822337/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201811/can-thiet-phong-ham-cap-tuong-doi-voi-giam-doc-cong-an-tinh-thanh-pho-trong-diem-822337/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần thiết phong hàm cấp Tướng đối với Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trọng điểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/11/2018, 10:17 [GMT+7]

Cần thiết phong hàm cấp Tướng đối với Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trọng điểm

Hôm nay, 6-11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau về dự án Luật CAND (sửa đổi),  trao đổi với phóng viên Báo CAND bên hành lang Quốc hội, đại biểu Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội bày tỏ đồng tình với sự cần thiết phải sửa đổi Luật CAND, cũng như nhất trí với những quy định mới trong dự thảo luật.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi
Đại biểu Bùi Sỹ Lợi
 
Đại biểu Bùi Sỹ Lợi cho biết, việc Bộ Công an có thực hiện đề án “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở” là chủ trương rất đúng đắn của Bộ Công an. Trong đó, quy định đưa công an chính quy về xã để tăng cường cho cơ sở đã được đưa vào dự án Luật CAND (sửa đổi) trình Quốc hội là cần thiết, phù hợp với xu thế hiện nay.
 
Để làm tốt việc này, theo tôi, cần phải nghiên cứu 2 giác độ, một là là phải làm tốt công tác chính trị tư tưởng để CBCS chính quy đang làm ở Bộ, tỉnh, huyện nay về làm ở cấp xã, bám cơ sở để họ yên tâm công tác, hiểu được cơ sở để có thể làm được việc ngay. Thứ 2 là các cán bộ hiện đang làm Công an xã hiện  nay cũng cần tính toán cho họ. Công an xã cũng có cái hay của họ là rất hiểu địa bàn, hiểu người dân, hiểu phong tục tập quán.
Chính vì vậy, việc đầu tiên là phải làm tốt công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ chính quy tăng cường về xã và các bộ công an xã. Chính vì vậy, nên làm thí điểm ở nhiều địa bàn, kể cả ở các huyện ngoại thành của thành phố, vùng sâu, vùng xa, biên giới, địa bàn khó khăn, phức tạp, sau đó tổng kết lại để đánh giá. 
 
Trong quá trình làm thí điểm, chúng ta cần có hướng giải quyết đối với đội ngũ cán bộ đang làm công an xã hiện nay, một là sắp xếp công việc khác phù cho họ, hai là họ có thể giúp đỡ, hỗ trợ để người họ chuyển vị trí việc làm sang việc làm khác. Điều quan trọng nữa là tranh thủ họ để họ giúp đỡ công an chính quy. Đối với cán bộ chính quy về xã, cũng cần đào tạo, bồi dưỡng kiến thức để họ  nắm bắt địa bàn, hiểu biết địa bàn, phong tục, tập quán.
 
Về quy định phong hàm cấp Tướng đối với Giám đốc Công an ở một số địa bàn trọng điểm trong dự thảo, theo tôi là cần thiết, phù hợp. Tuy nhiên, không nên làm ồ ạt tất cả các tỉnh mà chỉ chọn những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Điều quan trọng nhất là đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, không chỉ Thiếu tướng mà Trung tướng thậm chí Thượng tướng cũng có thể được. Nhiều người lo ngại rằng tốn kém tiền lương nhưng việc quan trọng là đảm bảo ANTT mới là quan trọng chứ lương hoàn toàn có thể đáp ứng được.
 
Nếu theo dự thảo Luật thì chỉ phong tướng tại địa bàn trọng điểm thì số lượng tướng không tăng lên vì sau khi tinh gọn bộ máy, không còn các Tổng cục nên không còn cán bộ cấp tướng ở các Tổng cục nữa thì đưa về địa phương là hợp lý và cần thiết.
.

Nguồn: Phương Thuỷ/CAND

.