Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201808/nhieu-nuoc-siet-chat-an-ninh-mang-810402/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201808/nhieu-nuoc-siet-chat-an-ninh-mang-810402/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều nước 'siết chặt' an ninh mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/08/2018, 08:54 [GMT+7]

Nhiều nước 'siết chặt' an ninh mạng

Vài năm trở lại đây, tội phạm không gian mạng ngày càng gia tăng tới mức có thể đe dọa an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và kinh tế của nhiều nước.
 
Trong một kết quả nghiên cứu mới đây của Công ty sản xuất phần mềm bảo mật Kaspersky Lab cho thấy, trong 12 tháng qua, tại khu vực châu Mỹ Latinh đã ghi nhận tới 746.000 vụ tấn công mạng, tăng tới 60% so với cùng kỳ năm trước.
 
Theo phân tích của giới chuyên gia, các vụ tấn công chủ yếu được thực hiện khi người dùng đang lướt web hoặc tải tài liệu từ Internet và nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất là những người dùng Internet tại nhà.
 
Ngoài ra, số vụ tấn công qua điện thoại di động cũng tăng mạnh do xu hướng người dùng sử dụng Internet thông qua thiết bị di động ngày càng gia tăng.
 
Kaspersky Lab cho hay lĩnh vực "ưa thích" của tội phạm mạng để thực hiện các cuộc tấn công lừa đảo ở Mỹ Latinh là những kỳ lễ hội, giảm giá mua sắm.
 
Năm 2017, các cơ quan an ninh mạng đã ngăn chặn được 380.000 vụ lừa đảo qua mạng trong ngày đại hạ giá Black Friday, nhiều gấp 4 lần so với ngày bình thường.
 
Còn tại Mỹ các loại tội phạm thì đa dạng cả kinh tế lẫn an ninh quốc gia. Sự kiện gần đây nhất là ngày 1/8, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết 3 đối tượng đã bị cơ quan an ninh nước này bắt giữ vì tấn công mạng máy tính của hơn 100 công ty Mỹ và đánh cắp hàng triệu số thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Đây là các thành viên tội phạm quốc tế có tên FIN7.
 
Đáng chú ý, trước nguy cơ cuộc bầu cử Mỹ bị tấn công, chính quyền Tổng thống Trump ngày 15/8 đã ký một sắc lệnh nới lỏng quy tắc được thiết lập từ thời người tiền nhiệm Barack Obama về việc sử dụng “vũ khí mạng”, nhằm giảm bớt các thủ tục mà Bộ Quốc phòng nước này phải thông qua trước khi tiến hành tấn công mạng. Sắc lệnh số 20 của Tổng thống Trump sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn quân đội Mỹ tham gia tấn công mạng nhằm vào các đối thủ. Lầu Năm Góc sẽ phải đối mặt với ít cản trở hơn khi họ muốn đáp trả đối thủ trên Internet.
 
Có thể nói, việc gia tăng các biện pháp mạnh để bảo vệ an ninh mạng đang là yêu cầu cấp bách của nhiều quốc gia, nhất là những nước có mạng Internet phát triển.
 
Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, hiện có 138 quốc gia (trong đó có 95 nước đang phát triển) đã ban hành Luật An ninh mạng.
 
Có thể nói, dù khác nhau về tên gọi, nhưng nội dung chính của Luật An ninh mạng của các nước đều nhằm cải thiện tình hình an ninh thông tin của các doanh nghiệp và cơ quan công quyền, cũng như bảo vệ tốt hơn người dân trên môi trường mạng Internet.
.

Nguồn: Tuyết Minh/Chinhphu.vn

.