Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201611/bau-cu-my-2016-ong-dtrump-gianh-chien-thang-708144/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201611/bau-cu-my-2016-ong-dtrump-gianh-chien-thang-708144/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bầu cử Mỹ 2016: Ông D.Trump giành chiến thắng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/11/2016, 15:10 [GMT+7]

Bầu cử Mỹ 2016: Ông D.Trump giành chiến thắng

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng với 276 phiếu đại cử tri, đánh bại đối thủ Hillary Clinton.

Nguồn: Time
Nguồn: Time

 

Donald Trump đắc cử Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ
Donald Trump đắc cử Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ

Với chiến thắng này, ông Trump trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên xuất thân từ giới doanh nhân.

Theo kế hoạch, ông Trump sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 20/1/2017 sau khi Tổng thống Barack Obama mãn nhiệm.

* Tính đến 14h10 ngày 9/11 (giờ Việt Nam), ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tiếp tục vượt lên dẫn trước với 264 phiếu đại cử tri sau khi giành thêm chiến thắng tại bang Pennsylvania.

Với kết quả này, tỷ phú bất động sản đã giành chiến thắng tại hầu hết các bang "chiến địa" trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Trong khi đó, bà Hillary Clinton hiện nắm giữ 215 phiếu đại cử tri.

Kết quả kiểm phiếu tính tới 12h30 (giờ Việt Nam) - Nguồn: Nbcnews
Kết quả kiểm phiếu tính tới 12h30 (giờ Việt Nam) - Nguồn: Nbcnews

Tính đến 12h30 ngày 9/11 (giờ Việt Nam), ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã vượt lên dẫn trước với 244 phiếu đại cử tri sau khi giành thêm chiến thắng tại các bang Utah, Georgia và Iowa.

Trong khi đó, bà Hillary Clinton hiện nắm giữ 215 phiếu đại cử tri.
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump vừa giành thêm chiến thắng tại 2 bang "chiến địa" là Florida và Bắc Carolina, nâng tổng số phiếu đại cử tri ông nắm giữ lên 202.

Trong khi đó, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton tiếp tục thu hẹp khoảng cách với đối thủ, sau khi có thêm chiến thắng tại các bang California và Hawaii với lần lượt 55 và 4 phiếu đại cử tri, nâng tổng số phiếu bà nắm giữ lên 190.

Đảng Cộng hòa tái kiểm soát Hạ viện

Các hãng truyền thông tại Mỹ cho hay, đảng Cộng hòa đã giành đủ số phiếu trong cuộc tổng tuyển cử để tiếp tục nắm quyền kiểm soát Hạ viện.

Theo các kênh truyền hình NBC và ABC, đảng Cộng hòa sẽ chiếm ít nhất 218 ghế trong tổng số 435 ghế tại Hạ viện.

Kết quả này không nằm ngoài dự đoán và cuộc đua gay cấn nhất tại Quốc hội Mỹ hiện giờ là chiến dịch bầu cử Thượng viện.

Sau khi giành chiến thắng tại bang Vermont, bà Clinton đã giành thêm chiến thắng tại 7 bang gồm bang Illinois, New Jersey, Massachusetts, Maryland, thủ đô Washington, Rhode Island, Delaware, nâng tổng số phiếu đại cử tri mà bà hiện có lên 68.

Trong khi đó, ứng cử viên Cộng hòa Trump hiện giành được 66 phiếu đại cử tri sau khi chiến thắng tại 8 bang gồm Indiana, Kentucky, Mississippi, Oklahoma, Nam Carolina, Tennessee, Tây Virginia, Alabama.
Tối 8/11 (sáng 9/11 theo giờ Việt Nam), một số điểm bầu cử đầu tiên tại những khu vực theo giờ miền Đông đã bắt đầu đóng cửa. Đây cũng là các điểm bầu cử đầu tiên công bố kết quả bỏ phiếu.

Theo kết quả kiểm phiếu, ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump giành được chiến thắng tại bang Indiana và Kentucky với 19 phiếu đại cử tri, trong khi đó ứng cử viên Hillary Clinton chiến thắng tại bang Vermont với 3 phiếu đại cử tri.

Kết quả kiểm phiếu ở bang Tây Virginia được công bố sau đó, theo các hãng truyền thông tại Mỹ, ứng cử viên Donald Trump giành chiến thắng và với chiến thắng này, ông Trump có thêm 5 phiếu đại cử tri, nâng tổng số phiếu đại cử tri hiện có lên 24.

Các điểm bỏ phiếu ở những bang "chiến địa" như Virginia, Ohio cũng đã đóng cửa và kết quả kiểm phiếu tại các bang này sẽ được sớm công bố.

Trong khi đó, tại bang “chiến địa” Bắc Carolina, các quan chức phụ trách bầu cử tại hạt Durham đã quyết định kéo dài thời gian bỏ phiếu thêm vài giờ tại một số khu vực bỏ phiếu.

Trước đó, ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton đã kêu gọi bang này kéo dài thời gian bỏ phiếu sau khi xảy ra một số trì hoãn. Ủy ban Bầu cử bang Bắc Carolina cho hay việc kéo dài thời gian bỏ phiếu sẽ được áp dụng tại 8 điểm bầu cử.

Trước đó, kết quả kiểm phiếu tại bang New Hamshire cho thấy ứng cử viên Donald Trump đã giành chiến thắng tại 3 thị trấn ở đây. Bang New Hamshire chiếm 4 phiếu đại cử tri trong việc quyết định ứng cử viên nào sẽ giành chiến thắng chung cuộc.

Trong khi đó, kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu tại bang Florida lại cho thấy lợi thế nghiêng về ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton. Với 29 phiếu đại cử tri, Florida được coi là bang bắt buộc phải thắng đối với ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

.

TH

.