Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201605/nga-my-tim-ra-co-che-hieu-qua-cham-dut-chien-tranh-o-syria-675548/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201605/nga-my-tim-ra-co-che-hieu-qua-cham-dut-chien-tranh-o-syria-675548/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nga-Mỹ tìm ra "cơ chế hiệu quả" chấm dứt chiến tranh ở Syria - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/05/2016, 09:15 [GMT+7]

Nga-Mỹ tìm ra "cơ chế hiệu quả" chấm dứt chiến tranh ở Syria

Chiều 4-5, Thông tấn RT đưa tin, Quân đội Nga và Mỹ đã tìm ra một “cơ chế có hiệu quả” để chấm dứt chiến sự ở Syria, chánh văn phòng Trung tâm Nga hòa giải hòa bình tại căn cứ không quân Khmeimim tuyên bố, và cho biết thêm mức độ bạo lực ở quốc gia Trung Đông giảm đáng kể từ tháng 2.

“Phía Mỹ đang làm việc cùng với lực lượng và có thể thuyết phục họ rằng ‘trạng thái tĩnh” cần được lưu tâm”, Trung tướng Sergey Kuralenko nói với các nhà báo.

Ông nhấn mạnh không có vụ nã pháo nào được ghi nhận ở khu vực phía Đông huyện Ghouta, tỉnh Rif Dimashqin thuộc miền Tây Nam Syria trong thời gian qua. “Nhiệm vụ này đều được cả phía Mỹ và lực lượng quân đội chính phủ Syria thực hiện đây đủ”, ông cho biết thêm.

Theo ông Kuralenko, mức độ bạo lực ở Syria đã giảm từ cuối tháng 2, khi Nga và Mỹ đề xuất hiệp định ngừng bắn và được lực lượng đối lập ủng hộ. Những nhóm khủng bố như IS và Al Nursra không được phép tham gia hiệp định.

“Kể từ khi thành lập Trung tâm vào tháng 27-2, mức độ bạo lực đã giảm đáng kể. Số lượng những vụ pháo kích từ cả 2 bên (quân chính phủ Syra và phe đối lập) giảm đến 8 lần”, ông Kuralenko chia sẻ với báo giới.

Theo ông, tình hình ở Syria hiện đang khá ổn định, tuy nhiên, căng thẳng vẫn được ghi nhận ở phía Bắc tỉnh Latakia và Aleppo cũng như một số xã, phường, quận, huyện thuộc Damascus.
Aleppo, một trong những thành phố lớn nhất của Syria vẫn là điểm nóng, bởi vì  nhiều phe phái đang kiểm soát địa phương này.

Vào ngày 3-5, một bệnh viện thuộc quyền quản lý của Bộ Y tế Syria ở Aleppo bị một lực lượng đối lập tấn công giết chết 3 người và gây thương tích cho hơn 10 người khác.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua một nghị quyết để bảo vệ thường dân trong những vụ xung đột vũ trang sau vụ tấn công. Nghị quyết yêu cầu bảo vệ bệnh viện,  cơ sở y tế trong khu vực xảy ra chiến sự.

“Những vụ tấn công như thế này phải bị chấm dứt”, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon phát biểu trước khi Hội đồng Bảo an tiến hành bỏ phiếu.

.

Nguồn: Cand.com.vn

.