Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201603/the-gioi-mung-ngay-83-nhieu-hinh-thuc-mot-noi-dung-665680/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201603/the-gioi-mung-ngay-83-nhieu-hinh-thuc-mot-noi-dung-665680/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thế giới mừng ngày 8/3: Nhiều hình thức, một nội dung - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/03/2016, 10:39 [GMT+7]

Thế giới mừng ngày 8/3: Nhiều hình thức, một nội dung

Ngày Quốc tế Phụ nữ không chỉ là ngày tôn vinh một nửa thế giới, mà còn là ngày kỷ niệm vì quyền bình đẳng, tiến bộ của phụ nữ toàn cầu. Tuy nhiên, các quốc gia lại có cách thức khác nhau để kỷ niệm ngày này.

Hạ viện Italy dự định treo cờ rủ trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 để lên án tệ bạo hành đối với phụ nữ nhằm tiếp tục gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh với xã hội về vấn đề nổi cộm này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuyên bố hôm 6/3 trong buổi ra mắt một bộ phim nhân kỷ niệm 70 năm ngày phụ nữ Italy lần đầu tiên được đi bầu cử, bà Laura Boldrini, Chủ tịch Hạ viện nước này khẳng định rằng, 8/3 là một ngày có ý nghĩa đặc biệt với phụ nữ, không chỉ để tôn vinh họ, mà còn để nhắc nhở xã hội về những vấn đề nghiêm trọng mà họ phải đối mặt.

Bà nhấn mạnh Hạ viện sẽ treo cờ rủ để tưởng nhớ tất cả những phụ nữ là nạn nhân của bạo hành trong gia đình.

Viện Nghiên cứu các vấn đề kinh tế và xã hội Italy (Eures) cho biết năm ngoái có gần 160 phụ nữ Italy bị giết hại, với 2/3 trong số đó thiệt mạng dưới tay chồng hoặc bạn tình giữa bốn bức tường gia đình.

Tại Romania, Ngày Quốc tế Phụ nữ là một ngày lễ chính thức. Ở đây, 8/3 được coi tương đương với Ngày của Mẹ. Trong ngày lễ này, các em nhỏ sẽ tặng quà cho các bà và mẹ của mình.

Tại một số nước như Brazil, Croatia, Hungary, Bulgaria, ngày Quốc tế Phụ nữ được tổ chức rất náo nhiệt. Trong ngày 8/3, đàn ông thường tặng hoa và những món quà nhỏ cho những người phụ nữ trong cuộc sống của họ là mẹ, vợ, bạn gái, đồng nghiệp… Đôi khi, phụ nữ còn nhận được món quà từ “sếp” của mình. Trong trường học, học sinh thường mang quà tặng các cô giáo trong ngày này.

Tại Bồ Đào Nha, phụ nữ thường tụ tập nhau lại để tổ chức tiệc chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ vào đêm 8/3. Đáng chú ý là bữa tiệc này chỉ bao gồm những người phụ nữ với nhau mà thôi.

Tại Ba Lan,  vào ngày 8/3 hàng năm, phụ nữ đều tiến hành biểu tình đấu tranh vì nữ quyền ở các thành phố lớn.

Được biết, vào ngày này, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng đệ nhất phu nhân Michelle tổ chức tiệc chiêu đãi tại Nhà Trắng nhằm ghi nhận và tôn vinh những thành tựu mà phụ nữ Mỹ đã đạt được trong lịch sử cũng như trong giai đoạn hiện tại.

Theo hãng thông tấn Turkmennistan, Tổng thống Gurbanguly Berdimuhamedov sẽ chúc mừng phụ nữ Turkmennistan bằng tiền mặt nhân ngày Quốc tế Phụ nữ thay vì những món quà truyền thống. Mỗi phái yếu nước này sẽ được nhận 40 manat (khoảng 11 USD).

Điều đặc biệt hơn nữa, đây là món quà xuất hiện trong nghị định của quốc gia này từ 3 năm trước. Thậm chí, nó còn trở thành một truyền thống độc đáo ở riêng Turkmennistan.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.