Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201603/hdnd-tinh-nghe-an-tong-ket-hoat-dong-khoa-xvi-nhiem-ky-2011-2016-667061/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201603/hdnd-tinh-nghe-an-tong-ket-hoat-dong-khoa-xvi-nhiem-ky-2011-2016-667061/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tổng kết hoạt động khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 - 2016 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 16/03/2016, 11:34 [GMT+7]
HĐND TỈNH NGHỆ AN

Tổng kết hoạt động khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 - 2016

(Congannghean.vn)-Sáng 16/3, tại TP Vinh, Hội đồng nhân dân tỉnh (HĐND) Nghệ An khóa XVI  tổng kết  hoạt động, nhiệm kỳ 2011- 2016.

 

Trước khi diễn ra hội nghị, các đại biểu làm lễ dâng hoa tại Quảng trường Hồ Chí Minh
Trước khi diễn ra hội nghị, các đại biểu làm lễ dâng hoa tại Quảng trường Hồ Chí Minh
Toàn cảnh hội nghị tổng kết
Toàn cảnh hội nghị tổng kết
Dự hội nghị có các đồng chí đại diện các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện Bộ Nội vụ, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An khóa XIII. Về phía tỉnh có  đồng chí Hồ Đức Phớc- Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Xuân Sơn- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Cao Thị Hiền- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh,  Nguyễn Xuân Đường- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI; đại diện các sở, ban, ngành, các huyện, thành, thị.

 

 
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVI, nhiệm kỳ 2011- 2016 được tổ chức và hoạt độnh trong bối cảnh tình hình kinh tế- xã hội, an ninh – quốc phòng trong nước có nhiều thuận lợi, nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn tỉnh nói chung và HĐND tỉnh nói riêng.

 

Đ/c Cao Thị Hiền- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khai mạc hội nghị
Đồng chí Cao Thị Hiền- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khai mạc hội nghị

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương, sự giám sát chặt chẽ của cử tri và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, cùng sự cố gắng, nổ lực không ngừng của HĐND tỉnh, Thường trực các Ban, Tổ đại biểu, các đại biểu HĐND, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Về Tổ chức HĐND tỉnh, đầu nhiệm kỳ, có 85 đại biểu, trong đó có 15 đại biểu nữ (chiếm 17,6%), 2 đại biểu thuộc thành phần Tôn giáo (chiếm 2,3%), 12 đại biểu thuộc thành phần dân tộc ít người (chiếm 14,1%), 35 đại biểu tái cử (chiếm 41,1%). Đến cuối nhiệm kỳ, HĐND tỉnh có 81 đại biểu, sinh hoạt ở 21 tổ đại biểu, trong đó đại biểu chuyên trách là 6 đại biểu.  Thường trực HĐND có 3 đồng chí; HĐND tỉnh có 4 Ban gồm: Ban Kinh tế- Ngân sách, Ban Văn hóa- Xã hội,  Ban Pháp chế và Ban Dân tộc, mỗi ban gồm 8 thành viên.

Nhiệm kỳ 2011- 2016, HĐND tỉnh đã ban hành 204 Nghị quyết, trong đó có nhiều Nghị quyết chuyên đề có tính khả thi cao, tạo sức lan tỏa lớn, phát huy được hiệu qủa, được đông đảo cử tri và nhân dân tỉnh nhà đồng tình, hưởng ứng. Ngay sau khi được ban hành, Nghị quyết HĐND tỉnh được cụ thể hóa bằng các quyết định để các sở, ban, ngành, các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện. Bên cạnh hoạt động ban hành Nghị quyết tại các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã xử lý rất nhiều vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp.
 
Đặc biệt, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh tại các kỳ họp, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, giám sát giữa 2 kỳ họp và lấy phiếu tín nhiệm theo Nghị quyết Quốc hội khóa XIII được chú trọng thực hiện. Cùng với đó, hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân ngày càng được quan tâm, đi vào nền nếp, từ đó nâng cao trách nhiệm giải quyết của các cấp, ngành. Ngoài ra, việc tham gia tổ chức lấy ý kiến nhân dân góp ý vào Dự thảo Hiến pháp 1992, triển khai Hiến pháp 2013 và Hoạt động của Tổ đại biểu được triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả.
 
Song song với đó, trong nhiệm kỳ 2011- 2016, mối quan hệ công tác giữa Thường trực, các Ban HĐND cấp tỉnh với các cơ quan liên quan cũng như cơ quan tham mưu, giúp việc cho HĐND tỉnh có sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ…
 
Tại hội nghị, đại diện các Ban của HĐND tỉnh và các đại biểu đã phát biểu thảo luận về những kết quả hoạt động cũng như tồn tại, hạn chế và cả những bài học kinh nghiệm của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ qua trong việc phát huy nhiệm vụ được giao, xứng đáng là “cầu nối giữa Đảng với nhân dân”, khẳng định vị trí là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.
Đ/c Hồ Đức Phớc- UV TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Hồ Đức Phớc - UV TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng nỗ lực của HĐND 3 cấp trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đó là: Tập trung thực hiện tốt Nghị quyết ĐH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, Nghị quyết ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XII, các nghị quyết của HĐND tỉnh và Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về Nghệ An; tập trung chuẩn bị các điều kiện để lãnh đạo, chỉ đạo công tác Bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021, chuẩn bị tốt việc tổ chức kỳ họp thứ nhất nhiệm kỳ 2016- 2021 của HĐND tỉnh và bàn giao nhiệm vụ giữa hai nhiệm kỳ; xây dựng kế hoạch truyên truyền, triển khai Luật Tổ chức Chính quyền, Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; chỉ đạo tổ chức, cơ cấu Văn phòng HĐND tỉnh theo quy định mới và tập trung nâng cao chất lượng, chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ giúp việc cho HĐND tỉnh…
Các đồng chí Hồ Đức Phớc, Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Xuân Đường trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ HĐND khóa XVI
Các đồng chí Hồ Đức Phớc, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Đường trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ HĐND khóa XVI
Nhân dịp này, 79 tập thể, 109 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND  nhiệm kỳ qua.
.

Xuân Thống

.