Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201501/chi-dao-dieu-hanh-cua-chinh-phu-thu-tuong-chinh-phu-noi-bat-tuan-581957/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201501/chi-dao-dieu-hanh-cua-chinh-phu-thu-tuong-chinh-phu-noi-bat-tuan-581957/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 24/01/2015, 09:41 [GMT+7]

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Công điện của Thủ tướng đôn đốc thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đón Tết; Nâng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/1/2015; Chế độ ưu tiên về hải quan đối với doanh nghiệp; Kịp thời điều chỉnh thuế nhập khẩu và giá bán lẻ xăng dầu... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 19-23/1/2015.
 
Công điện của Thủ tướng đôn đốc thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đón Tết
 
Trong công điện đôn đốc thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ: Công Thương, Tài chính, Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi, nắm chắc tình hình cung cầu hàng hóa để có biện pháp điều tiết kịp thời, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.
 
Bộ Công an tiếp tục triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; thường xuyên tổ chức các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát các địa bàn trọng yếu, phức tạp về an ninh, trật tự; đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra bảo đảm an toàn cháy, nổ nhất là tại các địa bàn trọng điểm, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhà chung cư cao tầng và khu dân cư đông người; thường xuyên tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
 
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp vận tải có biện pháp tổ chức vận chuyển, điều động, tăng cường phương tiện để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán; kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, chèn ép hành khách, đầu cơ vé tàu, vé xe, tăng giá vé và cước vận tải trái quy định...
 
Nâng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/1/2015
 
Chính phủ đã ban hành Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc. Theo đó, từ ngày 1/1/2015 sẽ tăng thêm 8% mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với một số đối tượng.
 
Chế độ ưu tiên về hải quan đối với DN
 
Theo Nghị định số 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ, các doanh nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định thì sẽ được miễn kiểm tra chứng từ liên quan thuộc hồ sơ hải quan, miễn kiểm tra thực tế hàng hóa trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc kiểm tra ngẫu nhiên để đánh giá sự tuân thủ pháp luật; được ưu tiên khi thực hiện thủ tục về thuế đối với hàng hóa theo quy định của pháp luật về thuế.
 
Đồng thời, doanh nghiệp còn được cơ quan hải quan và các cơ quan kinh doanh cảng, kho bãi ưu tiên làm thủ tục giao nhận hàng hóa trước, ưu tiên kiểm tra giám sát trước...
 
Quản lý an toàn trong hoạt động dầu khí
 
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định quy định về quản lý an toàn trong hoạt động dầu khí. Quyết định nêu rõ, vùng an toàn xung quanh công trình dầu khí phải được thiết lập và bảo vệ bằng các biện pháp cần thiết.
 
Khoảng cách vùng an toàn đối với các công trình khoan, khai thác ngoài khơi là 500 m trở ra, tính từ các điểm ngoài cùng của công trình về mọi phía đối với công trình cố định và tính từ vị trí các mỏ neo đối với các công trình di động.
 
Đối với các công trình trên đất liền bao gồm nhà máy chế biến khí, nhà máy lọc, hóa dầu, kho chứa, tuyến ống và các hạng mục khác đi kèm, phạm vi vùng an toàn và hành lang an toàn tuân thủ theo quy định của pháp luật.
 
Trong phạm vi 2 hải lý tính từ các điểm ngoài cùng của công trình biển và từ hai bên dọc theo tuyến ống, các phương tiện, tàu thuyền không được thả neo, trừ trường hợp các phương tiện phục vụ trực tiếp cho các hoạt động dầu khí.
 
Nghiêm cấm người không có nhiệm vụ xâm nhập và hoạt động trong vùng an toàn, trừ các trường hợp đặc biệt do cơ quan quản lý có thẩm quyền quy định.
 
Lộ trình di dời các cơ quan, đơn vị trong nội thành Hà Nội
 
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về biện pháp, lộ trình di dời và việc sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong nội thành Hà Nội.
 
Phạm vi áp dụng đối với các cơ sở cần phải di dời trong khu vực nội thành Hà Nội, bao gồm các quận: Ba Đình, Hoàn kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy, Long Biên, Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm.
 
Đối tượng di dời là các cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở điều trị có mức độ ô nhiễm, truyền nhiễm lây nhiễm cao, sử dụng quá tải; các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị nằm trong khu vực nội thành Hà Nội không phù hợp các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, gây mất cân đối về hạ tầng xã hội và kỹ thuật, giao thông, ô nhiễm môi trường và không phù hợp với quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cần phải di dời ra ngoài khu vực nội thành Hà Nội.
 
Điều chỉnh Đề án ổn định, phát triển KTXH vùng chuyển dân sông Đà
 
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng chuyển dân sông Đà, tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2009 - 2015. Quyết định này điều chỉnh phạm vi, mục đích, thời gian thực hiện Đề án trên. Theo đó, Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng chuyển dân sông Đà, tỉnh Hòa Bình sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2009 - 2020 thay vì chỉ đến năm 2015.
 
Phạm vi Đề án cũng được mở rộng hơn, áp dụng cho 40 xã, bao gồm: 36 xã, phường thuộc Đề án cũ và 4 xã bổ sung, gồm: Yên Nghiệp (huyện Lạc Sơn), Bảo Hiệu (huyện Yên Thủy), Đồng Tâm (huyện Lạc Thủy), Mỹ Hòa (huyện Kim Bôi).
 
Tăng vốn điều lệ TCty thuốc lá Việt Nam
 
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt mức vốn điều lệ đến năm 2016 của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam là 7.163.624.443.631 đồng.
 
Về nguồn vốn bổ sung vốn điều lệ tăng thêm, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo Tổng Công ty thuốc lá Việt Nam thực hiện theo quy định hiện hành.
 
Phương án cổ phần hóa Cty mẹ - TCty Điện lực - Vinacomin
 
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Điện lực - Vinacomin thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Hình thức cổ phần hóa là kết hợp bán bớt phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp đồng thời phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.
 
Tổng công ty có vốn điều lệ 6.800 tỷ đồng. Về cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu, tổng số cổ phần là 680 triệu cổ phần, mệnh giá mỗi cổ phần là 10.000 đồng.
 
Trong đó, có 442 triệu cổ phần nhà nước, chiếm 65% vốn điều lệ; cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp 1.608.040 cổ phần, chiếm 0,24% vốn điều lệ; bán đấu giá công khai 236.391.960 cổ phần, chiếm 34,76%% vốn điều lệ.
 
Xây dựng Tiền Giang trở thành tỉnh phát triển KTXH mạnh vùng ĐBSCL
 
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, xây dựng Tiền Giang trở thành một trong những tỉnh phát triển kinh tế - xã hội mạnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), là một cực phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là một đầu mối phát triển dịch vụ vận tải, du lịch của Vùng ĐBSCL.
 
Tỉnh Tiền Giang phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm thời kỳ 2016 - 2020 khoảng 9-10%/năm. Thu nhập bình quân đầu người (giá thực tế) năm 2020 đạt khoảng 74-78 triệu đồng. Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3% vào năm 2020, bình quân mỗi năm giảm khoảng 0,5%.
 
Xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam
 
Trên cơ sở đề nghị của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư Dự án Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.
 
Dự án sẽ xây dựng trên diện tích 32 ha. Địa điểm xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại Khu đô thị sinh thái Quốc Oai, thuộc địa giới hành chính xã Liệp Tuyết, Ngọc Liệp và Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội; hoặc Khu Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội.
 
Kịp thời điều chỉnh thuế nhập khẩu và giá bán lẻ xăng dầu
 
Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi sát tình hình biến động giá dầu thô trên thế giới để kịp thời có biện pháp xử lý về thuế nhập khẩu và giá bán lẻ xăng dầu cho phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần giữ ổn định kinh tế vĩ mô.
 
Hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho hộ nghèo, cận nghèo
 
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đồng ý với đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc sử dụng khoảng 27 tỷ đồng từ Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam để hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại thành phố Đà Nẵng và 5 huyện Bắc Quảng Nam thực hiện Đề án số hóa, truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 quy định tại Quyết định số 2451/QĐ-TTg ngày 27/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.