Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201410/ca-nhiem-ebola-dau-tien-tai-my-la-nu-nhan-vien-y-te-goc-viet-545502/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201410/ca-nhiem-ebola-dau-tien-tai-my-la-nu-nhan-vien-y-te-goc-viet-545502/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ca nhiễm Ebola đầu tiên tại Mỹ là nữ nhân viên y tế gốc Việt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/10/2014, 09:21 [GMT+7]

Ca nhiễm Ebola đầu tiên tại Mỹ là nữ nhân viên y tế gốc Việt

Bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên tại Mỹ đã được xác định là Nina Phạm, một y tá người Mỹ gốc việc đang làm việc cho một bệnh viện tại bang Texas

Hiện nay tình trạng của Nina Phạm đã ổn định và các chuyên gia y tế đang điều tra nguyên nhân virus Ebola lây nhiễm sang nữ y tá 26 tuổi.

Nina Phạm được cho là đã nhiễm Ebola sau khi chăm sóc cho Thomas Eric Duncan, bệnh nhân người Liberia đã tử vong vào tuần trước do loại virus vô cùng nguy hiểm này. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), nhiều khả năng một sai sót nào đó trong quy trình chăm sóc bệnh nhân đã khiến y tá Nina Phạm nhiễm bệnh.

Giám đốc CDC, Thomas Frieden cho biết các chuyên gia y tế đang xem xét kỹ lưỡng toàn bộ quy trình tiếp xúc với bệnh nhân của các nhân viên y tế liên quan, bao gồm cả quy trình cởi bỏ các trang thiết bị bảo hộ sau khi kết thúc công việc.

Ông Frieden đặt giả thiết y tá Nina Phạm đã nhiễm bệnh do tiếp xúc với chất dịch từ cơ thể của bệnh nhân dính trên đồ bảo hộ, hoặc tiếp xúc với chất dịch này khi bệnh nhân được thẩm tách thận, hoặc sử dụng ống thở.

123
Nhân viên y tế đang khử trùng căn nhà nơi Thomas Eric Duncan đã ở tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo ông Frieden, đây đều là những quy trình được coi là có nguy cơ cao và CDC đang theo dõi chặt chẽ những nhân viên y tế đã tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với bệnh nhân Ducan trước khi người này nhập viện hôm 28/9. Ông Frieden cho biết y tá Nina Phạm được điều trị tại bệnh viện Texas Health Presbyterian và sức khỏe của cô hiện đang ổn định.  

Sinh ra trong một gia đình gốc Việt, Nina Phạm tốt nghiệp chương trình đào tạo điều dưỡng 4 năm tại trường Đại học Thiên chúa giáo Texas vào năm 2010 và được cấp chứng chỉ chăm sóc điều dưỡng tích cực vào tháng 8/2014. Để được cấp chứng chỉ này, các nhân viên y tế buộc phải có ít nhất 44 tháng trực tiếp tham gia chăm sóc bệnh nhân nặng tại giường bệnh. Nina Phạm sống tại phía Bắc thành phố Dallas, Texas và được đánh giá là một y tá tận tâm.

Cho đến nay, đại dịch Ebola đã cướp đi tính mạng của hơn 4000 người, phần lớn là tại khu vực tây Phi./

.

Nguồn: vov.vn