Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201311/phong-vien-chua-co-the-nha-bao-chinh-thuc-duoc-bao-ve-420957/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201311/phong-vien-chua-co-the-nha-bao-chinh-thuc-duoc-bao-ve-420957/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phóng viên chưa có thẻ nhà báo chính thức được bảo vệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/11/2013, 14:25 [GMT+7]

Phóng viên chưa có thẻ nhà báo chính thức được bảo vệ

(Congannghean.vn)- Mới đây, Chính phủ đã ký và ban hành Nghị định 159/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực báo chí xuất bản. Nghị định này đã đưa lực lượng lao động báo chí chưa có thẻ nhà báo vào vòng được bảo vệ.

Nghị định 159 có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/1/2014. Nghị định đã có bước đột phá khi mở rộng đối tượng được bảo vệ trong khi tác nghiệp báo chí, bao gồm hai đối tượng nhà báo và phóng viên.

Phóng viên chưa có thẻ sẽ được bảo vệ theo quy định tại Nghị định 159 - Ảnh minh họa

Nhà báo là người hoạt động báo chí được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp thẻ. Phóng viên là những người hoạt động báo chí, đưa tin, viết bài, chụp ảnh được cơ quan báo chí cử đi tác nghiệp báo chí mà chưa có thẻ nhà báo. Trong Nghị định 159, Điều 7 về hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động báo chí ghi rõ:

- Khoản 1, phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên.

- Khoản 2, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp.

- Khoản 3, phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Uy hiếp tính mạng nhà báo, phóng viên; hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động của nhà báo, phóng viên; thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên.

Với Nghị định mới này, Nhà nước đã nâng cao biện pháp bảo vệ nhà báo, đồng thời công nhận và bảo vệ lực lượng phóng viên tác nghiệp báo chí chưa có thẻ nhà báo trong hoạt động báo chí.

.

T.H

.