Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201305/28045-ban-bao-hiem-xe-may-ha-gia-se-bi-xu-phat-391314/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201305/28045-ban-bao-hiem-xe-may-ha-gia-se-bi-xu-phat-391314/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bán bảo hiểm xe máy hạ giá sẽ bị xử phạt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/05/2013, 06:48 [GMT+7]
28045

Bán bảo hiểm xe máy hạ giá sẽ bị xử phạt

Hiệp hội bảo hiểm cho biết đã gửi công văn cho Bộ Tài chính, đề nghị xử phạt, cách chức giám đốc chi nhánh, tạm dừng có thời hạn việc triển khai bảo hiểm xe cơ giới với các công ty bán bảo hiểm này, sau khi có hiện tượng bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe mô tô được bán với giá 35.000 đồng/năm, thấp hơn mức quy định của Bộ Tài chính đến 31.000 đồng/năm.
 
Theo ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm, sau khi các chi nhánh của một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tổ chức cho các đại lý bảo hiểm và cộng tác viên bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, xe mô tô với giá 35.000 đồng/năm, 60.000- 65.000 đồng/2 năm trên địa bàn một số tỉnh thành, thì Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm đã phải dừng ngay những sai phạm.
 
Tuy vậy, sau đó, khi Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đi kiểm tra tại TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương thì vẫn nhiều đại lý treo bảng bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe mô tô với giá 35.000 đồng. Ông Lộc cho biết ông cũng đã mua thử với giá nói trên, mua được cả bảo hiểm các năm sau và cả giấy chứng nhận bảo hiểm mà không cần ghi tên chủ xe, biển kiểm soát. Vì vậy hiệp hội đã tiếp tục kiến nghị xử phạt mạnh tay hơn đối với các doanh nghiệp vi phạm.
 
Trên thực tế, việc bán bảo hiểm xe máy giá rẻ không ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, do mức bảo hiểm vẫn được thực hiện đúng theo Thông tư 126/2008/TT-BTC và thông tư 151/2012/TT-BTC.
 
Nhưng việc này gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm. Theo giám đốc tiếp thị một hãng bảo hiểm phi nhân thọ, trong những tháng qua, với mức giá 66.000 đồng/năm, doanh nghiệp ông gặp khó trong việc bán bảo hiểm cho khách hàng, vì các công ty khác bán với giá quá rẻ. Ông cho rằng việc chấn chỉnh các vi phạm trên là cần làm sớm để thị trường bảo hiểm xe mô tô trở lại bình thường.
 
Một đại diện của Bộ Tài chính cũng cho biết hiện đã gửi công văn xuống doanh nghiệp đề nghị thu hồi biển quảng cáo và ấn chỉ phục vụ cho việc bán báo hiểm không đúng quy định; đồng thời cũng đang tính toán việc xử phạt các doanh nghiệp nếu còn tiếp tục vi phạm.
 
Tuy vậy, theo ông Lộc, việc khó làm nhất chính là trên ấn chỉ mức giá của bảo hiểm vẫn được ghi đúng quy định, không thể hiện mức giá 35.000 đồng/năm như trên nên chỉ khi phát hiện tận nơi mới có thể xử phạt được.
 
Trả lời câu hỏi nếu bán với giá thấp như vậy, người bán sẽ không có lãi, vậy vì sao lại hạ giá bán, ông Lộc cho biết trong mức 66.000 theo quy định, các đại lý bảo hiểm sẽ được nhận 13.500 đồng tiền hoa hồng, chi phí lương của nhân viên cũng được hưởng thêm 15.000 đồng nữa. Đồng thời, nếu bán được nhiều sẽ được thưởng doanh số. Điều này khiến cho các chi nhánh gia tăng việc bán giá rẻ.
 
Việc kiểm tra các doanh nghiệp được thực hiện vào ngày 10-4 nhưng theo ghi nhận của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đến nay vẫn thấy nhiều nơi treo biển bán giá 35.000- 36.000 đồng/năm. Và trên các trang web, các bài viết rao bán bảo hiểm xe máy hạ giá vẫn được đăng rất nhiều.

TheSaigontimes
.