Thứ Ba, 26/12/2023, 17:11 [GMT+7]

Công an Nghệ An triệt xóa 02 đường dây mua bán, tàng trữ hơn 1,9 tấn pháo từ nước ngoài về Nghệ An

(Congan.nghean.gov.vn)-Thực hiện kế hoạch của Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chỉ trong vòng 02 ngày (từ 24 đến 26/12/2023) Công an huyện Nghi Lộc chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đã lập chiến công xuất sắc khi triệt phá thành công 02 đường dây buôn bán, tàng trữ pháo nổ số lượng lớn từ nước ngoài về Nghệ An, bắt giữ 06 đối tượng với hơn 1,9 tấn pháo. Đây là số lượng pháo lớn nhất từ đầu năm 2023 đến nay mà Công an Nghệ An phát hiện, bắt giữ.

Hơn 1,9 tấn là số lượng pháo lớn nhất từ đầu năm 2023 đến nay mà Công an Nghệ An phát hiện, bắt giữ
Hơn 1,9 tấn là số lượng pháo lớn nhất từ đầu năm 2023 đến nay mà Công an Nghệ An phát hiện, bắt giữ

Thời gian gần đây, qua Công tác nắm tình hình, Công an huyện Nghi Lộc phát hiện một số đối tượng trên địa bàn huyện Nghi Lộc có biểu hiện nghi vấn cấu kết với các đối tượng trong và ngoài địa bàn Nghệ An để buôn bán hàng cấm (pháo nổ). Các đối tượng mua pháo từ nước ngoài về Việt Nam qua các đường tiểu ngạch rồi tập kết tại các tỉnh dọc biên giới như Quảng Bình, Quảng Trị …sau đó ngụy trang pháo trong các thùng hàng khác nhau trên các phương tiện để vận chuyển pháo về bán cho các đối tượng tại Nghệ An và địa bàn Nghi Lộc. Để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, sau khi mua pháo về Nghệ An các đối tượng không cất giấu tại nhà mà để tại nhiều nơi như nhà hoang, trang trại, đóng kín gửi nhà người thân ….

Xác định đây là những đường dây buôn bán hàng cấm (pháo nổ) với số lượng rất lớn, phương thức rất tinh vi, gây mất an ninh trật tự trên các địa bàn và gây bức xúc trong quần chúng Nhân dân, Công an huyện Nghi Lộc đã báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh xác lập chuyên án về Mua bán, tàng trữ pháo nổ trái phép, huy động cán bộ, chiến sỹ, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tập trung đấu tranh.

Các đối tượng trong chuyên án pháo Công an huyện Nghi Lộc bắt giữ rạng sáng 26/12/2023
Các đối tượng trong chuyên án pháo Công an huyện Nghi Lộc bắt giữ rạng sáng 26/12/2023

Vì đây là những đường đây mua bán pháo với số lượng rất lớn hoạt động kín kẽ, phức tạp nên quá trình đấu tranh Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên với tinh thần, quyết tâm tấn công, trấn áp tội phạm đến cùng, trong 02 ngày 24 và 26/12/2023 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Bùi Quang Thanh - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Nghi Lộc chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đã triệt phá thành công 02 chuyên án buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ với hơn 1,9 tấn pháo, bắt giữ 06 đối tượng.

Theo đó, rạng sáng 26/12/2023 tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Công an huyện Nghi Lộc chủ trì phối hợp với phòng Phòng chống tội phạm vi phạm thuộc Bộ tư lệnh vùng Cảnh sát biển số 1 và phòng nghiệp vụ Công an tỉnh phá thành công chuyên án, bắt giữ 04 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ pháo nổ trái phép. Tang vật thu giữ hơn 1,23 tấn pháo hoa nổ, 01 xe ô tô, 04 điện thoại di động và các tài liệu vật chứng khác liên quan chuyên án.

Cầm đầu đường dây này là 02 đối tượng Hồ Viết Sơn (sinh năm 1995) và Nguyễn Cảnh San (sinh năm 1982) cùng trú xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc. Cùng với hành vi Tàng trữ pháo nổ trái phép, mở rộng chuyên án ngoài Sơn và San, Cơ quan chức năng cũng bắt giữ thêm 02 đối tượng Nguyễn Cảnh Trường (sinh năm 1986) và Hồ Viết Hùng (sinh năm 1987), cùng trú tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc.

Trước đó, ngày 24/12/2023 Công an huyện Nghi Lộc chủ trì, phối hợp phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an xã Hưng Đông, thành phố Vinh phá thành công chuyên án bắt giữ 02 đối tượng Nguyễn Thế Mạnh (sinh năm 1986) trú tại xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc và Đậu Thanh Tuấn (sinh năm 1987), trú tại xã Hưng Đông, thành phố Vinh về hành vi mua bán, tàng trữ pháo nổ trái phép. Tang vật thu giữ 672kg pháo hoa nổ các loại, 02 xe ô tô, 04 điện thoại di động và các tài liệu vật chứng khác liên quan chuyên án.

Cơ quan Công an làm việc với đối tượng Đậu Thanh Tuấn
Cơ quan Công an làm việc với đối tượng Đậu Thanh Tuấn

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình.

Việc khám phá thành công các chuyên án là chiến công xuất sắc của Công an huyện Nghi Lộc và các đơn vị tham gia chuyên án, đem lại sự bình yên cho Nhân dân được Nhân dân ghi nhận, đồng tình và ủng hộ. Đồng thời ổn định tình hình an ninh trật tự tại các địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân yên tâm lao động phát triển kinh tế, ngăn chặn được tình trạng nổ pháo trong các dịp lễ, tết.

Hiện tại, Công an huyện Nghi Lộc đã tạm giữ hình sự các đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án, bắt giữ các đối tượng còn lại.

.

Văn Hậu - Cao Loan

.