Thứ Ba, 10/09/2024, 12:14 [GMT+7]
Làm thẻ Căn cước cho trẻ em

Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo công nghệ cao

(Congan.nghean.gov.vn)-Từ ngày 01/7/2024, lần đầu tiên trẻ dưới 14 tuổi được làm thẻ Căn cước. Đây là một trong những điểm mới rất quan trọng được quy định trong Luật Căn cước 2023 và trong thời gian qua, đã có rất nhiều phụ huynh đưa con em mình đến các địa điểm mà cơ quan công an thu nhận hồ sơ để làm thẻ Căn cước. Tính ưu việt khi trẻ dưới 14 tuổi có thẻ Căn cước với quy trình thủ tục cấp thẻ đơn giản, nhanh chóng và cũng mang lại nhiều giá trị tiện ích.

Tuy nhiên, lợi dụng việc cấp thẻ Căn cước đối với trẻ em từ 0 đến 14 tuổi, các đối tượng gọi điện tự xưng là cán bộ Công an, Cảnh sát khu vực yêu cầu người dân tải ứng dụng Dịch vụ công “giả mạo” trên điện thoại để làm thủ tục trực tuyến. Ngay sau khi cài đặt phần mềm giả mạo này, người dân sẽ bị đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

Thời gian qua, nhiều nạn nhân đã nhận được điện thoại của đối tượng giả mạo xưng là cán bộ Công an phường, xã và hướng dẫn nạn nhân tải ứng dụng Dịch vụ công. Do chủ quan, tin theo lời các đối tượng, một số người đã cài đặt phần mềm giả mạo này. Sau đó, các đối tượng kiểm soát ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Lợi dụng việc cấp thẻ căn đối cước đối với trẻ em từ 0 đến 14 tuổi, các đối tượng xấu đã thực hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo. (Ảnh minh họa)
Lợi dụng việc cấp thẻ căn đối cước đối với trẻ em từ 0 đến 14 tuổi, các đối tượng xấu đã thực hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo. (Ảnh minh họa)

Để tránh sập bẫy chiêu lừa đảo giả mạo cán bộ Công an yêu cầu hỗ trợ cài đặt Dịch vụ công “giả mạo”, Công an tỉnh Nghệ An khuyến cáo người dân:

- Tiếp tục nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan tới cán bộ của các cơ quan chức năng. Không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại. Đồng thời, liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện. Chủ động tìm hiểu thông tin về việc làm căn cước tại địa phương qua tổ dân phố, Cảnh sát khu vực phụ trách.

- Cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm. Tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk.

- Không lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại.

- Thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm công nghệ cao trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền cho người thân, mọi người xung quanh.

Luật Căn cước số 26/2023/QH15 ngày 27/11/2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024. So với Luật Căn cước công dân năm 2014, Luật Căn cước 2023 bổ sung nội dung cấp Căn cước đối với người dưới 14 tuổi. Theo đó, mở rộng đối tượng được thu nhận hồ sơ, cấp căn cước cho công dân dưới 6 tuổi, từ 6 đến dưới 14 tuổi và từ 14 tuổi trở lên.

Với công dân dưới 06 tuổi, để cấp cho đối tượng này, người đại diện hợp pháp của người dưới 06 tuổi làm thủ tục thông qua Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia, cơ quan chức năng không thu nhận thông tin nhân dạng và sinh trắc học đối với người dưới 06 tuổi. Với công dân đủ 06 tuổi đến dưới 14 tuổi, phải cùng người đại diện hợp pháp đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học. Người đại diện hợp pháp của người từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước thay cho người đó.

 

 

.

Minh Tâm

.