Thứ Hai, 30/09/2024, 17:13 [GMT+7]

Cảnh giác với phương thức, thủ đoạn giả danh nhà báo, phóng viên để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(Congan.nghean.gov.vn)-Thời gian qua, chiêu trò làm giả giấy tờ, thẻ… mạo danh nhà báo, phóng viên của một số tờ báo, tạp chí để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đã không còn quá xa lạ. Hành vi đó làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động báo chí, tình hình an ninh trật tự - xã hội.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên vừa khởi tố 08 bị can về tội “Cưỡng đoạt tài sản” với thủ đoạn mượn danh, mạo danh cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí để đe dọa người khác chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, các đối tượng làm giả bằng cấp, nộp hồ sơ làm cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí. Sau đó, các đối tượng đến cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh… với danh nghĩa phóng viên, cộng tác viên của báo, tạp chí để thu thập thông tin liên quan đến hoạt động điều hành, kinh doanh, sản xuất của các cơ sở đó.

Nhiều đối tượng dùng thẻ phóng viên, nhà báo giả để trục lợi, vi phạm pháp luật
Nhiều đối tượng dùng thẻ phóng viên, nhà báo giả để trục lợi, vi phạm pháp luật

Quá trình thu thập thông tin, khi nắm được những sơ hở, thiếu sót, các đối tượng đã gây sức ép nhằm “tống tiền”. Nếu như các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức không hợp tác, đối tượng đe dọa báo chính quyền địa phương và viết bài phản ánh đăng trên báo chí. Do lo sợ việc bị đưa thông tin trên báo chí sẽ ảnh hưởng đến hoạt động điều hành, kinh doanh, sản xuất nên nhiều cơ sở đã phải đưa tiền cho các đối tượng.

Ngoài ra, các đối tượng tổ chức hoạt động theo từng nhóm liên huyện, liên tỉnh, trao đổi thông tin về các cơ sở cho nhau. Khi một đối tượng lấy được tiền ở một cơ sở bất kỳ thì sẽ thông tin lại cho những đối tượng khác biết để tiếp tục đến cơ sở đó, gây sức ép là phóng viên, cộng tác viên của báo, tạp chí khác nhằm cưỡng đoạt tài sản.

Các đối tượng Hồ Văn Tam (giữa), Phạm Khương Duy và Phạm Việt Thắng giả danh nhà báo, phóng viên lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị Công an huyện Quỳ Hợp bắt giữ
Các đối tượng Hồ Văn Tam (giữa), Phạm Khương Duy và Phạm Việt Thắng giả danh nhà báo, phóng viên lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị Công an huyện Quỳ Hợp bắt giữ

Trước đó, Công an huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An bắt 03 đối tượng gồm: Hồ Văn Tam, sinh năm 1986, trú tại thôn Tranh Đấu, xã Gia Xuyên, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương; Phạm Khương Duy, sinh năm 1983 và Phạm Việt Thắng, sinh năm 1987, cùng trú tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng này đã làm giả giấy tờ, tự xưng là phóng viên Tạp chí sức khỏe, môi trường và tạp chí Năng lượng sạch Việt Nam đến các cơ quan, đơn vị thu thập thông tin phục vụ làm chuyên đề bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản. Các đối tượng dùng giấy tờ này để gây sức ép những cơ quan, doanh nghiệp, “đặt vấn đề” quảng cáo và ủng hộ, nhằm chiếm đoạt tiền và đem chia nhau. Các đối tượng khai nhận, trong thời gian từ 20/4/2023 đến khi bị Công an huyện Quỳ Hợp phát hiện, bắt giữ (ngày 28/4/2023), bằng thủ đoạn trên, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 30 triệu đồng của một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Hiện nay, tình trạng làm giả thẻ nhà báo, phóng viên, giấy tờ…đang tràn lan trên mạng xã hội và được sử dụng vào những mục đích phi pháp. Cơ quan chức năng khuyến cáo, các cơ quan báo chí cần siết chặt việc quản lý hồ sơ cấp thẻ nhà báo, hay cấp giấy giới thiệu… Những tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân cần hết sức cảnh giác, nhận biết và tìm hiểu rõ danh tính của đối tượng trước khi thực hiện bất kì một thỏa thuận nào. Nếu gặp trường hợp lừa đảo tương tự cần báo ngay cho Cơ quan Công an, Sở Thông tin và truyền thông để xử lý theo quy định của pháp luật.                                                         

  

                                                                    

 

.

Phan Tuyết (tổng hợp)

.