Thứ Sáu, 13/09/2024, 10:20 [GMT+7]

Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo việc làm dành cho sinh viên

(Congan.nghean.gov.vn)-Lợi dụng nhu cầu của các tân sinh viên mong tìm kiếm việc làm để trang trải học phí, sinh hoạt, không ít đối tượng đã tung ra các chiêu trò “việc nhẹ lương cao”. Từ thủ đoạn câu kéo trên mạng xã hội, cho đến cả kịch bản tinh vi có tổ chức, nhiều bạn sinh viên đã phải ngậm đắng nuốt cay khi bị “dính bẫy”.

Chị H.K. (20 tuổi), sinh viên một trường đại học đóng chân tại thành phố Dĩ An, Bình Dương bức xúc vì bị một đối tượng đe doạ sử dụng thông tin cá nhân của chị trên mạng xã hội nếu như không trả…phí bồi thường danh dự. Theo chị K. để có việc làm thêm chị có kết nối với một tài khoản tuyển dụng vị trí gia sư trên mạng facebook. Sau khi trao đổi thông tin, đối tượng yêu cầu đặt cọc hơn 700.000 đồng để làm hồ sơ đăng ký. Thấy kỳ lạ, chị nhắn tin từ chối thì bị đối tượng đe doạ. “Làm mất thời gian và uy tín làm việc nên yêu cầu phải đặt cọc cho bằng được hoặc bồi thường danh dự 700.000 đồng. Nếu không, đối tượng sẽ tung ảnh thẻ sinh viên và tài khoản facebook của tôi lên mạng xã hội để bêu xấu”, chị K. chia sẻ.

Các đối tượng lừa đảo thường tạo trang website tuyển dụng giả mạo hoặc tham gia vào các hội nhóm việc làm để tìm “con mồi” (ảnh chụp màn hình)
Các đối tượng lừa đảo thường tạo trang website tuyển dụng giả mạo hoặc tham gia vào các hội nhóm việc làm để tìm “con mồi” (ảnh chụp màn hình)

Chị K. là một trong những sinh viên may mắn khi chưa chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo. Bởi thực tế, đã có rất nhiều sinh viên sau khi đóng thế chấp tiền đồng phục và các khoản phí khác cho các đối tượng lừa đảo mạo danh tuyển dụng việc làm thêm mới vỡ lẽ các đơn vị, cửa hàng chỉ tuyển dụng trực tiếp, không lấy cọc trước hay đăng ký giấy hẹn nào cả.

Có thể thấy rằng, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, tình hình tội phạm lừa đảo qua mạng Internet ngày càng gia tăng với thủ đoạn tinh vi. Lợi dụng nhu cầu tìm việc làm thêm của sinh viên để trang trải cuộc sống, đỡ đần gia đình mà các đối tượng đã nghĩ ra nhiều kịch bản nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.

Các bạn sinh việc nên tìm việc từ các các tổ chức dịch vụ việc làm hoạt động hợp pháp theo quy định pháp luật
Các bạn sinh việc nên tìm việc từ các các tổ chức dịch vụ việc làm hoạt động hợp pháp theo quy định pháp luật

Trước những thông tin trên, Cơ quan chức năng khuyến cáo, để nhận biết hình thức lừa đảo việc làm thêm qua mạng xã hội, các sinh viên, nhất là các tân sinh viên cần kiểm tra kỹ tính minh bạch, đặc biệt là trang chủ của các chuỗi cửa hàng tiện lợi, nhà hàng và các công việc bán thời gian khác. Cần quan sát kỹ xem trang mạng xã hội tuyển dụng đó có dấu tích xanh hay không, kèm theo đó là số lượng lượt tương tác và bình luận phản hồi. Nếu là trang website, cần chú ý đến các tên miền an toàn, như: “.vn”, “.org” hoặc có thể sao chép địa chỉ trang websites đó để đưa lên các nền tảng kiểm tra lừa đảo mạng; không được đặt cọc tiền trước cho bất kỳ giao dịch về việc làm thêm hay nhà trọ nếu chưa thực sự tìm hiểu kỹ. Cần tham khảo ý kiến từ gia đình, người thân hoặc nhờ nhà trường đang theo học tư vấn về nơi việc làm thêm uy tín để bảo đảm an toàn.

 Trong trường hợp gặp phải thủ đoạn lừa đảo việc làm, sinh viên đừng nên e ngại mà hãy chủ động trình báo với các cơ quan Công an. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là nơi các bạn được bảo vệ các quyền lợi công dân hợp pháp, điều này sẽ hỗ trợ các cơ quan chức năng xử lý các hành vi tội phạm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đồng thời giúp bảo vệ tân sinh viên tránh bị ảnh hưởng tâm lý quá nặng nề trước các đối tượng xấu.

                                                       

.

Phan Tuyết (Tổng hợp)

.