Thứ Ba, 10/09/2024, 12:13 [GMT+7]

Cảnh báo rủi ro vay tiền bằng tài khoản iCloud

(Congan.nghean.gov.vn)-Thời gian qua, bên cạnh dịch vụ vay tiền qua app thì vay tiền trực tuyến bằng tài khoản iCloud đang thu hút sự quan tâm của nhiều người bởi việc xác minh thông tin không quá phức tạp. Tuy nhiên, khi vay tiền bằng hình thức này, khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, đặc biệt là chiêu trò cho vay nặng lãi biến tướng của các đối tượng.

Ngày 07/7/2024, Công an tỉnh Bắc Giang khởi tố bị can, bắt tạm giam 13 đối tượng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Với hình thức yêu cầu người vay tiền chỉ cần thế chấp điện thoại iPhone thông qua cung cấp tài khoản iCloud, 13 đối tượng này đã cho hơn 30.000 lượt người trong cả nước vay, giải ngân khoảng 70 tỷ đồng. Cụ thể, nhóm đối tượng yêu cầu người vay thoát tài khoản iCloud của bản thân rồi đăng nhập tài khoản iCloud do đối tượng cung cấp để đối tượng quản lý thông tin và máy điện thoại của người vay. Người vay tiền có thể vay được từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng tùy thuộc vào giá trị của điện thoại iPhone. Đáng chú ý, mức lãi suất mà các đối tượng cho vay cao từ hơn 300% đến hơn 600%/năm, cao gấp 15 đến 31 lần mức lãi cao nhất được phép trong giao dịch dân sự.

Công an tỉnh Bắc Giang khởi tố, bắt tạm giam 13 đối tượng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”
Công an tỉnh Bắc Giang khởi tố, bắt tạm giam 13 đối tượng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”

Trước đó, cuối tháng 12/2023, Công an tỉnh Lào Cai chủ trì phối hợp với các cục nghiệp vụ Bộ Công an triệt phá đường dây cho vay lãi nặng xuyên quốc gia bằng hình thức cho vay qua tài khoản iCloud trên điện thoại di động. Qua đấu tranh, cơ quan điều tra làm rõ số tiền các đối tượng sử dụng để cho vay lãi nặng khoảng 400 tỷ đồng với khoảng 100.000 lượt người vay trên khắp cả nước, mức lãi suất cao nhất là 9.700 đồng/1 triệu/ngày (tương đương 349,8%/năm). Số tiền các đối tượng thu lợi bất chính khoảng 120 tỷ đồng.

Qua 02 vụ án điển hình nói trên có thể thấy, thời gian gần đây, khi nhiều hình thức “tín dụng đen” được cơ quan chức năng tuyên truyền, xử lý nghiêm thì loại hình “vay tiền bằng iCloud” lại nở rộ. Chỉ cần tìm kiếm cụm từ “vay tiền bằng iCloud” trên các trang mạng xã hội sẽ dễ dàng thấy rất nhiều hội, nhóm. Theo quảng cáo, tùy từng loại máy, đời máy mà mức vay tiền khác nhau. Ví dụ: iPhone Xs Max, iPhone 11 vay được 02 - 03 triệu đồng; iPhone 11 Pro, Pro Max vay được 03 - 04 triệu đồng; iPhone 12, iPhone 12 Pro, Pro Max vay được 04 - 6,5 triệu đồng…; cao nhất như iPhone 15, 15 Pro, Pro Max vay được 13 - 20 triệu đồng.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân  không vay tiền qua mạng internet nói chung và qua iCloud nói riêng để tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra
Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không vay tiền qua mạng internet nói chung và qua iCloud nói riêng để tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra

Theo yêu cầu của các đối tượng cho vay, nếu người vay có sẵn tài khoản iCloud thì chỉ cần cung cấp tài khoản này là sẽ được giải ngân. Trường hợp khác thì có thể sử dụng tài khoản iCloud mà bên cho vay cung cấp để đồng bộ thông tin trên thiết bị. Rải rác trên những bài đăng quảng cáo, đa số sẽ là lời chào mời cho khoản vay hấp dẫn, có thể lên đến 80 - 90% giá trị máy, nhưng thực tế thì các chủ nợ chỉ cho vay khoảng 50% giá trị máy. Khoản vay luôn được tính toán để có giá trị nhỏ hơn nhiều lần so với giá trị thực của sản phẩm trên thị trường trong cùng thời điểm.

Dịch vụ này được nhiều người yêu thích vì không cần gặp mặt, không cần thế chấp, giải ngân nhanh, người dùng chỉ cần có tài khoản iCloud (ứng dụng quản lý hình ảnh, danh bạ, video, file ghi âm...) trên điện thoại iPhone, iPad là có thể vay từ vài triệu đến vài chục triệu đồng một cách dễ dàng. Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ, bên cạnh việc phải đối mặt với nhiều rủi ro về rò rỉ dữ liệu cá nhân hay nguy cơ bị chiếm đoạt tài khoản iCloud, những thông tin của người vay còn có thể bị sử dụng vào những mục đích xấu, đồng thời người vay có thể phải trả tiền chuộc hoặc đối mặt với việc các thiết bị bị vô hiệu hóa và rơi vào bẫy cho vay lãi nặng biến tướng.

Không những thế, với việc nắm được danh bạ của người vay thông qua iCloud, trong trường hợp người vay chậm thanh toán hoặc không thanh toán, các đối tượng cũng có thể gọi điện đe dọa, quấy nhiễu người thân, bạn bè của người vay giống như chiêu trò vay tiền qua ứng dụng. Do đó, người dân cần cảnh giác trước các hình thức cho vay tiền bằng iCloud, không thế chấp vì đây có thể là cái “bẫy” đem đến nhiều hệ lụy.

Để tránh sập bẫy lừa đảo nói trên, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dùng cần nói “không” với dịch vay tiền qua mạng nói chung và qua iCloud nói riêng để tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra. Đặc biệt, không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng dưới mọi hình thức; lựa chọn các tổ chức tài chính, ngân hàng uy tín để thực hiện vay tiền, không tìm đến các dịch vụ trên mạng xã hội; cài đặt bảo mật 2 lớp để mọi thao tác cài đặt iPhone đều phải thông báo qua số điện thoại cá nhân.

Ngoài ra, khi gặp các trường hợp lừa đảo vay tiền qua tài khoản iCloud, người dân cần trình báo cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

   

 

.

Ngọc Anh

.