Thứ Năm, 12/09/2024, 10:03 [GMT+7]

Cảnh báo lừa đảo người dân mua điện thoại 2G 'đội lốt' 4G

(Congan.nghean.gov.vn)-Lợi dụng chính sách cắt sóng 2G và nhu cầu đổi điện thoại từ 2G sang 4G của một bộ phận người dân, đa số là người cao tuổi có nhu cầu sử dụng máy phím bấm 4G, một số đối tượng đã lừa đảo người dân mua máy 2G nhưng "đội lốt" 4G với giá 400.000 - 500.0000 đồng/máy.

Ngày 16/9/2024, các nhà mạng viễn thông của Việt Nam sẽ chính thức cắt sóng 2G. Do vậy, để tiếp tục sử dụng mạng phục vụ mục đích liên lạc, những người đang sử dụng điện thoại “cục gạch” 2G phải đổi sang thiết bị cao hơn. Lợi dụng sắp tới thời điểm chính thức cắt sóng 2G và nhu cầu đổi điện thoại từ 2G sang 4G, một số đối tượng đã lừa đảo người dân mua máy 2G nhưng "đội lốt" 4G với giá 400.000 - 500.0000 đồng/máy. Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây đã có cảnh báo về trường hợp lừa đảo này.

Một mẫu điện thoại cơ bản hỗ trợ 4G
Một mẫu điện thoại cơ bản hỗ trợ 4G

Trên thực tế hiện nay, những người đang sử dụng thiết bị 2G, đa số là người cao tuổi đều có nhu cầu chuyển sang dòng điện thoại 4G có phím bấm. Hai loại điện thoại này cơ bản giống nhau về thiết kế, phím bấm, thời lượng pin, cách sử dụng nên dễ bị nhầm lẫn. Do hạn chế về độ tuổi, trình độ công nghệ, người cao tuổi là nhóm đối tượng bị các đối tượng lừa đảo nhắm đến để bán điện thoại giả, hàng nhái, hàng hỏng, hàng lỗi công nghệ, không sử dụng được. 

Nắm bắt tâm lý lo lắng không biết nên mua điện thoại mới ở đâu, thay sim thế nào của hầu hết khách hàng lớn tuổi, các đối tượng xấu đã sử dụng mạng xã hội hoặc thông qua hình thức bán trực tiếp để tiếp cận, lừa đảo bán điện thoại giả 4G cho người dùng. Đối tượng đăng tải các bài với nội dung rao bán điện thoại di động 4G giá rẻ, đồng thời rao bán những loại điện thoại thông minh 3G đã qua sửa chữa với quảng cáo "3G hay 4G đều xài thoải mái" và giá chưa đến 01 triệu đồng. Sau khi bán được sản phẩm, các đối tượng sẽ xóa tài khoản bán hàng hoặc chặn tài khoản của người mua trên mạng xã hội. Không ít người dùng ham rẻ, thiếu kiến thức đã đặt mua điện thoại của các đối tượng lừa đảo, đến khi nhận máy, lắp sim mới phát hiện mua phải điện thoại 2G hoặc điện thoại thông minh 3G nhưng không sử dụng được khi chuyển lên sóng 4G sắp tới.

Điện thoại phím bấm hỗ trợ 2G
Điện thoại phím bấm hỗ trợ 2G "đội lốt" 4G mà người dân bị lừa mua với giá 500.000 đồng/chiếc

Trước thực tế nói trên, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và truyền thông khuyến cáo, người dân nên lựa chọn các địa chỉ mua hàng uy tín, không mua những mặt hàng trôi nổi trên mạng xã hội. Người tiêu dùng nên chọn mua tại các hệ thống cửa hàng uy tín như: FPT Shop, CellphoneS, Viettel Store... để đảm bảo hàng hóa chính hãng, đúng yêu cầu. Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

 

                                                         

 

.

Hồng Hạnh (Tổng hợp)

.