Thứ Tư, 11/09/2024, 14:54 [GMT+7]

Cảnh báo lừa đảo kêu gọi quyên góp ủng hộ người dân vùng bão lũ

(Congan.nghean.gov.vn)-Cơn bão số 3 đi qua, đã để lại hậu quả nặng nề. Hiện nay, trong khi cả nước đang chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả thì có một số đối tượng lợi dụng điều đó có hành vi lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ để trục lợi. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo này.

Những ngày qua, tại tỉnh Quảng Ninh, cơn bão số 3 mang theo trận cuồng phong chưa qua thì hoàn lưu bão gây ảnh hưởng mưa lũ, ngập lụt, sạt lở lại đến, gây những thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Bên cạnh những tấm lòng thơm thảo chia sẻ về thì trên mạng xã hội Facebook xuất hiện Fanpage giả mạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh để lừa đảo người dân bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ những người bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Các đối tượng này sử dụng hình ảnh, thông tin tương tự như các trang chính thống để kêu gọi những người có lòng tốt chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Người dân cần cảnh giác trước các hành vi lừa đảo mạo danh các tổ chức kêu gọi hỗ trợ từ thiện
Người dân cần cảnh giác trước các hành vi lừa đảo mạo danh các tổ chức kêu gọi hỗ trợ từ thiện

Trước thông tin, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại vào các tài khoản không rõ nguồn gốc; truy cập vào những trang web, cơ quan báo chí chính thống của các cơ quan, tổ chức Nhà nước để có những thông tin chính xác, tin cậy. Đồng thời đẩy mạnh việc chia sẻ thông tin cảnh báo rộng rãi để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác. Khi phát hiện các trang Fanpage hoặc tài khoản cá nhân có dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Có thể thấy rằng, việc lợi dụng thiên tai, lũ lụt để thực hiện các hành vi lừa đảo không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người dân mà còn làm giảm lòng tin của cộng đồng đối với các hoạt động từ thiện chính đáng.

Tại Hướng dẫn 38/HD-MTTW-BTT năm 2020, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có hướng dẫn hình thức ủng hộ và tiếp nhận nguồn đóng góp cho đồng bào vùng lũ lụt. Cụ thể, với tình hình hiện tại, người dân có thể quyên góp, ủng hộ cho người dân bị thiệt hại bởi bão lũ bằng những cách sau:

(1) Quyên góp, ủng hộ bằng hình thức chuyển khoản qua Kho bạc Nhà nước

- Tài khoản tại Kho bạc nhà nước

+ Tên tài khoản: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

+ Số tài khoản: 3713.0.1058784.00000

+ Mã đơn vị QHNS: 1058784

+ Tại Sở giao dịch Kho bạc Nhà nước

(2) Quyên góp, ủng hộ bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng

- Tài khoản tiền Việt Nam

+ Tên tài khoản: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương

+ Số tài khoản: 001.1.00.193241.8

+ Tại Sở giao dịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam

- Tài khoản ngoại tệ

+ Tên tài khoản: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương

+ Số tài khoản: 001.1.37.193253.8

+ Tại sở giao dịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam

(3) Quyên góp, ủng hộ tiền mặt

Đơn vị tiếp nhận: Phòng Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phòng 109 và 111 nhà B, số 46 Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

(4) Quyên góp, ủng hộ bằng hiện vật

Trường hợp các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân ủng hộ bằng hàng (chưa sử dụng) thì phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hoặc Hội Chữ thập đỏ các cấp để phân bổ và chuyển trực tiếp các địa phương bị thiệt hại do lũ lụt.

(5) Ủng hộ qua chương trình vận động quyên góp của địa phương

Người dân có thể Liên hệ trực tiếp tại địa phương qua các chương trình vận động quyên góp của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Cứu trợ các tỉnh, thành phố báo cáo với cấp ủy phối hợp với chính quyền tổ chức.

Số tiền vận động quyên góp được chuyển về Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Ban Cứu trợ Trung ương) để cân đối phân bổ cho các địa phương bị thiệt hại.

Ngoài những cách như trên thì người dân cũng có thể quyên góp, ủng hộ thông qua các đơn vị, cơ quan làm việc; trường học; tổ chức, đơn vị uy tín có đứng ra kêu gọi ủng hộ, quyên góp. 

Tuy nhiên khi quyên góp, ủng hộ thông qua các đơn vị ngoài Nhà nước, người dân phải đặc biệt cẩn trọng vì không ít cá nhân, tổ chức lợi dụng việc này để lừa đảo, trục lợi cá nhân.

.

Phan Tuyết (tổng hợp)

.