Thứ Năm, 12/09/2024, 14:21 [GMT+7]

Cảnh báo lừa đảo bán thuốc đặc trị trên mạng

Người dân khi có bệnh, cần đến bệnh viện để trực tiếp thăm khám và mua thuốc dưới sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối cảnh giác với quảng cáo thuốc hứa hẹn chữa trị nhanh chóng các bệnh nghiêm trọng hoặc cung cấp kết quả thần kỳ mà không có bằng chứng rõ ràng.

Cuối năm 2023, một nạn nhân ở thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum đến trình báo Cơ quan Công an về việc bị lừa đảo với hình thức được đối tượng gọi điện tư vấn mua thuốc đông y “thập nhất lão lão” chữa bệnh xương khớp cùng chương trình khuyến mãi hấp dẫn như được dùng thuốc miễn phí trong 5 năm và được bảo hiểm hoàn trả 80% tiền thuốc đã điều trị. Với tình trạng bệnh đã chữa trị lâu năm nhưng không khỏi và những lời mời tư vấn có cánh, nạn nhân này đã bị đối tượng lừa đảo gần 800 triệu đồng, sau khi nhận được tiền, số điện thoại gọi cho nạn nhân liền mất liên lạc.

Anh N. phải nhập viện do mua thuốc chữa vảy nến qua mạng
Anh N. phải nhập viện do mua thuốc chữa vảy nến qua mạng

Sau một thời gian điều tra, các lực lượng chức năng đã bắt giữ và khởi tố 3 đối tượng gồm Dương Văn Thái, 24 tuổi; Ngô Văn Thức, 24 tuổi và Ngô Văn Thế 22 tuổi cùng trú tại xã Yên Nhân, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để tạo lòng tin và dẫn dụ nạn nhân vào cái bẫy, các đối tượng đã lên sẵn kịch bản hoàn hảo, kẻ tung người hứng, đánh vào tâm lý muốn chữa khỏi bệnh mà chi phí điều trị thấp, làm cho nạn nhân tin tưởng là đang được các bác sĩ có uy tín thăm khám thực sự và sẽ nhận được nhiều quyền lợi về bảo hành, bảo hiểm khi chữa bệnh.

Hay mới đây, một nạn nhân tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã mua thuốc Đông y điều trị bệnh xương khớp từ một đối tượng giả mạo bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Quân đội. Tuy nhiên, sau khi sử dụng nạn nhân xuất hiện các triệu chứng bệnh bất thường.

Tràn lan các “bác sĩ online”
Tràn lan các “bác sĩ online”

Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng lừa đảo này là hoạt động theo hội nhóm, đồng thời tạo lập các tài khoản mạng xã hội ảo, đăng bài quảng cáo về các loại thuốc "thần dược" với giá cao. Trong đó, nhiều trang không có địa chỉ liên hệ, chỉ có số điện thoại để tư vấn. Bên cạnh những đối tượng tự xưng là "nhân viên tư vấn", sẽ có đối tượng khác có nhiệm vụ giả danh bác sĩ tại các bệnh viện Trung ương để chẩn đoán và cấp thuốc. Những loại thuốc này có giá từ vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng, với các công dụng khác nhau như: thuốc phòng chống bệnh ung thư, thuốc giảm tác dụng hóa trị, xạ trị ung thư… nhưng thực chất là các loại thuốc giá rẻ với thành phần không rõ nguồn gốc. Tinh vi hơn, các nhóm đối tượng này còn thực hiện chiêu trò "giảm giá" cho người già, người nghèo, người bệnh nặng, nhằm đánh vào tâm lý thích khuyến mãi của một số bộ phận người tiêu dùng.

Trước thông tin trên, Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tuyệt đối không thực hiện mua bán trên mạng xã hội, đặc biệt là đối với các loại thuốc đặc trị không rõ nguồn gốc. Người dân khi có bệnh, cần đến bệnh viện để trực tiếp thăm khám và mua thuốc dưới sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối cảnh giác với quảng cáo thuốc hứa hẹn chữa trị nhanh chóng các bệnh nghiêm trọng hoặc cung cấp kết quả thần kỳ mà không có bằng chứng rõ ràng. Tìm hiểu về nhà sản xuất và thuốc qua các nguồn thông tin đáng tin cậy như trang web của cơ quan quản lý dược phẩm hoặc các tổ chức y tế. Tránh tình trạng “tiền mất, tật mạng”.

 

.

Quỳnh Trang (tổng hợp)

.