Thứ Tư, 28/08/2024, 15:37 [GMT+7]

Cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông do lái xe thiếu ý thức khi dừng đỗ phương tiện

(Congan.nghean.gov.vn)-Dừng xe, đỗ xe là một trong những quy tắc giao thông mà người điều khiển phương tiện giao thông thực hiện hằng ngày. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các quy định này vẫn còn một số ít người thực hiện chưa nghiêm, từ đó dẫn đến những vụ tai nạn giao thông rất thương tâm.

Theo quy định, các lái xe phải đậu, đỗ xe sát lề đường bên phải 0,25m ở những nơi quy định đậu, đỗ hoặc không có biển báo cấm dừng, cấm đỗ. Những trường hợp xe hư hỏng bất ngờ buộc phải dừng, đỗ thì lái xe phải có biện pháp cảnh báo để các xe khác biết…

Quy định là vậy song nhiều tài xế chưa tuân thủ nghiêm túc, vẫn dừng, đỗ tùy tiện. Không ít trường hợp xe máy húc vào đuôi xe tải, xe tải húc vào đuôi xe khách, hay xe khách đâm đầu vào xe con... đang đỗ bên đường do lái xe không đặt biển cảnh báo, hoặc có nhưng đặt quá gần khiến các xe khác không kịp xử lý dẫn đến tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn hai anh em đâm vào xe tải bên đường dẫn đến thương vong
Hiện trường vụ tai nạn hai anh em đâm vào xe tải bên đường dẫn đến thương vong

Đơn cử, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 21 giờ ngày 13/01/2024, hai anh em N.N.A (SN 2001) cùng em gái (SN 2006, trú ở xóm 5, xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu) cùng đi xe máy biển kiểm soát 37F1-586.XX, di chuyển trên tuyến đường liên xã từ Diễn Đồng đi Diễn Quảng (đều thuộc huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Khi xe qua đoạn gần ngã tư nút giao với QL7B (thuộc địa phận xã Diễn Đồng) thì đâm vào phía sau xe tải biển kiểm soát 99H-021.XX đỗ bên đường. Vụ tai nạn khiến N.N.A tử vong tại chỗ, em gái được người dân đưa đi cấp cứu.

Hiện trường vụ tai nạn tài xế ô tô mở cửa bất cẩn khiến người đi xe máy tử vong
Hiện trường vụ tai nạn tài xế ô tô mở cửa bất cẩn khiến người đi xe máy tử vong

Trước đó, ngày 11/9/2023, trên đường Phan Đăng Lưu, phường Trường Thi, TP Vinh, thai phụ 34 tuổi đi xe máy tông trúng cửa trái bên ghế lái của ôtô Honda CRV. Cùng lúc, xe chở rác của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An lao tới đâm vào nạn nhân. Theo dữ liệu từ camera hành trình, thời điểm trên chiếc Honda CRV đang đỗ bên phải đường, cùng chiều di chuyển với xe máy. Do tài xế ôtô mở cửa bất ngờ, không quan sát nên nạn nhân đi phía sau không kịp phản ứng, tông trúng.

Đây là hai vụ trong số nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan đến việc dừng, đỗ xe. Những vụ tai nạn giao thông vừa nêu cho thấy, bên cạnh nguyên nhân từ sự cố phương tiện thì ý thức kém của người lái xe là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông. Đáng báo động hiện nay là tình trạng xe ô tô gặp sự cố phải dừng đỗ ven đường để sửa chữa mà không có cảnh báo hoặc cảnh báo không đảm bảo an toàn theo quy định. Thực tế cho thấy, việc đặt cảnh báo bằng cành cây, gạch đá hay vật dụng ở phía trước hoặc sau xe ôtô chủ yếu là cho có hoặc để đối phó. Đặc biệt nguy hiểm là khi trời tối, kiểu cảnh báo có cũng như không này là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông. Vì thường lái xe sử dụng các cành cây và đặt khoảng cách quá gần với phương tiện. Hơn nữa, việc đặt các vật phía trước, phía sau xe ôtô mà không có phản quang với khoảng cách quá gần, lại ở khu vực không có ánh đèn, đường hẹp thì hầu như không phát huy được tác đụng cảnh báo đối với người điều khiển phương tiện khác.

Để phòng ngừa những vụ tai nạn liên quan đến xe dừng, đỗ không có biển cảnh báo nguy hiểm có thể xảy ra, lực lượng chức năng khuyến cáo tất cả các lái xe khi tham gia giao thông trên đường phải tuân thủ quy định của luật an toàn giao thông đường bộ. Khi dừng, đỗ phải lưu ý đỗ nơi đường rộng, tầm nhìn thoáng, đỗ sát nơi có lề đất rộng. Quá trình đang lưu thông trên đường không may gặp sự cố, người điều khiển phương tiện cần chủ động nhanh chóng khắc phục sự cố hoặc sớm tìm sự hỗ trợ nếu cần thiết để tránh việc dừng đỗ quá lâu trên đường. Các tình huống khẩn cấp phải đặt ngay cảnh báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết. Đặc biệt lái xe khi lưu thông trên đường, nhất là vào ban đêm nên lưu ý về tốc độ, chú ý chuyển đèn chiếu sáng xa, gần để các phương tiện ngược chiều không bị chói, dễ quan sát và kịp thời phát hiện chướng ngại vật phía trước. Đối với nnhững trường hợp bất khả kháng do xe hư hỏng đột xuất, hay phải dừng, đỗ ngoài ý muốn thì lái xe cần thông báo đến cơ quan chức năng kéo xe ra khỏi các vị trí nguy hiểm có thể gây mất an toàn giao thông.

.

Cao Loan

.