Thứ Sáu, 05/07/2024, 16:17 [GMT+7]

Cảnh giác thủ đoạn mạo danh ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảo

(Congan.nghean.gov.vn)-Lợi dụng sự khó khăn của một bộ phận khách hàng khi thao tác cập nhật, xác thực thông tin sinh trắc học, đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng đề nghị hỗ trợ cài đặt sinh trắc học nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng…

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng có hiệu lực từ ngày 01/7/2024, khách hàng bắt buộc xác thực sinh trắc học khi thực hiện chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu đồng/lần hoặc tổng số tiền giao dịch từ 20 triệu đồng/ngày trở lên. Ngoài ra, khi khách hàng kích hoạt dịch vụ ngân hàng số lần đầu hoặc đổi thiết bị sử dụng ứng dụng ngân hàng số... cũng cần thực hiện xác thực sinh trắc học.

Hướng dẫn sinh trắc học trên một ứng dụng ngân hàng
Hướng dẫn sinh trắc học trên một ứng dụng ngân hàng

Để hỗ trợ cho việc xác thực, ngân hàng Nhà nước đã có văn bản hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác xác thực sinh trắc. Các ngân hàng cũng có thông báo, hướng dẫn để người dân dễ dàng thao tác xác thực sinh trắc khuôn mặt. Tuy nhiên, trong những ngày đầu tiên áp dụng quy định việc xác thực sinh trắc học vẫn còn một số khó khăn, ở một số ứng dụng ngân hàng, mặc dù người dùng đã thử nhiều lần vẫn chưa thực hiện thành công. Lợi dụng tình trạng này, đối tượng lừa đảo đã có hành vi giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cài đặt sinh trắc học nhằm đánh cắp thông tin của khách hàng, với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lấy thông tin cá nhân.

Cách thức lừa đảo phổ biến đang được các đối tượng thực hiện là liên hệ với khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook,…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học. Hoặc lập nick gây nhầm lẫn như “nhân viên ngân hàng”, “hỗ trợ khách hàng”... và trà trộn tương tác với những bình luận của khách hàng dưới các bài đăng trên trang mạng xã hội chính thức của ngân hàng để đề nghị khách hàng liên hệ riêng (inbox) nhằm dẫn dụ khách hàng để lừa đảo lấy thông tin.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao đang hoạt động ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp, vì vậy người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh sập bẫy lừa đảo, trở thành “con mồi” của các đối tượng
Tội phạm sử dụng công nghệ cao đang hoạt động ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp, vì vậy người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh sập bẫy lừa đảo, trở thành “con mồi” của các đối tượng

Sau đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt…, thậm chí đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ. Các đối tượng còn đề nghị khách hàng truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại… Sau khi lấy được thông tin của khách hàng, các đối tượng sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Cơ quan Công an khuyến cáo: tội phạm sử dụng công nghệ cao đang hoạt động ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp. Các đối tượng xây dựng kịch bản, phân công vai trò cụ thể, lợi dụng triệt để công nghệ để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân. Đặc biệt, khi quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ 01/7/2024, tội phạm sẽ tìm cách đối phó. Do đó, người dân không cung cấp dữ liệu cá nhân, mã OTP, không bấm vào đường link hay tải ứng dụng theo yêu cầu của người lạ; không mua bán, trao đổi, cho thuê, mượn tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, giấy tờ tùy thân; cài đặt bảo mật hai lớp và hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng.

Các ngân hàng cũng lưu ý, khâu xác thực bằng khuôn mặt chỉ chính chủ mới thực hiện được, nên không thể hỗ trợ từ xa. Nếu không tự thao tác được, người dân có thể đến các quầy giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ trực tiếp.

.

Phạm Thủy

.