Cảnh báo tội phạm

Phòng ngừa, ngăn chặn sự xâm nhập của các loại ma túy, chất gây nghiện mới đối với thanh thiếu niên

08:33, 28/06/2022 (GMT+7)
Thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương đã liên tiếp phát hiện các vụ việc người dân trồng trái phép một lượng lớn các loại cây có chứa chất ma tuý. Điều đáng nói, việc trồng cây chứa chất ma túy không chỉ diễn ra ở địa bàn biên giới hẻo lánh như những năm trước đây, mà còn xuất hiện ở các tỉnh, thành phố, trong đó có cả Thủ đô Hà Nội. Tình trạng trồng trái phép các loại cây chứa chất ma tuý ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Đây là tình trạng rất đáng báo động, đặc biệt là khi đối tượng có hành vi trái pháp luật trên lại thuộc lứa tuổi vị thành niên.

    Theo đó, ngày 07/5/2022, Công an quận Long Biên, Hà Nội phát hiện bắt giữ đối tượng V.H.Q (SN: 2005, trú tại: Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội) cùng tang vật nghi cây chứa chất ma túy. Tang vật thu giữ là một số cây tươi màu xanh (gồm rễ, thân, lá, cành). Qua công tác giám định, các giám định viên Phòng Kỹ thuật hình sự đã xác định chính xác đây là cây Cần sa (14 cây tươi, khối lượng hơn 50 gam).

    Tang vật thu giữ: Cây cần sa.
    Tang vật thu giữ: Cây cần sa.

    Tội phạm ma túy được đánh giá là “tội phạm của tội phạm”, rất tinh vi, xảo quyệt, cùng nhiều phương thức thủ đoạn và thường xuyên thay đổi. Tình trạng tội phạm ma túy áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ không những trong công đoạn trồng những cây chứa chất ma túy lẫn sản xuất các loại ma túy tổng hợp như: “kẹo”, “đá”, “ke”, “cần sa  tổng hợp”... Trong thời gian gần đây lực lượng phòng chống ma túy Công an Hà Nội đã phát hiện, thu giữ được một số loại ma túy dạng mới khác được ngụy trang dưới nhiều hình thức, vỏ bọc hết sức tinh vi.  

    Cụ thể, ngày 30/5/2022, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân có triệu chứng lơ mơ, khó thở. Qua khai thác được biết, các bệnh nhân, sau khi ăn chocolate 20 phút, xuất hiện dấu hiệu bồn chồn, khó thở, sau đó bất tỉnh và được đưa đi viện cấp cứu. Nhận được tin báo, của người bị hại cơ quan CSĐT-CAH Đông Anh đến tiếp nhận vụ việc và gửi mẫu chocolate trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự giám định.

    Sau khi tiếp nhận trưng cầu của CAH Đông Anh, bằng những thiết bị hiện đại và kinh nghiệm thực tiễn, các giám định viên của Phòng kỹ thuật hình sự - CATP Hà Nội đã tìm thấy chất ADB-BUTINACA trong các viên chocolate. Chất ADB-BUTINACA là chất thường được phát hiện có trong các mẫu "Cỏ Mỹ" (ADB-BUTINACA có tác dụng gây ảo giác tương tự như các chất ma túy thuộc nhóm Cần sa tổng hợp được tẩm vào các mẫu thảo mộc nhưng không có trong Danh mục các chất ma túy theo Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018 và Nghị định 60/2020/NĐ-CP ngày 29/05/2020).    

    Trước đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xuất hiện những loại ma túy dạng thanh chocolate có tên gọi "Cannabis chocolate", về hình thức không khác gì thanh chocolate bán trên thị trường nhưng thực chất là hỗn hợp cần sa trộn lẫn bột cacao, trong đó thành phần chính là THC, CBN, CBD, là chất được chiết xuất từ cây cần sa, gây ảo giác cho người sử dụng. Tuy nhiên hiện nay, bên trong những sản phẩm này lại chứa chất ADB-BUTINACA gây rối loạn cảm xúc, lo lắng, căng thẳng, ảo giác rối loạn tâm thần và ý thức thoát ly thực tại.

    Hình ảnh mẫu chocolate được rao bán tràn lan trên mạng xã hội.
    Hình ảnh mẫu chocolate được rao bán tràn lan trên mạng xã hội.

    Hiện nay, mẫu viên chocolate như trên được đóng vào hộp giấy ghi nhãn hiệu Socola Chill Max và được bán một cách công khai, rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Các loại ma túy mẫu mới trên đều có hình thức, màu sắc bắt mắt, gây tò mò đối với thanh thiếu niên nên có nguy cơ trở thành các loại ma túy học đường.

    Đặc biệt nguy hiểm hơn là trên một số diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội, nhiều đối tượng đã mở topic (chủ đề) chia sẻ các trải nghiệm khi sử dụng các chất thức thần để cổ vũ, lôi kéo người sử dụng các loại ma túy dạng mới như "cỏ Mỹ" (thảo mộc tẩm ướp hóa chất có tác dụng gây ảo giác như cần sa), "tem giấy" và "nấm thần". Những câu chuyện "trải nghiệm" được kể khá hấp dẫn như một chuyến du lịch khám phá.

    Kèm theo đó là những comment giới thiệu địa chỉ mua bán những loại ma túy này. Thậm chí, các đối tượng còn truyền bá tài liệu chi tiết hướng dẫn quy trình tự trồng cấy cần sa, nấm thần, cách điều chế, chiết xuất thành phẩm ma túy... và cách sử dụng. Chính điều này đã gây tò mò cho các bạn trẻ  lên mạng đặt mua ma túy để thử "trải nghiệm", hoặc vi phạm pháp luật khi trở thành người phân phối, gieo trồng các loại ma túy này.

    Với tình hình phức tạp của các chất ma túy mới, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đang tích cực đấu tranh, xử lý các vụ việc trên. Bên cạnh công tác điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm của cơ quan pháp luật thì đây cũng là lời cảnh báo đối với các thanh thiếu niên và bậc phụ huynh trong việc quản lý con em mình để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn sự xâm nhập của các dạng, loại ma túy mới, các chất kích thích, chất hướng thần với hình thức ngày càng tinh vi.

    TIN LIÊN QUAN

    Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

    Các tin khác