Thứ Tư, 10/07/2024, 10:07 [GMT+7]

Nỗ lực vì bình yên địa bàn

(Congan.nghean.gov.vn)-Tối 09/7/2024, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Công an phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng”, biểu dương, tôn vinh gương Công an xã tiêu biểu. Trong số 79 tập thể, cá nhân điển hình được tuyên dương, Công an tỉnh Nghệ An vinh dự có Công an xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn và Đại úy Nguyễn Văn Lãm, Trưởng Công an xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai. Với những đóng góp không nhỏ trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), vì bình yên trên địa bàn, những đại diện của lực lượng Công an xã chính quy tỉnh nhà đã và đang thực sự trở thành chỗ dựa của Nhân dân, được Nhân dân mến yêu, tin tưởng.

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả Đề án xây dựng “Xã biên giới sạch về ma túy”

Bắc Lý là xã biên giới nghèo của huyện Kỳ Sơn, có đường biên giới tiếp giáp với nước CHDCND Lào, địa hình phức tạp, hiểm trở, dân cư chủ yếu là dân tộc Khơ Mú, Thái, Mông, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhận thức pháp luật có mặt chưa đầy đủ. Đây là những điều kiện để các đối tượng phạm tội lợi dụng lôi kéo tham gia hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật, nhất là liên quan đến tệ nạn ma túy.

Các đại biểu tham gia Chương trình
Các đại biểu tham gia Chương trình

Trước khi triển khai Đề án xây dựng “Xã biên giới sạch về ma túy”, tình hình ma túy trên địa bàn xã Bắc Lý diễn biến phức tạp, 05/13 bản có tệ nạn và tội phạm về ma túy, có 02 điểm bán lẻ, 58 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó nhiều đối tượng không có hồ sơ, rất khó trong công tác quản lý. Bên cạnh đó, với tuyến biên giới có nhiều đường tiểu ngạch, lối mòn qua lại, Bắc Lý được xác định tiềm ẩn lớn về tội phạm hoạt động thẩm lậu, vận chuyển trái phép ma túy qua từ nước ngoài vào địa bàn.

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Công an tỉnh Nghệ An về triển khai Đề án xây dựng “Xã biên giới sạch về ma túy”, Công an xã Bắc Lý đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành nhiều văn bản, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện Đề án. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ma túy với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả cao. Qua đó, góp phần làm chuyển biến rõ rệt từ nhận thức đến hành động của cán bộ, Nhân dân về công tác đấu tranh phòng, chống, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy.

Đặc biệt, lực lượng Công an xã đã duy trì và xây dựng mới 03 mô hình “Phòng, chống ma túy”, “Bản sạch về ma túy” và “Chung tay cảm hóa, hướng nghiệp tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù” tại các bản Buộc, Na Kho, Huồi Cáng 1, Huồi Cáng 2, Phia Khăm 1, Phia Khăm 2... Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức 20 lượt tuần tra, kiểm soát vào các giờ cao điểm tại Quốc lộ 16, các trục đường liên bản, tại các bản giáp biên giới để phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Công an xã Bắc Lý còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác triển khai quyết liệt nhiều biện pháp nhằm đấu tranh có hiệu quả tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, nhất là tập trung đánh mạnh, triệt xóa dứt điểm các điểm bán lẻ ma túy. Cụ thể, đã phát hiện, bắt 16 vụ, 20 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó phối hợp, khám phá thành công 01 chuyên án, thu 400 viên ma túy tổng hợp, 30gam hêrôin, 03 khẩu súng tự chế, triệt xóa 02 điểm bán lẻ ma túy trên địa bàn.

79 tập thể, cá nhân điển hình được tuyên dương
79 tập thể, cá nhân điển hình được tuyên dương

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng Công an xã cùng sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, chỉ sau 04 tháng triển khai thực hiện Đề án xây dựng “Xã biên giới sạch về ma túy”, Bắc Lý là một trong ba địa bàn cấp xã đầu tiên của huyện Kỳ Sơn hoàn thành các tiêu chí “sạch về ma túy” và thực hiện hiệu quả công tác “giữ sạch” địa bàn, được lựa chọn là đơn vị báo cáo điển hình tại Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Đề án xây dựng “Xã biên giới sạch về ma túy” do Bộ Công an phối hợp tỉnh Nghệ An tổ chức vào ngày 26/6 vừa qua tại thành phố Vinh. Từ những kết quả nổi bật nói trên, có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện và nhân rộng Đề án xây dựng “Xã biên giới sạch về ma túy” là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tiễn công tác bảo đảm ANTT tại huyện Kỳ Sơn nói chung và đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy ở xã Bắc Lý nói riêng. Qua đó, tạo “lá chắn”, “vành đai biên giới” sạch về ma túy, góp phần giữ bình yên địa bàn trên tuyến biên giới Việt - Lào; đồng thời là nền tảng, tiền đề vững chắc cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Gần dân, bám địa bàn, bảo đảm ANTT ngay từ cơ sở

Sau khi có chủ trương của Bộ Công an về việc triển khai Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã, năm 2019, Đại úy Nguyễn Văn Lãm được phân công về tăng cường cho xã Quỳnh Vinh và giữ chức vụ Trưởng Công an xã. Với những kinh nghiệm trong quá trình công tác, anh đã nhanh chóng tiếp cận công việc và có nhiều sáng kiến, cách làm hay trong triển khai thực hiện các mặt công tác Công an, đoàn kết, thống nhất cùng tập thể Công an xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Xác định việc gần dân, bám địa bàn là một trong những giải pháp hiệu quả trong công tác bảo đảm ANTT, Đại úy Lãm đã tăng cường xuống cơ sở gặp gỡ, tiếp xúc thường xuyên với Nhân dân để nắm tình hình, từ đó kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp bảo đảm ANTT cũng như chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực chung tay cùng với lực lượng Công an trong công tác phòng, chống tội phạm. Nhờ vậy, những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản được giữ vững, không phát sinh “điểm nóng” hay các vấn đề phức tạp.

Đại úy Nguyễn Văn Lãm (thứ hai từ trái sang) nhận thưởng tại Chương trình
Đại úy Nguyễn Văn Lãm (thứ hai từ trái sang) nhận thưởng tại Chương trình

Qúa trình thực hiện nhiệm vụ, Đại úy Nguyễn Văn Lãm đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch và các văn bản chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Bên cạnh đó, anh cùng tập thể Công an xã thường xuyên vận động, tuyên truyền Nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định tại địa phương; mạnh dạn tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật… Nhờ tạo được niềm tin với Nhân dân, các phong trào do cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng Công an xã phát động đều được người dân tham gia, hưởng ứng rất tích cực. Cũng chính nhờ sự tận tâm, tận tụy đó mà Đại úy Lãm luôn được người dân mến yêu, tin tưởng và cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trên cương vị công tác của mình, đồng chí đã chỉ đạo, tham gia điều tra, làm rõ nhiều vụ án trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, tàng trữ pháo trái phép, tàng trữ trái phép chất ma túy xảy ra trên địa bàn. Đặc biệt, đồng chí đã trực tiếp tham gia phá thành công 03 chuyên án, bắt 52 đối tượng về hành vi đánh bạc bằng hình thức sử dụng công nghệ cao và đánh bạc bằng hình thức ghi số lô, số đề.

Đại úy Nguyễn Văn Lãm giao lưu tại Chương trình
Đại úy Nguyễn Văn Lãm giao lưu tại Chương trình

Bên cạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Đại úy Nguyễn Văn Lãm còn chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo hiệu quả cải cách hành chính. Đồng chí cũng đã chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ đến tận từng hộ gia đình có người già, neo đơn, người tàn tật… chở công dân đến các địa điểm để làm thủ tục cấp căn cước công dân và chở về đảm bảo an toàn.

Với những thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, trong 06 năm liên tục (từ 2018 - 2023), Đại úy Nguyễn Văn Lãm đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; năm 2024 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân. Cùng với đó, đồng chí được Bộ Công an, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen… Riêng Công an xã Quỳnh Vinh 03 năm liên tục (từ 2021 - 2023) dạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

Công an xã Bắc Lý và Đại úy Nguyễn Văn Lãm là hai điển hình trong rất nhiều tập thể, cá nhân của Công an tỉnh Nghệ An đã và đang chứng minh rằng, chủ trương xây dựng Công an xã chính quy của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân. Bằng tinh thần trách nhiệm của mình, các anh vẫn đang ngày đêm nỗ lực khắc phục khâu yếu, việc khó với mục tiêu cao nhất đó là bảo đảm ANTT tại cơ sở, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân. Với những cống hiến, sự hy sinh thầm lặng, các anh đã và đang thực sự sống trong lòng Nhân dân, trở thành chỗ dựa vững chắc cho Nhân dân, đúng với chủ trương xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

.

Ngọc Anh - Minh Khôi

.