Thứ Ba, 01/10/2024, 17:19 [GMT+7]

Bình yên của Nhân dân là động lực lớn nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ

(Congan.nghean.gov.vn) - Tình trạng cháy, nổ, tai nạn giao thông và thảm họa thiên nhiên đang diễn ra ngày càng phức tạp với tần suất dày hơn, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tính mạng con người, tài sản. Trong mọi tình huống, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) luôn có mặt kịp thời, sẵn sàng thực thi nhiệm vụ hỗ trợ Nhân dân.

Sáng ngày 21/9/2024, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Nghệ An nhận được thông tin có nhiều hộ dân ở huyện Con Cuông bị cô lập bởi nước lũ dâng cao. Ngay lập tức, Đội CC&CNCH số 6 đóng tại huyện đã xuất lực lượng, phương tiện nhanh chóng phối hợp di chuyển người dân cùng tài sản ra khỏi vùng ngập lụt đến nơi an toàn. Cũng trong ngày, Đội CC&CNCH số 5 tham gia tìm kiếm nữ sinh lớp 8 tại huyện Đô Lương bị đuối nước khi cố đi qua khu vực nước tràn. Ngày 24/9/2024, tiếp tục tăng cường tìm kiếm nam thanh niên mất tích tại khu vực Khe Bòn, sông Giăng (xã Môn Sơn, huyện Con Cuông). Có những lúc mưa trắng trời, các chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH vẫn ngụp lặn dưới dòng nước sâu để tìm kiếm những người xấu số.   

Cây cối, bùn đất, các loại vật dụng sắc, nhọn từ thượng nguồn đổ về quá nhiều, dày đặc; phạm vi tìm kiếm rộng nên công tác CNCH dưới nước gặp rất nhiều khó khănCây cối, bùn đất, các loại vật dụng sắc, nhọn từ thượng nguồn đổ về quá nhiều, dày đặc; phạm vi tìm kiếm rộng nên công tác CNCH dưới nước gặp rất nhiều khó khăn

Cây cối, bùn đất, các loại vật dụng sắc, nhọn từ thượng nguồn đổ về quá nhiều, dày đặc; phạm vi tìm kiếm rộng nên công tác CNCH dưới nước gặp rất nhiều khó khăn

Thượng sĩ Lô Văn Lâm, cán bộ đội CC&CNCH số 6 tham gia hỗ trợ người dân chia sẻ: “Quá trình tìm kiếm người bị nạn, nước lũ dâng cao, cuồn cuộn chảy xiết, biết rằng tỷ lệ sống sót là rất thấp nhưng chúng tôi luôn hi vọng nạn nhân đang mắc kẹt hoặc có thể bám víu, bơi vào đâu đó. Suy nghĩ ấy là động lực thôi thúc chúng tôi phải khẩn trương trong công tác cứu nạn, cứu hộ. Nếu điều không mong muốn nhất xảy ra, tìm kiếm được thi thể không chỉ là nhiệm vụ mà còn là phần việc an ủi cuối cùng đối với những người đã khuất và gia đình của họ”. 

Cán bộ, chiến sĩ Đội CC&CNCH số 3 triển khai các biện pháp ngăn chặn nguồn lửa, nguồn nhiệt phát sinh trong khu vực nguy hiểm vụ xe bồn chở xăng bị lậtCán bộ, chiến sĩ Đội CC&CNCH số 3 triển khai các biện pháp ngăn chặn nguồn lửa, nguồn nhiệt phát sinh trong khu vực nguy hiểm vụ xe bồn chở xăng bị lật

Cán bộ, chiến sĩ Đội CC&CNCH số 3 triển khai các biện pháp ngăn chặn nguồn lửa, nguồn nhiệt phát sinh trong khu vực nguy hiểm vụ xe bồn chở xăng bị lật

Nhớ lại vụ lật xe bồn chở xăng xảy ra tại tuyến Quốc lộ 48E, đoạn qua xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn xảy ra vào 30/12/2023, Thiếu tá Đào Quang Thắng, Đội trưởng Đội CC&CNCH số 3 kể rằng: “Do tránh va chạm giao thông với một phương tiện khác khi lưu thông trên đường, xe bồn chứa 09m3 xăng bị lật ngang, xăng rò rỉ ra ngoài. Anh em cán bộ, chiến sĩ khẩn trương triển khai các biện pháp ngăn chặn nguồn lửa, nguồn nhiệt phát sinh trong khu vực nguy hiểm. Mặt khác, yêu cầu các hộ gia đình sinh sống gần khu vực xảy ra tai nạn cắt điện hoàn toàn, tạm thời di dời đến khi xử lý hoàn toàn xong sự cố. Sự an nguy của người dân trở nên cấp bách, mọi thao tác đều được triển khai nhanh chóng”. 

Thường xuyên làm việc với cường độ cao, đảm bảo sẵn sàng có mặt ngay khi xảy ra sự cố, những người lính PCCC&CNCH phải trải qua nhiều đợt huấn luyện nghiệp vụ và rèn luyện sức khỏe nghiêm khắc, kiểm tra chặt chẽ, yêu cầu tuân thủ kỹ các quy trình an toàn. Với sự nhạy bén trong phán đoán tình huống, không ít lần các cán bộ, chiến sĩ đã trực tiếp cứu được người dân. Như vụ việc Thiếu tá Nguyễn Thế Song, Đội trưởng Đội CC&CNCH số 1 đã nhanh nhạy chớp lấy thời cơ, cứu cô gái tinh thần bất ổn, đứng cheo leo trên tầng thượng tầng 29 một chung cư ở thành phố Vinh với ý định tự vẫn. Trong tích tắc hồi hộp đó, trước sự chứng kiến của nhiều người dân, cô gái đã được giải cứu an toàn.  

Lực lượng cứu nạn, cứu hộ sẵn sàng có mặt ngay khi xảy ra sự cố

Lực lượng cứu nạn, cứu hộ sẵn sàng có mặt ngay khi xảy ra sự cố

Ngoài sức nóng hừng hực hàng nghìn độ từ những ngọn lửa đang ngùn ngụt cháy, họ còn phải đối diện với những hiểm nguy khác như sập đổ cấu kiện xây dựng, môi trường độc hại, thời tiết khắc nghiệt, nhiều yếu tố bất ngờ đột ngột xảy ra không thể lường. Những tình huống khẩn cấp như lũ quét, sạt lở đất, đá, tai nạn giao thông, sập hầm, sập giếng, cứu người bị mắc kẹt trong địa hình cheo leo, hiểm trở… luôn thấy sự xuất hiện của những người chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH. Ánh mắt cầu cứu, sự khẩn khoản trông đợi vào lực lượng khiến họ càng quyết tâm vượt qua gian khó, cố gắng không ngừng nghỉ để thực thi nhiệm vụ, bởi họ biết rằng người dân đang rất cần mình.

.

Chu Minh