Thứ Sáu, 16/08/2024, 15:02 [GMT+7]

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ do thắp hương, đốt vàng mã

(Congan.nghean.gov.vn)-Ở Việt Nam, Rằm tháng Bảy được biết đến với tên gọi là lễ Vu Lan hay lễ Xá tội vong nhân. Vào ngày này, các gia đình sẽ tiến hành làm lễ cúng thần linh, cúng gia tiên và lễ cúng chúng sinh, kèm theo các lễ vật là rất nhiều loại vàng mã khác nhau. Thực tế đã có không ít những vụ cháy xảy ra mà nguyên nhân chính là do việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã gây ra, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nguyên nhân thường gặp là do bố trí nơi thắp hương thờ cúng không đảm bảo khoảng cách phòng cháy, chữa cháy, để quá nhiều vàng mã gần vị trí thắp hương, nến, dẫn đến bắt cháy; trong quá trình hóa vàng không có người trông coi để tàn lửa cháy lan sang các vật dụng xung quanh...

Để đảm bảo công tác an toàn PCCC cho người dân, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khuyến cáo những điều cần lưu ý khi thắp hương, hóa vàng mã:

- Bố trí nơi thắp hương thờ cúng đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC. Để cách xa bát hương với các vật dụng dễ cháy trên bàn thờ, tránh trường hợp hương cháy rơi vào các vật dụng dẫn đến cháy. Quá trình thắp hương, hóa vàng phải trông coi; không đốt vàng mã ở những nơi chứa nhiều vật dụng dễ bắt lửa.

- Các thiết bị điện được bố trí trên bàn thờ cần đảm bảo an toàn PCCC, có thiết bị đóng ngắt để tránh sự cố về điện có thể gây ra cháy.

- Trang bị phương tiện PCCC như bình chữa cháy, hệ thống báo cháy tự động, thang dây, dụng cụ phá dỡ, mặt nạ lọc độc. Trang bị kiến thức về PCCC, cách sử dụng phương tiện chữa cháy và kỹ năng thoát nạn khi có cháy xảy ra.

- Khi xảy ra cháy, ngoài việc tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, phải báo ngay cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn hứu hộ qua số máy 114 hoặc app Báo cháy 114, chính quyền địa phương và Công an phường, xã để hỗ trợ chữa cháy kịp thời.

Quy trình xử lí khi phát hiện cháy
Quy trình xử lí khi phát hiện cháy

 

Các thao tác sử dụng bình chữa cháy
Các thao tác sử dụng bình chữa cháy

 

Những việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn cháy nổ
Những việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn cháy nổ

 

.

Chu Minh